Elon Musk nói Apple dọa xóa Twitter khỏi App Store, chất vấn Tim Cook

Thế giới số - Ngày đăng : 09:00, 29/11/2022

Trong một loạt tweet hôm 28.11, Elon Musk cáo buộc Apple đe dọa xóa Twitter khỏi cửa hàng ứng dụng App Store mà không nói rõ lý do. Elon Musk cũng cho biết nhà sản xuất iPhone đã ngừng quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội này.

Tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết Apple đang gây áp lực lên Twitter về các yêu cầu kiểm duyệt nội dung.

Dù chưa được Apple xác nhận, nhưng hành động này sẽ không có gì lạ vì công ty thường xuyên thực thi các quy tắc của mình và từng xóa các ứng dụng mạng xã hội như Gab hay Parler khỏi cửa hàng ứng dụng App Store.

Parler, ứng dụng phổ biến với những người bảo thủ ở Mỹ, đã được Apple khôi phục vào năm 2021 sau khi cập nhật nội dung và các phương pháp kiểm duyệt.

"Apple hầu như đã ngừng quảng cáo trên Twitter. Họ có ghét tự do ngôn luận ở Mỹ không?", Elon Musk cho biết trong một tweet. Sau đó, ông đã gắn tag tài khoản Twitter của Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook trong một tweet khác và hỏi: "Chuyện gì đang xảy ra ở đây vậy?".

Apple không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

elon-musk-noi-apple-doa-xoa-twitter-khoi-app-store-chat-van-tim-cook.png
Elon Musk chất vấn Tim Cook vì Apple dọa xóa Twitter khỏi App Store

Elon Musk đã tiếp quản Twitter hôm 28.10 với giá 44 tỉ USD và chuyển sang công ty sang chế độ tư nhân.

Theo hãng đo lường quảng cáo Pathmatics, Apple (công ty có giá trị nhất thế giới) đã chi khoảng 131.600 USD cho các quảng cáo trên Twitter từ ngày 10.11 đến 16.11, giảm từ 220.800 USD từ ngày 16.10 đến 22.10, một tuần trước khi Elon Musk hoàn tất thỏa thuận mua Twitter.

Trong quý 1/2022, Apple là nhà quảng cáo hàng đầu trên Twitter, chi 48 triệu USD và chiếm hơn 4% tổng doanh thu của công ty giai đoạn này, tờ The Washington Post đưa tin, trích dẫn một tài liệu nội bộ của Twitter.

Twitter đã không trả lời ngay lập câu hỏi về báo cáo.

Sẵn sàng gây chiến với Apple hơn là trả tiền hoa hồng

Trong danh sách những lời phàn nàn mà Elon Musk đã tweet là khoản phí lên tới 30% mà Apple thu từ các nhà phát triển phần mềm khi có người mua hàng trong ứng dụng. Elon Musk đăng một meme cho thấy ông sẵn sàng gây chiến với Apple hơn là trả tiền hoa hồng.

Vì khoản phí này, Apple nhận sự chỉ trích và các vụ kiện từ các công ty, gồm cả Epic Games - nhà sản xuất game Fortnite, đồng thời chịu sự giám sát của các cơ quan quản lý trên toàn cầu.

Elon Musk đang nỗ lực nhằm tăng doanh thu cho Twitter thông qua đăng ký một phần để bù đắp cho sự ra đi của các nhà quảng cáo do lo ngại về lỏng lẻo trong kiểm duyệt nội dung.

Các công ty từ General Mills (nhà sản xuất và tiếp thị đa quốc gia của Mỹ về thực phẩm tiêu dùng) đến hãng sản xuất ô tô hạng sang Audi (Mỹ) đã ngừng hoặc tạm dừng quảng cáo trên Twitter kể từ khi Elon Musk mua lại công ty. Tỷ phú 51 tuổi người Mỹ cho biết hồi đầu tháng rằng Twitter đã chứng kiến ​​​​sự sụt giảm doanh thu "khủng" do các nhóm hoạt động gây áp lực lên các nhà quảng cáo.

Doanh số bán quảng cáo chiếm khoảng 90% doanh thu của Twitter.

Tuần trước, Elon Musk, người tự mô tả là theo chủ nghĩa chuyên chế về quyền tự do ngôn luận, đã khôi phục một số tài khoản Twitter từng bị cấm, gồm cả của cựu Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Ben Bajarin, người đứng đầu bộ phận công nghệ tiêu dùng tại công ty nghiên cứu Creative Strategies, nói rằng Elon Musk có thể đang đọc quá nhiều điều gây khó chịu về một quy trình thông thường mà Apple trải qua trong quá trình đánh giá ứng dụng.

"Đánh giá ứng dụng từ Apple không phải là hoàn hảo theo bất kỳ cách nào và là quá trình gây khó chịu cho các nhà phát triển, nhưng từ những gì tôi nghe được thì đó là một cuộc trò chuyện hai chiều", ông nói.

Hôm 25.11, Elon Musk tuyên bố sẽ tạo smartphone riêng đối đầu Apple, Google nếu Twitter bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng App Store và Play Store.

Ông chủ Twitter đưa ra lời này một cách tự nhiên để phản hồi tweet gửi cho ông từ bà Liz Wheeler, tiếng nói bảo thủ từng dẫn chương trình One America News Network. One America News Network là một kênh truyền hình cáp cực hữu ủng hộ ông Donald Trump.

Chiều 25.11, Liz Wheeler tweet rằng Elon Musk nên sản xuất smartphone riêng nếu Apple và Google quyết định loại bỏ Twitter khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ.

Nếu Apple và Google loại Twitter khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ, @elonmusk nên sản xuất smartphone của riêng mình. Một nửa đất nước sẽ vui vẻ từ bỏ iPhone & Android thiên vị, rình mò. Người đàn ông chế tạo tên lửa lên sao Hỏa, một chiếc smartphone nhỏ ngớ ngẩn hẳn là dễ dàng, phải không?", Liz Wheeler gửi tweet đến Elon Musk.

Ba giờ sau, Elon Musk phản hồi Liz Wheeler rằng ông sẽ chế tạo smartphone của riêng mình nếu Twitter bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng Apple và Google, hai cổng chính thức dẫn đến các thiết bị iPhone và Android trên toàn cầu.

Để tỏ lòng kính trọng với Elon Musk (người thích thăm dò ý kiến ​​người dùng trên Twitter), Liz Wheeler tạo cuộc thăm dò ý kiến ​​của riêng mình để hỏi mọi người liệu có sử dụng Elon phone không. Có 59,184 lượt bình chọn sau 19 giờ, với 55,7% chọn .

Tôi chắc chắn hy vọng chuyện đó không đến nỗi như vậy, nhưng, vâng, nếu không có lựa chọn nào khác, tôi sẽ tạo ra một chiếc điện thoại thay thế”, Elon Musk viết trên Twitter.

Cả Apple và Google đều có chính sách cấm các ứng dụng trong cửa hàng của họ có chứa lời nói căm thù hoặc phân biệt đối xử, bắt nạt, quấy rối và nội dung khiêu dâm.

Sau cuộc bạo động ngày 6.1.2021 ở Điện Capitol của Mỹ khiến 5 người thiệt mạng, Apple và Google đã loại Parler khỏi các cửa hàng ứng dụng vì đóng vai trò trong việc giúp những kẻ gây bạo loạn lên kế hoạch cho sự kiện. Song sau đó, Parler đã được trở lại App Store và Play Store khi thực hiện các thay đổi về kiểm duyệt nội dung. Rapper đình đám Kanye West được cho đang đàm phán để mua Parler.

Dù Elon Musk tuyên bố ý định chế tạo smartphone riêng nếu Apple và Google loại Twitter loại khỏi cửa hàng ứng dụng, nhưng cần nhớ rằng là tỷ phú này nói rất nhiều điều mà cuối cùng lại không xảy ra. Hãy nhớ ý tưởng xe đầu kéo chạy bằng điện Tesla Semi đã quá thời hạn ba năm, hay Cybertruck hóa ra không có khả năng chống đạn trong một cuộc biểu tình trực tiếp? Lý do mà Elon Musk sở hữu Twitter vì không thể tìm ra cách để thoát khỏi thỏa thuận trị giá 44 tỉ USD.

Ngày 27.11, Elon Musk nói số lượt đăng ký mới sử dụng Twitter đang ở mức "cao nhất mọi thời đại", khi ông phải vật lộn với làn sóng "di cư" ồ ạt của các nhà quảng cáo và người dùng sang các nền tảng khác vì lo ngại về xác minh và ngôn từ kích động thù địch.

Elon Musk cho biết có trung bình hơn 2 triệu lượt đăng ký dùng Twitter mỗi ngày trong 7 ngày kể từ ngày 16.11, tăng 66% so với cùng tuần vào năm 2021.

Tỷ phú cũng nói số phút hoạt động của người dùng Twitter ở mức cao kỷ lục, trung bình gần 8 tỉ phút hoạt động mỗi ngày trong 7 ngày tính đến hôm 15.11, tăng 30% so với cùng tuần năm ngoái.

Giám đốc điều hành Twitter cho hay việc mạo danh lời nói căm thù đã giảm kể từ ngày 13.11 so với tháng 10 năm ngoái.

Theo Elon Musk, các báo cáo về việc mạo danh trên Twitter đã tăng vọt vào đầu tháng này, trước và sau khi ra mắt Twitter Blue mới – dịch vụ đăng ký 7,99 USD/tháng.

Cũng điều hành công ty hàng không vũ trụ SpaceX, hãng khởi nghiệp chip não Neuralink và công ty đào đường hầm Boring Company, Elon Musk nói rằng việc mua Twitter sẽ thúc đẩy tham vọng tạo ra siêu ứng dụng mọi thứ có tên X.

Theo dòng tweet của Elon Musk, "Twitter 2.0 The Everything App" sẽ có các tính năng như tin nhắn trực tiếp được mã hóa (DM), tweet dạng dài và thanh toán. Trong một tweet khác vào đầu ngày 27.11, Elon Musk nói ông thấy "con đường dẫn Twitter vượt quá 1 tỉ người dùng hàng tháng sẽ đến trong 12 đến 18 tháng nữa".

Sơn Vân