Cổ phiếu Apple rớt giá khi bất ổn gia tăng tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới

Thế giới số - Ngày đăng : 10:18, 29/11/2022

Cổ phiếu của Apple đã giảm 2,63% (hiện ở mức 144,22 USD) vào ngày 28.11 khi tình trạng bất ổn ngày càng tăng tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Điều này làm dấy lên lo ngại về tác động sâu hơn đến việc sản xuất các mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max.

Hôm 25.11, Reuters đưa tin rằng lượng iPhone 14 Pro xuất xưởng tại nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu trong tháng 11 giảm hơn nữa khi hàng ngàn công nhân nghỉ việc. Nguyên nhân là do họ bất bình về các hạn chế nghiêm ngặt nhằm ngăn tình trạng lây nhiễm SARS-CoV-2 gia tăng ở Trung Quốc.

Riêng biệt, một báo cáo của trang Bloomberg News trích dẫn một nguồn tin cho biết có thể sẽ thiếu hụt 6 triệu chiếc iPhone 14 Pro trong năm nay do các vấn đề liên quan đến sản xuất.

Sự thiếu hụt khiến nhiều người tiêu dùng không thể mua hai mẫu iPhone 14 Pro trong dịp Black Friday (thứ Sáu đầu tiên ngay sau ngày Lễ Tạ ơn 24.11, thời điểm mua sắm lớn nhất trong năm) và có khả năng làm giảm doanh số bán hàng của Apple trong quý nghỉ lễ quan trọng.

Hãng Wedbush Securities ước tính rằng tình trạng sụt giảm sản xuất có thể ảnh hưởng từ 5 - 10% lượng iPhone trong quý 4/2022. Nhà phân tích Christine Wang của công ty KGI Securities đã chốt con số này vào khoảng 10 triệu iPhone, tương đương 12%, giả định rằng các vấn đề sẽ kéo dài đến hết tháng 12.

Apple đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

Các nhà phân tích của hãng dịch vụ tài chính J.P. Morgan cho biết: “Những thách thức đang diễn ra xung quanh sự chậm trễ trong việc trở lại mức sản xuất bình thường tại cơ sở Trịnh Châu có thể hạn chế tốc độ đạt được trạng thái cân bằng cung cầu những tháng tới”.

co-phieu-apple-rot-gia-khi-bat-on-gia-tang-tai-nha-may-san-xuat-iphone-lon-nhat-the-gioi.jpg
iPhone 14 Pro Max được trưng bày tại một cửa hàng Apple ở thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ - Ảnh: Shutterstock

Khách hàng Mỹ chờ khoảng 33 ngày đến 40 ngày để các mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max được giao về nhà. Hiện hai mẫu smartphone cao cấp của Apple không có sẵn để nhận tại cửa hàng.

Cổ phiếu Apple đã giảm 4,63% trong tháng 11, so với mức tăng 2% của chỉ số Nasdaq Composite (.IXIC).

Foxconn đưa ra tiện ích cho lao động ở lại sau khi trả tiền để nhiều công nhân mới rời đi

Foxconn đưa ra các biện pháp khuyến khích công nhân ở lại làm lâu hơn tại nhà máy sản xuất iPhone ở Trịnh Châu khi phải đối phó với dịch bùng phát.

Động này này là dấu hiệu Foxconn (nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới) mong muốn đưa việc sản xuất iPhone trở lại đúng tiến độ trước kỳ nghỉ lễ từ sự chậm trễ, do rất nhiều công nhân bỏ đi và các cuộc biểu tình bạo lực.

Tuần trước, Foxconn trả cho mỗi công nhân mới tuyển dụng 10.000 nhân dân tệ (1.400 USD) để rời khỏi nhà máy. Đây trong một động thái của công ty Đài Loan nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình trở thành bạo lực.

Nguồn tin cho biết hơn 20.000 công nhân, hầu hết là những người mới thuê chưa làm việc trên dây chuyền sản xuất, đã nhận tiền và rời đi.

Nhà máy này là nơi duy nhất làm ra các mẫu iPhone cao cấp, gồm cả iPhone 14 Pro, và không thể khôi phục toàn bộ năng lực sản xuất vào cuối tháng 11.

Theo nguồn tin khác của Foxconn, một số nhân viên mới đã rời khỏi khuôn viên nhưng không nói rõ bao nhiêu. Do những nhân viên này chưa được đào tạo hoặc bắt đầu làm việc nên việc họ rời đi sẽ không gây hại thêm cho hoạt động sản xuất hiện tại.

"Sự cố có ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của chúng tôi với công chúng nhưng ít ảnh hưởng đến năng lực sản xuất hiện tại. Năng lực hiện tại của chúng tôi không bị ảnh hưởng", nguồn tin cho biết.

Integrated Digital Product Business Group của Foxconn, đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất iPhone, hôm 27.11 đã tổ chức dự án tuyển dụng nhắm vào những nhân viên đã rời đi trong khoảng thời gian từ ngày 1.10 đến ngày 10.11, khi họ bỏ chạy vì sợ nhiễm nCoV.

Theo bài đăng trên tài khoản WeChat của Foxconn, cựu nhân viên có thể nhận được tiền thưởng lên tới 12.000 nhân dân tệ (tương đương 1.672 USD) nếu quay lại và làm việc trong hai tháng.

Ngoài mức lương theo giờ là 30 nhân dân tệ (4,2 USD), tương đối cao cho công nhân Trung Quốc, Foxconn hứa thưởng 3.000 nhân dân tệ nếu ở lại 30 ngày và thêm 3.000 nhân dân tệ nếu họ vẫn ở trong khu liên hợp “khép kín” với mức ít nhất 26 ngày trong tháng 12.

Mức lương theo giờ cho tháng 1.2023 vẫn là 30 nhân dân tệ, nhưng người lao động sẽ nhận được “gói quà” Tết Nguyên đán 6.000 nhân dân tệ nếu đi làm ít nhất 23 ngày trong tháng này.

Foxconn cho biết trong bài đăng trên WeChat rằng Khu Kinh tế Sân bay Trịnh Châu, nơi đặt nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, “đã được cải thiện về mặt ngăn ngừa và kiểm soát dịch, với các điều kiện sản xuất và sinh hoạt tại nhà máy dần được khôi phục”.

Foxconn hứa rằng những công nhân trở về nhà máy phải chịu cách ly, theo các biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc, có thể nhận được tiền thưởng miễn là làm việc hơn 5 ngày sau khi hoàn tất cách ly.

Cuối tuần qua, nhiều công nhân cũ đã nhận được tin nhắn từ công ty kèm theo một cuộc khảo sát hỏi về tình trạng việc làm và mong muốn quay trở lại của họ.

"Các anh chị em tại nơi làm việc đang mong chờ sự trở lại của bạn", trích nội dung cuộc khảo sát, theo ảnh chụp màn hình được chia sẻ với trang SCMP bởi một cựu công nhân.

Foxconn đã lao vào cuộc tuyển dụng sau khi đợt bùng phát dịch gần đây ở Trịnh Châu dẫn đến cuộc di cư của công nhân và các cuộc biểu tình bạo lực sau đó làm gián đoạn việc sản xuất iPhone trước mùa lễ.

Tại Mỹ, nhiều người hâm mộ Apple đã gặp khó khăn khi mua các mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max trong đợt bán hàng Black Friday. Đầu tháng này, Apple đã cảnh báo về việc các lô hàng hai mẫu iPhone bị trì hoãn do công suất tại cơ sở Foxconn giảm.

Nhà máy ở Trịnh Châu thường thuê khoảng 300.000 công nhân vào thời điểm này trong năm, nhưng hàng chục ngàn người bỏ trốn vào cuối tháng trước sau khi có báo cáo về sự bùng phát dịch ở khuôn viên.

Tuần trước, các cuộc biểu tình bạo lực đã nổ ra tại nhà máy sau khi một số nhân viên mới đến làm việc, nhưng họ nhận thấy rằng phải ở lại đến ngày 15.3.2023 để nhận tiền thưởng, chậm hơn một tháng so với thỏa thuận trước đó.

Tuy nhiên, Foxconn sau đó đã đưa ra một tuyên bố cho biết đã xảy ra "lỗi kỹ thuật" trong việc giới thiệu tuyển dụng. Để cố gắng làm dịu tình hình, công ty đã trả cho mỗi công nhân mới thuê 10.000 nhân dân tệ để rời khỏi khuôn viên ngay lập tức.

Những công nhân phản đối nhận trả tiền để nghỉ việc không đủ điều kiện nhận các ưu đãi mới trong chương trình “đón nhân viên cũ trở lại”.

Trước cuộc khủng hoảng gần đây nhất, Foxconn đã trả khoản tiền thưởng 500 nhân dân tệ tiêu chuẩn cho những công nhân trở lại bất kể hoàn cảnh nào. Song kể từ khi mất công nhân do dịch bùng phát, Foxconn đã kêu gọi các quan chức chính quyền địa phương ở tỉnh Hà Nam giúp tìm người mới.

Hai công nhân cũ cho biết các khoản phúc lợi mới nghe có vẻ hấp dẫn hơn, nhưng họ vẫn đang suy nghĩ về lời đề nghị này vì Foxconn rất nghiêm ngặt trong việc theo dõi sự chuyên cần và hiệu suất, vì vậy thu nhập thực tế nhận được có thể khác nhau.

Tuần trước, chính quyền Trịnh Châu đã thông báo rằng sẽ áp đặt chế độ phong tỏa 5 ngày trên thực tế từ ngày 25.11 đến 29.11, gọi đó là "quản lý di chuyển", với xét nghiệm PCR hàng ngày cho tất cả người dân.

Cư dân trong các khu vực có nguy cơ cao bị cấm “bước ra khỏi cửa”. Trong khi cư dân ở các khu vực khác bị cấm rời khỏi nhà nếu không được cho phép.

Sơn Vân