Ronaldo và Messi tranh tài ở World Cup 2022, thị trường tiền mã hóa cho fan túc cầu nóng lên
Thế giới số - Ngày đăng : 19:43, 29/11/2022
Sự quan tâm đến loại tiền mã hóa này, thường được liên kết với các đội bóng như Barcelona, Argentina, Bồ Đào Nha hoặc Brazil, đã gây chú ý nhờ World Cup 2022 khai mạc hôm 21.11.
Theo Kaiko, công ty dữ liệu tiền mã hóa có trụ sở tại Paris (thủ đô Pháp), khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày cho các token này đã tăng lên khoảng 300 triệu USD trong tháng 11 từ 32 triệu USD vào tháng trước.
Nhà phân tích nghiên cứu Dessislava Aubert cho biết: “Chúng tôi có khối lượng tăng gấp 10 lần, điều này rất lớn với các token”.
Với một số người mua, những token này mang đến cơ hội tương tác cho họ và nhận được các đặc quyền như cơ hội giành giải thưởng, bình chọn cho các bài hát được phát tại các trận đấu. Với những người khác, các coin có thể giao dịch mang đến một cơ hội đầu tư mới.
Tuy nhiên, đó phải là một nhà đầu tư dũng cảm, luôn tìm cách tìm ra bất kỳ mối liên hệ hợp lý nào giữa giá coin thất thường và các sự kiện trong thế giới thực.
Token của đội tuyển Argentina đã giảm 25% xuống còn 5,26 USD sau thất bại sốc 1-2 trước Ả Rập Saudi trong trận mở màn World Cup 2022. Điều gây chú ý là nó giảm thêm 22% sau chiến thắng 2-0 của Argentina trước Mexico khiến người hâm mộ hoang mang. Trong cả hai trận, Messi đều ghi bàn mở tỷ số.
Token của đội tuyển Bồ Đào Nha đã tăng 119% lên 7 USD trong 10 ngày trước World Cup 2022 nhưng sau đó mất gần một nửa giá trị dù Ronaldo cùng các đồng đội thắng Ghana 3-2 và Uruguay 2-0 để lọt vào vòng 16 đội cũng như đang đứng đầu bảng H.
Tương tự như vậy, trong bóng đá cấp câu lạc bộ, token của Arsenal đã giảm 12,5% kể từ đầu mùa giải xuống còn 1,68 USD dù thầy trò HLV Mikel Arteta vươn lên dẫn đầu Premier League.
Tình trạng bất ổn rộng lớn hơn của thị trường tiền mã hóa là một phần nguyên nhân dẫn đến việc fan token giảm giá, theo các nhà nghiên cứu cho biết tài sản số đang héo úa khi các nhà đầu tư tránh rủi ro.
Theo dữ liệu từ CoinGecko, vốn hóa thị trường tổng thể của các fan coin đã tăng lên 401 triệu USD vào cuối tuần khai mạc World Cup 2022, từ mức 256 triệu USD khoảng 10 ngày trước đó, nhưng sau đó đã giảm xuống dưới 300 triệu USD.
Siddharth Jaiswal, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Sportzchain - công ty chủ yếu phát hành các token cho thị trường châu Á, nói mọi người không nên mua fan coin chủ yếu để kiếm tiền.
“Điều đáng chú ý là nó là một công cụ, có sẵn trên blockchain có thể dễ dàng giao dịch trong tương lai, nên có một ý nghĩa tài chính gắn liền với nó. Thế nhưng, nhận thức đầu tiên không bao giờ nên là bạn đang mua fan token từ quan điểm tạo ra lợi nhuận”, ông cho biết thêm.
Ứng dụng di động tiên phong cho fan túc cầu
Được quảng bá bởi Messi, Socios là ứng dụng tiên phong và lớn nhất trong lĩnh vực này của ngành công nghiệp tiền mã hóa. Socios tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch hầu hết fan coin, mô tả việc mua các token đó giống việc tham gia chương trình khách hàng thân thiết với các lợi ích và giải thưởng độc quyền.
Một số CLB bóng đá lớn nhất thế giới đã tung ra các token được hỗ trợ bởi Socios bao gồm Paris Saint-Germain, Manchester City, Inter Milan và Atletico Madrid, cũng như đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha và Argentina, với vốn hóa thị trường của các token dao động từ khoảng 7 triệu USD đến 21 triệu USD.
Khối lượng giao dịch cho token Chilliz được liên kết với Socios, mà người dùng mua để giao dịch với token đội bóng của họ, đạt mức cao nhất trong 7 tháng vào đầu tháng 11 trước thềm World Cup 2022 nhưng kể từ đó đã giảm 40% so với mức đỉnh.
Khi xem xét phân tích giao dịch token Chilliz bằng tiền định danh (fiat), đồng won của Hàn Quốc chiếm ưu thế với tổng khối lượng fiat vượt quá 87% vào đầu tháng 11, tiếp theo là lira của Thổ Nhĩ Kỳ, theo dữ liệu từ trang Kaiko.
Tiền định danh là một loại tiền tệ không được hỗ trợ bởi bất kỳ loại hàng hóa nào như vàng hoặc bạc. Nó thường được chính phủ chỉ định để đấu thầu hợp pháp. Trong quá khứ, tiền định danh đôi khi được phát hành bởi ngân hàng địa phương và các tổ chức khác.
Sự tăng trưởng bùng nổ về fan token diễn ra vào thời điểm hỗn loạn trên thị trường tiền mã hóa, vốn đang quay cuồng với sự sụp đổ của sàn giao dịch lớn FTX vào đầu tháng này. Bitcoin đang gần mức thấp nhất trong hai năm vào khoảng 16,245 USD.
Dù sự thất bại của FTX đã đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về việc thiếu quy định với tài sản kỹ thuật số, các fan coin mà một số nhà phát hành cho rằng thuộc danh mục token tiện ích, vẫn là một khu vực màu xám.
Marcus Sotiriou, nhà phân tích tại công ty môi giới tài sản kỹ thuật số GlobalBlock, cho biết: “Các token không cung cấp đủ tiện ích có thể phải đối mặt với một số sự giám sát của cơ quan quản lý, bởi điều này sẽ suy ra rằng token là một khoản đầu tư vào CLB. Tuy nhiên, nếu token mang lại lợi ích độc quyền và tập trung vào tiện ích mà nó cung cấp cho người hâm mộ thì tôi không nghĩ sẽ có vấn đề về quy định".
Socios cho biết họ tin vào quy định để mang lại cho người hâm mộ sự tin tưởng và minh bạch.
Vào tháng 8, cơ quan giám sát quảng cáo của Anh đã giữ nguyên phán quyết chống lại Arsenal về hai quảng cáo về fan token được đăng trên trang web và Facebook CLB mà cơ quan này cho là gây hiểu lầm và vô trách nhiệm, dù đội bóng London bác bỏ điều đó.
Markus Thielen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của nền tảng tài sản kỹ thuật số Matrixport, nói sự quan tâm đến các token của những người hâm mộ bóng đá có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.
"Các công ty và đội đang bán các token đó hiện phải cung cấp nhiều giá trị hơn theo định kỳ, nếu không người dùng sẽ mất hứng thú khá nhanh sau World Cup", Markus Thielen nói.