Cao điểm tết: Hàng không tránh ùn tắc, gây bức xúc cho hành khách

Sự kiện - Ngày đăng : 05:00, 30/11/2022

Năm nay, vé máy bay tết đã được các hãng hàng không mở bán sớm hơn so với các năm trước. Đến thời điểm này, loại vé có mức giá tiết kiệm hầu hết đã được bán hết.

Hiện các hãng bay và cảng hàng không đã lên kế hoạch phục vụ hành khách dịp cao điểm tết.

Đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, tết năm nay, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không dự kiến tăng trưởng khoảng 25% so với thời điểm tết 2020.

tet-1668997585.jpg

Đối với thị trường trong nước, nhu cầu đi thăm thân sẽ tập trung ở các đường bay đi Vinh, Thanh Hóa, Huế. Nhóm nhu cầu du lịch sẽ tập trung ở các tuyến Đà Nẵng, Phú Quốc, Cam Ranh. Ngoài ra, lượng hành khách đi nước ngoài du lịch vào dịp Tết cũng sẽ tăng đáng kể. Lượng hành khách cao điểm hè vừa qua đã tăng đến 40% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong khi đại diện Bamboo Airways cho biết, lượng hành khách cao điểm hè vừa qua đã tăng đến 40% so với cùng kỳ năm 2019. Điều này củng cố thêm dự báo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không Tết này sẽ cao hơn cùng thời điểm trước dịch.

Từ tháng 10, các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng Kế hoạch tăng chuyến Tết Quý Mão (từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết 15 tháng Giêng năm Quý Mão) nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Theo đó, các hãng xây dựng kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay và dự kiến tăng thêm 8.079 chuyến tương đương 32% (từ 25.613 chuyến lên 33.691).

Tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài, dự kiến ngày cao điểm nhất của Tết Quý Mão 2023 có thể đón đến 80.000 khách, với khoảng 450 chuyến bay. Các chuyến bay quốc tế cao nhất sẽ khoảng 22.000 lượt khách, với khoảng 220 lượt chuyến, đạt khoảng 70% so với cao điểm Tết của năm 2019.

Các sân bay cũng cho biết, các quầy làm thủ tục thường xuyên và dự phòng, các điểm an ninh soi chiếu sẽ được chuẩn bị tối đa. Ngoài ra, sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tối ưu thời gian của từng khâu nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của hàng khách.

Để sẵn sàng cho mùa khai thác cao điểm cuối năm, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Vân Đồn phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo việc thực hiện đúng quy định dừng, đỗ xe tại khu vực cảng hàng không; xử lý nghiêm các hành vi chèo kéo, ép giá hành khách đi taxi tại các cảng hàng không, đặc biệt tại CHKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại cảng hàng không để hành khách dễ dàng nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt, đặc biệt là tại CHKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài; tăng cường thông tin tuyên truyền cho hành khách, người dân để lựa chọn phương thức di chuyển cho phù hợp.

Tăng cường nhân lực, phương tiện phục vụ để thực hiện nhanh nhất công tác trả hành lý cho hành khách; tăng cường công tác thông tin tại các cảng hàng không để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của người, phương tiện trong khu vực sân đỗ tàu bay đảm bảo việc phục vụ hành khách, hàng hóa được thuận tiện, nhanh chóng, tuân thủ các quy định an ninh, an toàn hàng không. Đồng thời quán triệt, yêu cầu các đơn vị hoạt động tại cảng thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá.

Đối với các hãng hàng không, Cục yêu cầu các hãng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các chuyến bay; phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất, cảng hàng không để thực hiện quy trình trả hành lý cho hành khách thuận tiện, hạn chế tối đa việc chậm trễ; cung cấp thông tin kịp thời cho hành khách, tránh gây bức xúc cho hành khách.

Đồng thời, xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến trong giai đoạn cao điểm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Quý Mão năm 2023. 

Tuyết Nhung