Trận cầu Đức - Costa Rica sẽ chứng kiến người phụ nữ đi vào lịch sử

Thể thao - Ngày đăng : 14:50, 30/11/2022

Trọng tài người Pháp Stephanie Frappart sẽ làm nên lịch sử cho phụ nữ tại World Cup với tư cách là trọng tài chính điều khiển trận đấu giữa Đức với Costa Rica vào đêm mai (1.12).

Chủ tịch Hội đồng trọng tài FIFA Pierluigi Collina đã xếp lịch để Frappart trở thành nữ trọng tài đầu tiên cầm còi trong một trận đấu World Cup nam. Cùng tổ điều khiển với Frappart là 2 nữ trợ lý Neuza Back người Brazil và Karen Diaz người Mexico.

Trước trận này, Frappart cũng từng tham gia tổ trọng tài điều khiển trận Ba Lan – Mexico tuần trước nhưng chỉ là trọng tài thứ tư. Còn việc phải ra sân cầm còi điều khiển trận đấu vào đêm mai sẽ là câu chuyện hoàn toàn khác khi phải chịu áp lực từ mỗi quyết định.

frappart.jpg
Cristino Ronaldo và Stéphanie Frappart (phải) chụp hình lưu niệm trước trận đấu giữa Bồ Đào Nha - Ghana

Trận đấu này đặc biệt căng thẳng khi cả Đức và Costa Rica đều còn tự quyết số phận của mình. Sau 2 lượt đấu, Costa Rica xếp thứ 3 bảng E với 3 điểm trong khi Đức xếp thứ 4 với 1 điểm. Tuy nhiên, nếu Đức hay Costa Rica chiến thắng thì cơ hội đi tiếp sẽ thuộc về họ.

Tại World Cup 2022, FIFA cũng lần đầu tiên bổ nhiệm các nữ trọng tài tham gia điều hành các trận đấu, với tổng cộng 3 nữ trọng tài chính gồm Frappart, Yoshimi Yamashita (Nhật) và Salima Mukansanga (Rwanda), cùng 3 nữ trợ lý trọng tài là Neuza Back, Kathryn Nesbitt và Karen Diaz Medina - nằm trong danh sách 36 trọng tài chính, 69 trọng tài biên và 24 trọng tài VAR. Tuy nhiên, trước giờ các trọng tài nữ vẫn chỉ làm trọng tài bàn tại World Cup nam nên trận Đức – Costa Rica tới đây là cột mốc lịch sử với "chị em" trọng tài.

Dù nhiều áp lực nhưng nữ trọng tài người Pháp cũng có nhiều kinh nghiệm để đối phó. Frappart là nữ trọng tài nổi tiếng của Liên đoàn bóng đá châu Âu thời gian gần đây. Bà từng 3 năm liền nhận danh hiệu Nữ trọng tài xuất sắc nhất thế giới (từ 2019 tới 2021) do Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá quốc tế (IFFHS) bình chọn.

Frappart vốn là cầu thủ bóng đá nữ nhưng quyết định theo đuổi nghiệp cầm còi toàn thời gian vào năm 2001. Frappart cũng chính là nữ trọng tài đầu tiên bắt chính tại vòng loại World Cup nam vào tháng 3 và cả trận đấu Champions League năm 2020.

Nữ trọng tài 38 tuổi này cũng đã bắt chính trận chung kết Siêu cúp châu Âu 2019 giữa Liverpool và Chelsea, cũng như trận chung kết Cúp nước Pháp vào tháng 5 năm nay. Frappart cũng đã từng điều khiển một số trận đấu đỉnh cao của môn bóng đá nữ và làm trọng tài cho trận chung kết World Cup 2019 giữa Mỹ và Hà Lan.

Trước khi giải đấu bắt đầu, Frappart cho biết, bà hy vọng việc đưa các trọng tài nữ đến Qatar sẽ là cú hích cho các chị em tiếp cận cầm còi các trận tầm cỡ hơn. “Việc có trọng tài nữ ở quốc gia đó là một dấu hiệu mạnh mẽ từ phía FIFA và các nhà chức trách", nữ trọng tài Pháp chia sẻ.

Hồ Đông