Argentina - Ba Lan: Quyết thắng để tránh Pháp, không chỉ Messi và Lewandowski so tài

Thể thao - Ngày đăng : 15:14, 30/11/2022

Argentina sẽ cố thắng Ba Lan để đứng đầu bảng C và giành quyền vào vòng 16 đội của World Cup 2022 khi hai đội gặp nhau tại sân vận động 974 lúc 2 giờ sáng 1.12.

Đội tuyển từng 2 lần vô địch thế giới hiện có 3 điểm như Ả Rập Saudi, chỉ kém Ba Lan 1 điểm trước lượt đấu cuối cùng.

Ở tuổi 34, Robert Lewandowski đã có bàn thắng đầu tiên tại World Cup khi Ba Lan giành chiến thắng 2-0 trước Ả Rập Saudi tại lượt đấu thứ hai.

Bỏ lỡ một quả phạt đền trong trận hòa Mexico 0-0, tiền đạo Barcelona đã chuộc lỗi khi kiến tạo cho Piotr Zielinski mở tỉ số và ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 trước Ả Rập Saudi.

Sau trận đấu, Robert Lewandowski cho biết anh đã hoàn thành giấc mơ trên đấu trường quốc tế lớn nhất, nhưng vẫn còn công việc phải làm là đưa đội bóng của HLV Czeslaw Michniewicz lần đầu tiên lọt vào vòng 1/8 World Cup kể từ năm 1986.

Điểm mạnh ở hàng thủ Ba Lan đã được thể hiện ở Qatar khi là một trong hai đội chưa để thủng lưới bàn nào sau hai trận vòng bảng. Các học trò HLV Czeslaw Michniewicz hiện đã giữ sạch lưới trong 4 trận đấu quốc tế gần nhất. Tuy nhiên, việc khiến Messi và các chân sút Argentina tịt ngòi là thách thức với Ba Lan.

Những chú đại bàng đã để thủng lưới trong cả 11 lần gặp nhau trước đây với Argentina. Tuy nhiên trong trận giao hữu vào tháng 6.2011, Ba Lan đã thắng Argentina 2-1.

Chiến thắng trước Argentina sẽ giúp Ba Lan chắc chắn đứng đầu bảng C. Nếu hòa Argentina, Ba Lan cũng có thể đứng đầu bảng C trong trường hợp Ả Rập Saudi không thể đánh bại Mexico ở trận cùng giờ. Tuy nhiên, thất bại trước Argenina sẽ chấm dứt hành trình tại World Cup 2022 của Ba Lan nếu Ả Rập Saudi giành được 3 điểm trước Mexico.

4 ngày sau trận thua sốc 1-2 trước Ả Rập Saudi, Messi đã giúp Argentina nuôi hy vọng lọt vào vòng 1/8 bằng pha sút chìm từ ngoài vòng cấm trong chiến thắng 2-0 trước Mexico.

Sau màn trình diễn kém cỏi trong hiệp 1, cầu thủ từng 7 lần giành Quả bóng Vàng phá vỡ thế bế tắc trận đấu ở phút 64, trước khi kiến ​​tạo cho Enzo Fernandez lập công phút 87 ấn định trận thắng 2-0.

Khung cảnh ăn mừng tưng bừng được khơi dậy trong phòng thay đồ đội tuyển Argentina sau khi hết giờ và đoàn quân của HLV Lionel Scaloni dường như đã khôi phục lại niềm tin trước cuộc chạm trán Ba Lan.

Argentina phải cố giành điểm tối đa trước Ba Lan nếu không muốn về nhì bảng C và nhiều khả năng phải gặp Pháp (đứng đầu bảng D với hai trận thắng Úc 4-1 và Đan Mạch 2-1) ở vòng 16 đội World Cup 2022. Còn nhớ tại World Cup 2018, Messi và các đồng đội từng thất bại 3-4 trước Pháp cũng tại vòng 1/8.

Từng tiến vào vòng đấu loại trực tiếp 12 trong số 13 giải World Cup gần nhất, Argentina thua hai lần khi gặp đội bóng châu Âu 4 năm trước. Ở vòng bảng World Cup 2018, đội bóng xứ Tango thua 0-3 trước Croatia.

Argentina sẽ đứng đầu bảng C nếu thắng Ba Lan trong khi Ả Rập Saudi Arabia không thể đánh bại Mexico với tỷ số cách biệt lớn hơn đội bóng của HLV Scaloni. Một trận hòa có thể đủ giúp Messi và các đồng đội đi tiếp ở vị trí thứ hai bảng C nếu Saudi Arabia không thắng Mexico.

argentina-ba-lan-quyet-thang-de-tranh-phap.jpg
Ghi 2 bàn sau 2 trận vòng bảng World Cup 2022, Messi là niềm hy vọng lớn nhất của tuyển Argentina - Ảnh: Reuters

Trong buổi họp báo trước trận, HLV Czeslaw Michniewicz lo ngại khả năng Messi tạo bất ngờ với Ba Lan.

"Thế giới đã đi tìm cách ngăn chặn Messi suốt 18 năm qua và không ai tìm ra công thức. Tôi không nghĩ chúng ta sẽ tìm ra câu trả lời cho điều này, chừng nào Messi còn thi đấu", nhà cầm quân 52 tuổi nói.

Czeslaw Michniewicz nói rất hâm mộ Messi và từng nhiều lần tới sân Camp Nou để xem tiền đạo người Argentina thi đấu khi còn khoác áo Barcelona.

Ông so sánh việc ngăn Messi với việc cản tay đua trượt tuyết đổ dốc Alberto Tomba, huyền thoại người Ý thống trị môn thể thao này vào cuối những năm 1980 và 1990.

"Trong cuộc họp toàn đội hôm nay, chúng tôi nói về việc Messi thi đấu trên sân như Alberto Tomba trên dốc. Messi có thể tránh tất cả mọi người như Tomba từng làm", Czeslaw Michniewicz chia sẻ.

Dù vậy, ông tin các học trò có thể gây khó khăn cho tiền đạo PSG bằng cách đứng đúng vị trí. Czeslaw Michniewicz lý giải: "Nếu để Messi có khoảng trống, cậu ấy sẽ ghi bàn. Bạn chắc chắn cần nhiều hơn một người để ngăn chặn Messi và chúng tôi đã sẵn sàng làm điều đó".

Ông cũng đề cao lối chơi tập thể, cho rằng đây là trận đấu giữa Ba Lan và Argentina chứ không phải màn so tài giữa Lewandowski và Messi.

Czeslaw Michniewicz nhấn mạnh: "Đây không phải quần vợt, nơi họ chơi cá nhân và người hâm mộ chờ những cú giao bóng hay lốp đẹp mắt. Lewandowski cần đồng đội và Messi cũng vậy".

Do đây là World Cup cuối cùng của Messi nên Czeslaw Michniewicz cho rằng siêu sao 35 tuổi sẽ khát khao một lần giành được danh hiệu cao quý nhất bóng đá thế giới.

Có những trận đấu Messi ghi rất nhiều bàn thắng, nhưng cậu ấy nói đây là World Cup cuối cùng nên sẽ rất tham vọng", ông nói thêm.

Ngoài ra, Czeslaw Michniewicz vẫn xem Argentina là ứng viên vô địch bất chấp từng thua sốc Ả Rập Saudi ở lượt đầu và có nguy cơ bị loại từ vòng bảng.

"Khi đá với Argentina, bạn phải chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng bị thủng lưới trước và tránh hoảng loạn nếu điều đó xảy ra", ông nhấn mạnh.

Argentina thắng 6 trong 11 trận gặp Ba Lan, nhưng thua lần gần nhất 2 đội gặp nhau trong trận giao hữu năm 2011 nêu trên.

Czeslaw Michniewicz xem nhẹ trận thắng này khi nói: "Đây không phải trận giao hữu. Đây là cuộc chiến giữa hai đội còn nguyên cơ hội đi tiếp".

Ông cũng nhấn mạnh Ba Lan sẽ không tiếp cận trận đấu bằng một chiến thuật duy nhất, mà sẽ thay đổi tùy vào diễn biến trên sân. Czeslaw Michniewicz cũng muốn các cầu thủ tận hưởng thay vì cảm thấy căng thẳng hay chịu áp lực, khi xem việc đấu với Argentina tại World Cup là vinh dự lớn.

Sơn Vân