Chuyển đổi số để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn

Thông tin doanh nghiệp - Ngày đăng : 16:18, 30/11/2022

Theo chủ đề “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam” được triển khai từ năm 2021, chuyển đổi số là một mục tiêu mà ngành điện hướng tới từ nay đến năm 2025.

Sau gần 2 năm thực hiện, những điều mà công tác chuyển đổi số (CĐS) mang lại đã thực sự chứng minh đây là một việc làm thiết thực, hiệu quả và phù hợp với xu thế thời đại.

Tại Công ty Điện lực Hậu Giang, hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin phục vụ cho các lĩnh vực CĐS - điều kiện cần thiết để đảm bảo CĐS - đã cơ bản hoàn thiện, đáp ứng đủ nhu cầu hiện tại. Về server: 4 máy vật lý, 25 máy ảo hóa; thiết bị lưu trữ dự phòng cho các server có tổng dung lượng 21TB. Tổng băng thông internet: 500Mbps; 382km cáp quang. Thiết bị hội nghị truyền hình: 1 MCU Sever và 11 điểm cầu truyền hình.

Bên cạnh đó, với mục tiêu bảo mật, công tác đảm bảo an toàn thông tin được duy trì và nâng cao độ tin cậy để phục vụ các ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm phục vụ công tác. Đơn vị này thường xuyên rà quét lỗ hổng bảo mật, tiếp nhận thông tin bảo mật để tiến hành xử lý kịp thời. Trong thời gian tới, công ty cũng sẽ trang bị thiết bị tường lửa (firewall) nhằm tăng cường công tác giám sát sự truy cập vào hệ thống viễn thông, công nghệ thông tin tại đơn vị.

Ở lĩnh vực kỹ thuật an toàn, đơn vị đã hoàn thiện cơ sở dữ liệu trung-hạ thế phục vụ ứng dụng phần mềm tính toán thông số lưới điện hạ thế; cập nhật kịp thời các thiết bị mới vào phân hệ thiết bị của chương trình PMIS (chương trình quản lý kỹ thuật); thực hiện kiểm tra định kỳ lưới điện bằng app “Kiểm tra lưới điện SPC” trên máy tính bảng cho toàn công ty.

1.jpg
Giám sát, vận hành lưới điện phân phối trên địa bàn tỉnh Hậu Giang

Đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng, công ty tiếp tục phát huy các chức năng của phần mềm IMIS (quản lý đầu tư xây dựng) nhằm cải tiến chất lượng công tác, bao gồm: đẩy mạnh thực hiện đấu thầu qua hệ thống điện tử của Bộ Kế hoạch - Đầu tư; quản lý các công trình, dự án qua ứng dụng Microsoft Project3; ứng dụng công nghệ mới trong khảo sát thiết kế; cập nhật hồ sơ điện tử các công trình.

Trong hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng - lĩnh vực mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng nhất từ công tác CĐS, đơn vị cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng, cải thiện tương tác khách hàng trên các kênh giao tiếp số bao gồm:

Đối với dịch vụ trực tuyến, công ty đã triển khai thực hiện hơn 10.000 yêu cầu dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4; 100% hồ sơ công việc trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng được xử lý trên mạng theo phương thức điện tử, triển khai thực hiện hơn 14.000 yêu cầu dịch vụ điện theo phương thức điện tử; số hóa 100% hồ sơ, hợp đồng với khách hàng mới bằng phương thức cung cấp hợp đồng mua bán điện điện tử, nếu tính luôn việc chuyển đổi các hợp đồng giấy hiện hữu sang điện tử thì tỷ lệ số hóa đạt gần 65%.

Đối với úng dụng hiện trường (Digital Workforce) cho khối kinh doanh và dịch vụ khách hàng, công ty đã trang bị thiết bị thông minh và phần mềm ứng dụng hiện trường số hóa cho các công tác thủ công; đã và đang triển khai sử dụng ứng dụng khảo sát cấp điện trên máy tính bảng và ứng dụng hiện trường trong thi công cấp điện.

Đối với ứng dụng chăm sóc khách hàng và hiện đại hóa công tác chăm sóc khách hàng, khi cài đặt và sử dụng ứng dụng, khách hàng có thể tự theo dõi tình hình sử dụng điện trực tuyến, ước tính sản lượng điện sử dụng, theo dõi chỉ số điện và mức tiền điện hằng tháng.

Đối với việc hiện đại hóa công tác đo đếm điện năng, công ty đã hoàn thành 100% lắp đặt công tơ điện tử tại 4 điện lực (thành phố Vị Thanh, thị xã Long Mỹ, Long Mỹ, Vị Thủy), các điện lực còn lại (thành phố Ngã Bảy, Phụng Hiệp, Châu Thành và Châu Thành A) dự kiến hoàn thành trong tháng 12.2022.

Thực hiện tốt các nội dung CĐS cũng nhằm hướng tới phục vụ cho nhiệm vụ chính của công ty là đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân cũng như đảm bảo cung cấp điện cho các sự kiện văn hóa - chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh. Điều này giúp cho đơn vị có nhiều cải tiến trong quản lý, quy trình thực hiện thao tác, đơn giản hóa nhiều thủ tục nhằm hiện thực hóa mục tiêu cải cách hành chính, đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng, tối ưu.

2.jpg
Công ty Điện lực Hậu Giang thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng sử dụng những dịch vụ điện trực tuyến

Hiệu quả của việc CĐS cũng mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, đặc biệt là giúp khách hàng chủ động hơn trong quá trình sử dụng điện của mình. Khách hàng có thể tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí đi lại từ khâu đăng ký gắn điện kế mới, gửi các yêu cầu về sửa chữa điện, báo mất điện, kiểm tra hệ thống đo đếm, di dời công tơ… qua các phần mềm ứng dụng (EVNSPC CSKH), Cổng dịch vụ công (https://dichvucong.haugiang.gov.vn/), website chăm sóc khách hàng (https://cskh.evnspc.vn/) hay tổng đài chăm sóc khách hàng Điện lực miền Nam (19001006 hoặc 19009000). Bên cạnh đó, khách hàng còn có thể thanh toán tiền điện trực tuyến qua website https://cskh.evnspc.vn/, trích nợ tự động qua các ngân hàng, hệ thống internet banking/mobile banking, các ví điện tử… mang lại sự thuận tiện rất lớn trong quá trình giao dịch, quản lý và bảo quản tài chính của mình.

Dự kiến các tháng còn lại cuối năm 2022 sẽ còn nhiều khó khăn trong việc cân đối tài chính và thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch giao. Mặc dù vậy, Công ty Điện lực Hậu Giang vẫn nỗ lực đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn và tiếp tục mục tiêu CĐS để giúp ngành điện phục vụ nhu cầu của khách hàng ngày một tốt hơn.

H.V