Người nhà bảo Mỹ nên rút ngay khỏi NATO để cứu Ukraine thoát cảnh chiến tranh

Góc nhìn - Ngày đăng : 08:27, 01/12/2022

Đó là ý kiến của Bruce Fein là Phó tổng chưởng lý Mỹ dưới thời Tổng thống Ronald Reagan và là tác giả của “Đế chế Mỹ trước khi sụp đổ”. Ông vừa có bài viết trên trang The Hill với tựa đề "Quốc hội nên chấm dứt chiến tranh ở Ukraine bằng cách rút khỏi NATO".
my.jpg

Theo Fein, Quốc hội Mỹ có thể chấm dứt chiến tranh ở Ukraine và giành giải Nobel Hòa bình bằng cách ban hành đạo luật rút Mỹ khỏi NATO - biến nước này từ một trụ cột đe dọa mạnh mẽ trở nên nhỏ bé không gây cảnh giác đối với Nga.

Ông dẫn chứng ngay từ năm 1798, Quốc hội đã vô hiệu hóa một hiệp ước phòng thủ với Pháp theo luật định. Việc quốc hội chấm dứt sự tham gia của Mỹ vào NATO sẽ không phải là điều mới lạ trong hiến pháp.

Fein nhận định: “Mới nhất, NATO đã trở nên lỗi thời vào năm 1991 khi lý do tồn tại của nó – Liên bang Xô Viết - bị giải thể. Bằng cách níu giữ NATO và dẫn đầu việc mở rộng sang biên giới của Nga với 30 thành viên, Mỹ đã kích động cuộc tấn công của Tổng thống Vladimir Putin vào Ukraine. Nước này (Ukraine) đã sẵn sàng gia nhập NATO để củng cố vòng vây đối với một nước Nga vốn đã suy yếu, tạo thành mối đe dọa hiện hữu lớn hơn đối với nước này (Nga) so với mối đe dọa hiện hữu mà cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba gây ra cho Mỹ.

Bằng cách rút khỏi NATO, Quốc hội sẽ chấm dứt mối đe dọa hiện hữu dẫn đến cuộc tấn công Ukraine của Putin và dập tắt tham vọng thay đổi chế độ hoặc làm suy yếu nước Nga của nhánh hành pháp. Mỹ là đầu tàu của NATO và các thành viên khác gọi chung là toa nối đuôi”.

Theo Phó tổng chưởng lý dưới thời Tổng thống Reagan, việc Quốc hội rút lực lượng Mỹ khỏi NATO sẽ cho phép Putin giữ thể diện để rút lực lượng Nga ở Ukraine bằng cách khẳng định rằng mục tiêu chiến tranh của ông đã đạt được.

Fein nhận định: “Các lực lượng quân sự thông thường và hạt nhân mà Mỹ có thể triệu tập để đối phó Nga hoặc bảo vệ các thành viên NATO là đáng kinh ngạc. Chi tiêu an ninh quốc gia hàng năm của Mỹ lên tới 1,7 nghìn tỉ USD. Chúng ta là quốc gia an toàn nhất trong lịch sử thế giới. Các thành viên NATO từ Châu Âu đã gửi cho Mỹ một SOS để xoa dịu những cơn co giật ở sân sau của chính họ khi Nam Tư bắt đầu tan rã vào năm 1991. Các lực lượng Nga đã bị ngăn cản khỏi việc viện trợ những người bạn Serbia của họ, vì nước Nga thời hậu Xô Viết đã trở thành thành viên của Liên Hợp Quốc. Các lực lượng Mỹ vẫn ở Kosovo, nơi đã cầu xin sự hiện diện lâu dài một căn cứ quân sự của Mỹ. Tóm lại, NATO không có Mỹ chỉ là một con hổ giấy và không có mối đe dọa hiện hữu nào đối với Nga dù có hay không có Ukraine”.

Nhưng đồng thời, Fein cho rằng: “Nga cũng là một con hổ giấy. Lực lượng quân sự của nó đã thể hiện thất bại ở Ukraine. Họ đã buộc phải dựa vào Iran để trang bị vũ khí. Chi tiêu quân sự của Nga là một phần nhỏ trong ngân sách quốc phòng tập thể của các thành viên NATO ở châu Âu. GDP của Liên minh châu Âu gấp hơn 8 lần của Nga và GDP bình quân đầu người của EU cao hơn gấp đôi so với con số tương ứng của Nga. Xa hơn nữa, nước Nga đã chứng kiến ​​một cuộc chảy máu chất xám khôn lường vì cuộc chiến Ukraine. Dân số 145 triệu đã giảm gần 0,5 triệu kể từ đầu năm”.

Tóm lại, cựu Phó tổng chưởng lý Mỹ nhận định Nga không phải là mối đe dọa quân sự đối với các thành viên NATO của châu Âu. Thậm chí gần như không. Mỹ rời khỏi NATO sẽ không để họ rơi vào tình trạng chao đảo.

Việc rút khỏi NATO theo quy chế quốc hội và kết quả là chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine sẽ tiết kiệm cho Mỹ hàng trăm tỉ USD. Mỹ đang trên đà chi hơn 100 tỉ USD để viện trợ Ukraine trong vòng chưa đầy một năm. Cuộc chiến không có dấu hiệu kết thúc trong tương lai gần chừng nào Mỹ còn ở trong NATO.

Theo Fein, ngoại giao là một hành trình không có điểm đầu. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kiên quyết đòi chiếm lại toàn bộ lãnh thổ bị Nga chiếm đóng, bao gồm cả Crimea. Cuộc chiến quy mô khốc liệt của Nga đã khiến người dân Ukraine có thái độ cứng rắn sẽ chống lại bất kỳ sự nhượng bộ nào. Đồng thời tìm cách đảo ngược quyết tâm của Nga cũng là điều không tưởng.

Từ đó, Fein cho rằng: Nói cách khác, cuộc chiến Ukraine sẽ kéo dài và vô tận làm tiêu hao 100 tỉ USD hàng năm của Mỹ nếu trông chờ các bên xuống nước thay vì việc Mỹ rút khỏi NATO.

Cuối cùng, Phó tổng chưởng lý dưới thời Tổng thống Reagan khuyên: Quốc hội sẽ đánh bóng hình ảnh của chính mình và được ca ngợi là những người kiến ​​tạo hòa bình trên toàn thế giới nếu họ khởi động việc chấm dứt chiến tranh Ukraine bằng một đạo luật chấm dứt tư cách thành viên NATO của Mỹ.

Tổng thống Zelensky lại vừa lên tiếng chỉ trích đề xuất của Elon Musk mà vị tỷ phú người Mỹ đã đưa ra từ hồi tháng 10.

Phát biểu qua video tại một sự kiện của The New York Times ngày 30.11, ông Zelensky nói: "Tôi nghĩ có ai đó đã tác động hoặc ông ấy tự đưa ra kết luận bằng cách nào đó"

"Nếu ông muốn biết Nga đã làm gì ở đây, hãy đến Ukraine và tự mình chứng kiến. Và ông hãy nói với tôi cách để chấm dứt cuộc chiến này, ai đã bắt đầu và khi nào cuộc chiến có thể kết thúc".

Musk hồi tháng 10 đã đưa ra đề xuất trên Twitter rằng Ukraine nên nhượng bộ Nga về vấn đề bán đảo Crimea, tổ chức lại các cuộc trưng cầu sáp nhập 4 tỉnh Ukraine vào Nga dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc và Kyiv đồng ý giữ tình trạng trung lập.

Song Nhật