Nhà sáng lập Netflix: Elon Musk là người dũng cảm nhất, sáng tạo nhất hành tinh

Thế giới số - Ngày đăng : 08:41, 01/12/2022

Lãnh đạo Thung lũng Silicon hoan nghênh việc Elon Musk tiếp quản Twitter, với người đồng sáng lập Netflix - Reed Hastings gọi tỉ phú này là "người dũng cảm nhất, sáng tạo nhất hành tinh".

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, hôm 30.11 nói ông rất muốn xem cách thức quản lý kiểm duyệt nội dung trên Twitter của Elon Musk, cho rằng việc các nền tảng thực hiện các cách tiếp cận khác nhau là điều tốt.

"Bạn có thể đồng ý hoặc không đồng ý với những gì Elon đang làm hoặc cách anh ấy làm, nhưng tôi nghĩ sẽ rất thú vị khi xem điều này diễn ra như thế nào. Tôi đoán rằng không phải mọi thứ sẽ hoạt động, nhưng tôi nghĩ một số thứ có thể hoạt động", Mark Zuckerberg phát biểu tại hội nghị New York Times DealBook.

Reed Hastings cho biết Elon Musk có phong cách quản lý khác với mình nhưng nói thêm: "Tôi tin chắc 100% rằng anh ấy đang cố gắng giúp đỡ thế giới bằng tất cả những nỗ lực của mình".

Theo người đồng sáng lập Netflix, Elon Musk tin vào tự do ngôn luận và vai trò của nó với nền dân chủ.

Reed Hastings nói: “Đó không phải là cách tôi sẽ làm, nhưng tôi vô cùng tôn trọng. Tôi ngạc nhiên là người ta lại tìm những cái nhỏ nhặt để phê bình Elon Musk".

nha-sang-lap-netflix-elon-musk-la-nguoi-dung-cam-nhat-sang-tao-nhat-hanh-tinh.jpg
Reed Hastings (phải) ca ngợi Elon Musk

Reed Hastings ca ngợi Elon Musk về cách tiếp cận điều hành doanh nghiệp và xem ông là một “nhà lãnh đạo đáng kính”.

Sau đó, Reed Hastings nói rằng việc mua Twitter trị giá 44 tỉ USD của Elon Musk là “làm điều tốt cho hành tinh này”.

Những gì cậu ấy đã làm trong nhiều lĩnh vực là phi thường. Phong cách của cậu ấy khác hẳn. Tôi đang cố gắng trở thành một nhà lãnh đạo ổn định, đáng kính ở đây và cậu ấy chỉ ở ngoài đó. Musk có thể đã đóng một chiếc du thuyền dài hàng dặm. Thay vào đó, cậu ấy muốn làm điều tốt cho hành tinh”, Reed Hastings nói thêm.

Nếu bạn nghĩ rằng tuyên bố của Reed Hastings chỉ là một trò đùa để mua vui cho đám đông thì không phải vậy. Reed Hastings nói rằng ông “tôn trọng sâu sắc” Elon Musk và tuyên bố công chúng đã đi quá xa khi chế giễu tỉ phú giàu nhất thế giới.

Reed Hastings ca ngợi hành động của Elon Musk để “mang lại tự do ngôn luận.”

Anh chàng này đã chi tất cả số tiền này để cố gắng làm mọi thứ tốt hơn cho nền dân chủ và xã hội, để có một nền tảng cởi mở hơn”, Reed Hastings nhấn mạnh.

Cũng giống như Twitter, Netflix đã thực hiện nhiều thay đổi với nền tảng của mình với hy vọng thu hút nhiều khách hàng hơn và kiếm thêm doanh thu.

Nền tảng phát trực tuyến đã thông báo vào đầu năm rằng sẽ cố gắng chống lại việc chia sẻ mật khẩu và phát hành tính năng dùng thử để người dùng trả thêm một chút để “bổ sung người nhà” trong tài khoản Netflix của họ.

Có đồng minh là Elon Musk, Giám đốc điều hành Spotify tiếp tục công kích Apple

Daniel Ek, Giám đốc điều hành Spotify, đã tiếp tục công kích Apple hôm 30.11 trong một loạt tweet cáo buộc nhà sản xuất iPhone "tự tạo mọi lợi thế cho mình, đồng thời bóp nghẹt sự đổi mới và làm tổn thương người tiêu dùng".

Daniel Ek đã gắn tag một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp mà ông có thiện cảm trong loạt 21 dòng tweet của mình, bao gồm cả Elon Musk, Chủ tịch Microsoft - Brad Smith và người sáng lập Proton Technologies - Andy Yen.

Hôm 28.11, Elon Musk đã chỉ trích khoản phí 30% mà Apple tính cho các nhà phát triển phần mềm, gồm cả Twitter, với các giao dịch mua hàng trong ứng dụng và đăng một meme cho thấy ông sẵn sàng "tham chiến" hơn là trả tiền.

Kể từ khi mua Twitter vào tháng trước với giá 44 tỉ USD, Elon Musk đã tiết lộ kế hoạch tính phí 8 USD mỗi tháng cho người dùng muốn được xác minh trên nền tảng truyền thông xã hội này nhằm tăng lợi nhuận và tránh phá sản. Việc bị App Store cắt giảm 30% sẽ là vết lõm lớn với các kế hoạch đó.

Elon Musk cũng cáo buộc Apple đã đe dọa xóa Twitter khỏi cửa hàng ứng dụng App Store mà không giải thích lý do tại sao.

Ngoài ra, Elon Musk tiết lộ Apple đã ngừng quảng cáo trên Twitter.

Tỉ phú giàu nhất thế giới nói Apple đang gây áp lực lên Twitter về các yêu cầu kiểm duyệt nội dung. Hành động này sẽ không có gì lạ vì công ty thường xuyên thực thi các quy tắc của mình và từng xóa các ứng dụng mạng xã hội như Gab hay Parler khỏi App Store.

Parler, ứng dụng phổ biến với những người bảo thủ ở Mỹ, đã được Apple khôi phục vào năm 2021 sau khi cập nhật nội dung và các phương pháp kiểm duyệt.

"Apple hầu như đã ngừng quảng cáo trên Twitter. Họ có ghét tự do ngôn luận ở Mỹ không?", Elon Musk cho biết trong một tweet. Sau đó, ông đã gắn tag tài khoản Twitter của Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook trong một tweet khác và hỏi: "Chuyện gì đang xảy ra ở đây vậy?".

Tim Sweeney, Giám đốc điều hành Epic Games, ngầm ủng hộ Elon Musk khi gửi tweet cho biết: "Apple là mối đe dọa với tự do toàn cầu. Họ duy trì độc quyền phi pháp với phân phối ứng dụng, dùng nó để kiểm soát diễn ngôn của người Mỹ”. Epic Games ra mắt cơ chế thanh toán riêng để tránh các khoản phí của Apple nên bị xóa khỏi App Store.

Trong một tweet khác, Tim Sweeney nhắc lại việc Apple từng xóa Fortnite khỏi App Store.

Spotify trước đây đã gửi khiếu nại chống độc quyền với Apple ở châu Âu và Epic Games đã kiện Apple tại Mỹ vào năm 2020.

Apple đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận chuyện này. Trước đây, Apple nói rằng khoản cắt giảm 30% khi mua hàng trong App Store sẽ giúp họ tài trợ cho việc đánh giá các ứng dụng để đảm bảo người tiêu dùng không tiếp xúc với các ứng dụng lừa đảo, khiêu dâm hoặc xâm phạm quyền riêng tư.

Theo hãng đo lường quảng cáo Pathmatics, Apple (công ty có giá trị nhất thế giới) đã chi khoảng 131.600 USD cho các quảng cáo trên Twitter từ ngày 10.11 đến 16.11, giảm từ 220.800 USD từ ngày 16.10 đến 22.10, một tuần trước khi Elon Musk hoàn tất thỏa thuận mua Twitter.

Trong quý 1/2022, Apple là nhà quảng cáo hàng đầu trên Twitter, chi 48 triệu USD và chiếm hơn 4% tổng doanh thu của công ty giai đoạn này, tờ The Washington Post đưa tin, trích dẫn một tài liệu nội bộ của Twitter.

Hôm 30.11, Tim Sweeney đã tweet rằng "việc chống lại sự độc quyền của Apple là một vấn đề của người Mỹ vượt trên cả chính trị đảng phái".

"Chúng ta sẽ rời mắt khỏi mối đe dọa này với tương lai của internet trong bao lâu nữa? Đã có rất nhiều cuộc nói chuyện. Nói chuyện là hữu ích nhưng chúng ta cần hành động", Daniel Ek viết.

Elon Musk dự kiến ​​​​nói chuyện với Ủy viên châu Âu - Thierry Breton qua cuộc gọi video vào chiều 30.11, mặc dù chương trình nghị sự vẫn chưa được tiết lộ. Trước đó, họ đã gặp nhau ở bang Texas (Mỹ) vào tháng 5, trước khi Elon Musk mua Twitter. Elon Musk từng nói đồng ý tuân thủ chính sách quy định về công nghệ của Liên minh châu Âu (EU).

Sơn Vân