Mark Zuckerberg lặp lại lời chỉ trích Apple của Elon Musk, lo TikTok chuyển dữ liệu cho Trung Quốc

Thế giới số - Ngày đăng : 12:52, 01/12/2022

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, nói rằng Apple App Store thể hiện xung đột lợi ích, qua đó thêm tiếng nói vào hàng loạt lời chỉ trích về chính sách phần mềm của nhà sản xuất iPhone.

Việc một công ty có thể kiểm soát trải nghiệm ứng dụng nào kết thúc trên một thiết bị là một vấn đề. Phần lớn lợi nhuận trong hệ sinh thái di động sẽ dành cho Apple”, Mark Zuckerberg nói trong cuộc phỏng vấn tại hội nghị DealBook của tờ New York Times hôm 30.11.

Các chính sách cùng phí của Apple App Store và ở một mức độ thấp hơn là Google Play Store từ lâu đã trở thành điểm gây tranh cãi với các hãng công nghệ muốn tiếp cận nhiều người dùng.

Elon Musk, chủ sở hữu Twitter, chỉ trích khoản phí 30% mà Apple tính cho các nhà phát triển phần mềm khi có người mua hàng trong ứng dụng và đăng một meme cho thấy ông sẵn sàng "tham chiến" hơn là trả nó.

Ngoài ra, Elon Musk đăng một số dòng tweet chỉ trích Apple và lập luận rằng các chính sách kiểm duyệt trên App Store đi ngược lại tinh thần tự do ngôn luận. Lời phàn nàn này sau đó đã được các nhà làm luật đảng Cộng hòa lặp lại.

Tại hội nghị DealBook, Mark Zuckerberg lặp lại một số quan điểm của Elon Musk. Giám đốc điều hành Meta Platforms gọi các quy tắc kiểm duyệt nội dung của Apple với các ứng dụng là "xung đột lợi ích" vì chúng thường nhắm vào các đối thủ.

Doanh thu tại Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook và Instagram, đã bị ảnh hưởng kể từ khi Apple thắt chặt các chính sách bảo mật nhằm hạn chế người dùng có thể bị theo dõi và nhắm mục tiêu bằng quảng cáo.

Năm 2020, Apple gây sốc khi khi công bố tính năng App Tracking Transparency (ATT - minh bạch theo dõi người dùng). ATT cho người dùng toàn quyền lựa chọn mình có muốn các ứng dụng trên smartphone theo dõi hành vi không, khiến các nền tảng quảng cáo mất lợi thế lớn. Facebook (giờ là Meta Platforms) bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì ATT.

ATT giúp người dùng dễ dàng quản lý việc các ứng dụng cùng trang web của bên thứ ba, chẳng hạn Facebook, thu thập dữ liệu và theo dõi họ. 

Tính năng này chính thức được áp dụng từ iOS 14.5 năm 2021. Khi một ứng dụng như Facebook muốn theo dõi hành vi người dùng, iPhone sẽ hỏi họ có cho phép hay không. Phần lớn người dùng chọn "Không" khiến các công ty không thể phân phối quảng cáo chính xác, từ đó mất nguồn thu.

Theo ước tính của công ty quản lý dữ liệu Lotame, các ông lớn như Facebook, Twitter, Snap và YouTube đã mất hơn 17,8 tỉ USD doanh thu vì ATT.

Facebook gặp rất nhiều khó khăn với hệ thống theo dõi quảng cáo của mình. Theo tờ Wall Street Journal, ATT là nguyên nhân chính khiến hơn 600 tỉ USD vốn hóa của Meta Platforms bốc hơi chỉ trong vòng chưa đến một năm. Doanh thu Meta Platforms giảm quý thứ hai liên tiếp (quý 2 và quý 3/2022) do sự lao dốc của mảng kinh doanh quảng cáo.

Năm ngoái, Facebook được cho phải chi thêm 10 tỉ USD để xây dựng lại hạ tầng của mình nhằm hiển thị quảng cáo tốt hơn đến người dùng iOS.

Việc thắt chặt chính sách của Apple còn được cho là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến quyết định chuyển hướng sang metaverse của Mark Zuckerberg. Tháng 10.2021, Facebook đổi tên thành Meta Platforms, xây dựng hệ sinh thái metaverse với tham vọng tự tạo ra luật chơi của riêng mình, giảm phụ thuộc vào Apple.

Thế nhưng, theo đuổi metaverse khiến Meta Platforms gặp nhiều khó khăn trong tương lai khi công ty dự kiến ​​mức lỗ cao hơn đáng kể vào năm 2023 cho Reality Labs. 

Reality Labs, đơn vị giám sát các hoạt động metaverse của Meta Platforms, đã báo cáo khoản lỗ 3,67 tỉ USD trong quý 3/2022. Điều này đưa tổng số lỗ của Reality Labs kể từ đầu năm 2021 là gần 20 tỉ USD. Tuy vậy, Mark Zuckerberg kêu gọi các cổ đông hãy kiên nhẫn, nói rằng những ai đầu tư vào Meta Platforms "cuối cùng sẽ được đền đáp".

mark-zuckerberg-lap-lai-nhung-loi-chi-trich-apple-cua-elon-musk.jpg
Nhà báo Andrew Ross Sorkin nói chuyện với Mark Zuckerberg trong hội nghị DealBook của New York Times - Ảnh: AP

Dù được Mark Zuckerberg ủng hộ quan điểm với các chính sách của Apple, Elon Musk hôm 30.11 đã rút lại một số lời chỉ trích nhà sản xuất iPhone. Tỷ phú giàu nhất thế giới nói rằng đã đến trụ sở Apple gặp Giám đốc điều hành Tim Cook và có một cuộc trò chuyện vui vẻ để giải quyết sự hiểu lầm về vị trí của Twitter trong App Store.

"Cuộc trò chuyện tốt. Trong số những thứ khác, chúng tôi đã giải quyết sự hiểu lầm về việc Twitter có khả năng bị xóa khỏi App Store. Tim Cook làm rõ rằng Apple chưa bao giờ cân nhắc làm như vậy”, Elon Musk viết trên Twitter.

Trong một tweet khác, Elon Musk đã đăng video ngắn về một hồ bơi phản chiếu ở trung tâm Apple Park ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ.

Với cách tiếp cận của Elon Musk để điều hành Twitter, Mark Zuckerberg đã bảo vệ những bình luận cá nhân. Ông chủ Meta Platforms nói một số cách tiếp cận sẽ hiệu quả và những cách khác thì không. Mark Zuckerberg nói rất muốn xem cách thức quản lý kiểm duyệt nội dung trên Twitter của Elon Musk, cho rằng việc các nền tảng thực hiện các cách tiếp cận khác nhau là điều tốt.

"Bạn có thể đồng ý hoặc không đồng ý với những gì Elon đang làm hoặc cách anh ấy làm, nhưng tôi nghĩ sẽ rất thú vị khi xem điều này diễn ra như thế nào. Tôi đoán rằng không phải mọi thứ sẽ hoạt động, nhưng tôi nghĩ một số thứ có thể hoạt động", Mark Zuckerberg phát biểu.

Về việc liệu Meta Platforms có cho phép cựu Tổng thống Mỹ - Donald Trump quay lại Facebook không, Mark Zuckerberg không trả lời, nhưng chỉ ra hướng dẫn trước đó mà công ty nhận được từ Ban giám sát bên ngoài, cân nhắc trước các quyết định khó khăn về nội dung. Meta Platforms dự kiến ​​​​sẽ đưa ra quyết định về chuyện này vào tháng 1.2023.

Phố Wall ngày càng trở nên bi quan trước khoản đầu tư của Meta Platforms vào hoạt động kinh doanh thực tế ảo đang thua lỗ trong bối cảnh doanh thu quảng cáo chậm lại. Đầu tháng 11, Meta Platforms cắt giảm hơn 11.000 việc làm và Mark Zuckerberg chịu trách nhiệm cá nhân về các quyết định dẫn đến phải cắt giảm chi phí.

Cuộc phỏng vấn hôm 30.11 bắt đầu với màn trò chuyện được ghi lại giữa Mark Zuckerberg và người điều hành hình đại diện trong thế giới kỹ thuật số nhập vai mà Meta Platforms gọi là metaverse.

Tuy nhiên, Mark Zuckerberg cho biết ý tưởng Meta Platforms hoàn toàn tập trung vào metaverse “về cơ bản là sai”. Mark Zuckerberg nói ứng dụng nhắn tin WhatsApp sẽ là mục tiêu kiếm tiền chính tiếp theo của ông, vì nền tảng đó “phần lớn chưa được khai thác”.

Mark Zuckerberg trích dẫn sự tiến bộ trong Reels, tính năng video ngắn của công ty, nói một số ước tính cho thấy nó có một nửa lưu lượng truy cập so với ứng dụng TikTok.

Ngoài ra, Mark Zuckerberg cũng nêu vấn đề về quyền sở hữu TikTok của ByteDance (có trụ sở tại Bắc Kinh), đồng thời nói thêm rằng có “những câu hỏi thực sự” về ảnh hưởng của chính phủ Trung Quốc với TikTok. Ông nhấn mạnh: “Ở nhiều quốc gia, tất cả dữ liệu đều được chuyển đến chính phủ”.

Sơn Vân