Tây Ban Nha không cố hòa Nhật để tránh Brazil, HLV Flick không từ chức nếu Đức bị loại

Thể thao - Ngày đăng : 16:25, 01/12/2022

Đội tuyển Nhật Bản sẽ chạm trán Tây Ban Nha ở lượt cuối bảng E World Cup 2022 tại Sân vận động Quốc tế Khalifa lúc 2 giờ sáng 2.12, với hy vọng có điểm để vào vòng 1/8.

Dù thắng trận đầu tiên, cả Tây Ban Nha và Nhật Bản đều không thể giành được số điểm tối đa sau hai lượt đấu. Trong khi Tây Ban Nha bị Đức cầm hòa 1-1, Nhật Bản bất ngờ thất bại 0-1 trước Costa Rica.

Sau khi Nhật Bản lội ngược dòng ngoạn mục và thắng Đức 2-1 trong trận mở màn bảng E, nhiều người cho rằng các học trò của HLV Hajime Moriyasu sẽ dễ dàng hạ gục Costa Rica để tăng khả năng vào vòng 1/8. Thế nhưng, đội bóng Trung Mỹ lại bất ngờ thắng Samurai xanh 1-0 từ pha dứt điểm trúng đích đầu tiên kể từ đầu World Cup 2022, do hậu vệ cánh phải Keysher Fuller thực hiện ở phút 81. Điều này khiến bảng E trở nên kịch tính hơn trước lượt trận cuối.

Đội bóng của HLV Hajime Moriyasu vẫn đang trong cuộc đua giành vé vào vòng 1/8 World Cup lần thứ hai liên tiếp và biết rằng chiến thắng trước nhà vô địch năm 2010 sẽ giúp họ vượt qua vòng loại.

Một trận hòa Tây Ban Nha chỉ giúp Nhật Bản vào vòng 1/8 nếu Costa Rica không thể đánh bại Đức hoặc Đức không thể thắng Costa Rica với cách biệt 2 bàn trở lên. Trong khi thất bại trước đoàn quân của HLV Luis Enrique sẽ khiến Nhật Bản bị loại khỏi giải đấu.

Giới chuyên môn cho rằng Nhật Bản, hiện xếp thứ 24 thế giới theo BXH FIFA, khó có thể tạo ra một cơn địa chấn khác khi chạm trán đối thủ từng đè bẹp Costa Rica 7-0. Dù vậy, HLV Hajime Moriyasu rất muốn các học trò gạt đi trận thua Costa Rica và tái lập thành tích của ngày thi đấu đầu tiên.

Nhật Bản chưa bao giờ đối đầu Tây Ban Nha trong các kỳ World Cup trước đó. Ở lần gặp nhau duy nhất của hai đội vào tháng 4.2001, đại diện châu Á thua 0-1.

Tây Ban Nha đã bỏ lỡ cơ hội giành vé sớm vào vòng 16 đội World Cup 2022 sau khi bị Đức cầm hòa 1-1.

Ghi bàn thắng cuối trong chiến thắng 7-0 trước Costa Rica, tiền đạo Alvaro Morata đã phá vỡ thế bế tắc trận đấu ở phút 62 bằng pha dứt điểm từ cự ly gần vượt qua thủ môn Manuel Neuer chỉ 8 phút sau khi vào sân từ băng ghế dự bị.

Tuy nhiên, Die Mannschaft đã khôi phục thế cân bằng ở phút thứ 83 nhờ tiền đạo vào sân thay người Niclas Fullkrug. Cú sút tung nóc lưới thủ môn Unai Simon giúp Đức tạm thời tránh được viễn cảnh bị loại lần thứ 2 liên tiếp từ vòng bảng World Cup.

tay-ban-nha-khong-co-hoa-nhat-de-tranh-brazil.png
Niclas Fullkrug sút tung nóc lưới Tây Ban Nha gỡ hòa 1-1, giúp Đức tránh bị loại sớm ở World Cup 2022

Phương tiện truyền thông gần đây đưa tin Luis Enrique sẽ từ chức HLV tuyển Tây Ban Nha sau khi World Cup 2022 kết thúc và trở lại dẫn dắt câu lạc bộ. Dù vậy, nhà cầm quân 52 tuổi đang tập trung hoàn toàn vào công việc hiện tại và đội bóng của ông chỉ cần hòa Nhật Bản để lọt vào vòng đấu loại trực tiếp lần thứ 5 trong 6 kỳ World Cup gần nhất.

Tây Ban Nha tự tin sẽ trở lại mạch chiến thắng vì chưa bao giờ thua trong 5 lần gặp các đối thủ châu Á tại World Cup sau 90 phút. Thất bại trên chấm phạt đền trước Hàn Quốc vào năm 2002 là vết nhơ hiếm hoi trước đại diện châu Á trong lịch sử của Tây Ban Nha.

La Roja đã thắng trận đấu cuối vòng bảng ở 8 trong 9 kỳ World Cup gần nhất, với trận hòa 2-2 trước Ma Rốc vào năm 2018 là ngoại lệ duy nhất.

Tây Ban Nha không cố hòa Nhật để tránh Brazil

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, HLV Luis Enrique khẳng định ông và các học trò không có ý định về nhì bảng E để tránh việc có thể gặp Brazil tại tứ kết World Cup 2022.

Ở lượt trận cuối, chỉ cần thắng Nhật Bản thì Tây Ban Nha sẽ giành vé đi tiếp với vị trí nhất bảng E. Song trong trường hợp thua đại diện châu Á và Costa Rica bất ngờ đánh bại Đức thì Tây Ban Nha phải về nước sớm.

Nếu hòa Nhật Bản, Tây Ban Nha vẫn giành quyền đi tiếp với vị trí nhì bảng trong trường hợp Costa Rica thắng Đức. Nếu điều này xảy ra thì Tây Ban Nha có thể tránh được chạm trán Brazil tại vòng tứ kết. Lý do vì tại vòng 1/8, đội nhất bảng E sẽ đối đầu đội nhì bảng F (có thể là Ma Rốc, Croatia hoặc Bỉ) và sau đó tại tứ kết sẽ chạm trán đội nhì bảng H hoặc đội nhất bảng G (có thể là Brazil).

Nói về vấn đề này, HLV Luis Enrique khẳng định đội tuyển Tây Ban Nha sẽ không đánh cược để có thể tránh Brazil vì dễ bị loại sớm ở World Cup 2022.

Chúng tôi đã suy nghĩ về điều đó. Song hãy tưởng tượng nếu Tây Ban Nha muốn cán đích vòng bảng với vị trí thứ 2 thì chúng tôi cần phải hòa Nhật Bản. Nếu tới phút 90 mà tỷ số đang là 0-0 ở cả hai cặp đấu, sau đó cả Nhật Bản lẫn Costa Rica đều ghi bàn thì chúng tôi bị loại. Nếu đánh bạc, chúng tôi có thể về nước sớm.

Hoặc hãy tưởng tượng Đức dẫn trước 5-0 và chúng tôi đang cố gắng cầm hòa Nhật Bản, nhưng bất ngờ bị thủng lưới rồi thua ở những phút cuối thì chúng tôi vẫn bị loại. Khi bạn tin rằng mình đang có một đội bóng xuất sắc và muốn thi đấu 7 trận để vô địch World Cup 2022 thì không phải tính toán việc về nhì lúc này. Chúng tôi muốn cán đích ở vị trí nhất bảng E. Nếu chúng tôi đấu với Brazil ở tứ kết thì thật tuyệt vời. Tôi không muốn đếm gà trước khi trứng nở”, Luis Enrique khẳng định.

HLV Hansi Flick không từ chức nếu Đức bị loại từ vòng bảng World Cup 2022

Với đội tuyển Đức, nếu thắng Costa Rica và Tây Ban Nha đánh bại Nhật Bản thì đoàn quân của HLV Hansi Flick sẽ vào vòng 1/8 ở vị trí nhì bảng E.

Nếu Tây Ban Nha hòa Nhật Bản, Đức cần phải thắng cách biệt ít nhất 2 bàn để vươn lên vị trí thứ hai. Trong trường hợp Nhật Bản thắng cách biệt trước Tây Ban Nha, các học trò của Hansi Flick cần hạ Costa Rica 5 bàn để tạo lợi thế về hiệu số mới loại được đoàn quân HLV Luis Enrique.

Một trận hòa hoặc thất bại trước Costa Rica sẽ khiến Đức bị loại khỏi vòng bảng lần thứ hai liên tiếp trong lịch sử lừng lẫy của họ.

Trên lý thuyết, Đức vẫn nắm quyền tự quyết để chắc chắn đi tiếp nếu hạ Costa Rica với cách biệt hơn 7 bàn. Tuy nhiên, HLV Hansi Flick thừa nhận viễn cảnh này là không khả thi. Ông cũng đánh giá rất cao việc Costa Rica bỏ lại trận thua Tây Ban Nha 0-7 để thắng Nhật Bản 1-0 ở lượt tiếp theo.

"Tôi nghĩ sẽ là thiếu tôn trọng với Costa Rica nếu nói về khả năng Đức ghi 8 bàn", chiến lược gia 57 tuổi nhấn mạnh.

Hansi Flick cũng có thể trở thành HLV tuyển Đức đầu tiên trong lịch sử không thắng bất kỳ trận nào sau ba trận đầu tiên tại World Cup. Thế nhưng, Die Mannschaft từng đánh bại Costa Rica 4-2 World Cup 2006 trong cuộc đụng độ duy nhất giữa hai đội trước đó.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Doha (thủ đô Qatar) hôm 30.11, Hansi Flick nói ông không có kế hoạch từ chức nếu Đức bị loại từ vòng bảng World Cup 2022 dù biết quyết định không phải lúc nào cũng thuộc về mình.

"Tôi có thể xác nhận đây sẽ không phải là trận đấu cuối cùng. Bạn không bao giờ biết điều gì sắp xảy ra nhưng tôi đang mong chờ Euro trên sân nhà của Đức vào năm 2024. Tôi có hợp đồng đến năm 2024, nhưng đó vẫn còn là một chặng đường dài", ông chia sẻ.

tay-ban-nha-khong-co-hoa-nhat-de-tranh-brazil1.jpeg
Hansi Flick quyết không từ chức dù tuyển Đức bị loại từ vòng bảng World Cup 2022

Hansi Flick làm trợ lý cho HLV tiền nhiệm Joachim Low ở đội tuyển Đức giai đoạn 2006-2014, cùng đội nhà vô địch World Cup 2014. Ông gây tiếng vang khi dẫn dắt Bayern Munich giai đoạn 2019-2021, giành 7 danh hiệu, gồm cú ăn 6 năm 2020 với Bundesliga, Cup quốc gia Đức, Champions League, Siêu Cup Đức, Siêu Cup châu Âu và FIFA Club World Cup. Tổng cộng Hansi Flick dẫn dắt Bayern Munich 86 trận, hòa 9, thua 7 và thắng 70 - đạt tỷ lệ 81,4%.

Hansi Flick kế nhiệm Joachim Low ở tuyển Đức sau Euro 2021, theo hợp đồng 3 năm được ký hồi tháng 5.2021 với lương 6,7 triệu USD/năm, cao nhất trong các HLV làm việc tại World Cup 2022.

Dưới trướng Hansi Flick, Đức cho thấy dấu hiệu khởi sắc khi toàn thắng 13 trận và giành vé đầu tiên dự World Cup 2022 nếu không tính chủ nhà Qatar.

Sơn Vân