TP.HCM mở đợt cao điểm tổng kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe khách trong dịp cuối năm

Sự kiện - Ngày đăng : 17:15, 01/12/2022

Ngày 1.12, Công an TP.HCM cho biết sẽ mở đợt cao điểm tổng kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe khách trong dịp cuối năm, thời gian thực hiện trong 90 ngày.

Dự báo những ngày cuối năm các hoạt động vận tải hành khách (VTHK) bằng xe ô tô sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Do đó, Phòng CSGT ĐB-ĐS đã tham mưu Ban Giám đốc CATP triển khai thực hiện cao điểm tổng kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với ô tô kinh doanh VTHK.

Phòng CSGT ĐB-ĐS sẽ chủ động xây dựng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm tất cả các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT; ngăn chặn các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT liên quan đến xe khách.

8c7f784e2caaeaf4b3bb-237.jpeg
Công an TP.HCM quyết tâm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động kinh doanh VTHK - Ảnh: P.V

Địa điểm tuần tra lưu động được tổ công tác tập trung nhắm vào chính là các tuyến đường có sự hiện diện của các nhà xe kinh doanh tuyến cố định. Đây là khu vực “nóng” của TP.HCM khi liên tục bị nhắc tên trong danh sách “xe dù”, “bến cóc”.

Các đơn vị CSGT phải thiết lập, bố trí lực lượng thực hiện đường dây nóng để nhận tin báo, phản ánh từ người dân; từ đó, sẽ lắng nghe, tiến hành kiểm tra và xử lý các phản ánh của người dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội liên quan đến xe ô tô kinh doanh VTHK.

Xử lý các điểm đón, trả khách không đúng quy định, tình trạng kinh doanh không đúng hình thức đã đăng ký, có tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường gây mất ANTT.

Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật đối với người dân và các đầu mối kinh doanh VTHK. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành Công an theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.

Tăng cường kiểm tra việc bố trí lực lượng, hình thức tuần tra, kiểm soát, việc tuần tra khép kín địa bàn. Nghiêm cấm các trường hợp bỏ qua lỗi vi phạm, sách nhiễu với người dân, gây ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng Công an.

Theo thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng Phòng CSGT ĐB-ĐS CATP, từ đầu tháng 10.2022 đến nay, kể từ khi di dời các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh giai đoạn 2 từ Bến xe miền Đông cũ sang Bến xe miền Đông mới, tình hình vi phạm của các phương tiện VTHK diễn ra phức tạp, hoạt động tinh vi với nhiều hình thức, thủ đoạn biến tướng.

“Các nhà xe này đã lợi dụng hình thức kinh doanh theo hợp đồng, kinh doanh xe du lịch để vận chuyển hành khách theo tuyến cố định. Tình trạng này diễn ra phổ biến trên địa bàn TP.HCM gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra và xử lý”, Thượng tá Nguyễn Văn Bình cho biết.

Tú Viên