Đức và Na Uy muốn lập liên minh bảo vệ hạ tầng quan trọng dưới biển

Chuyển động - Ngày đăng : 08:30, 02/12/2022

Hai nhà lãnh đạo Đức và Na Uy cùng nhau tỏ ý xây dựng một liên minh do NATO dẫn đầu phụ trách bảo vệ loạt hạ tầng quan trọng dưới biển.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu: “Chúng tôi đang trong quá trình đề nghị Tổng thư ký NATO thành lập một văn phòng điều phối về bảo vệ hạ tầng dưới biển. Chúng tôi rất xem trọng việc này và không ai nên nghĩ rằng các cuộc tấn công sẽ tiếp diễn mà không phải lãnh hậu quả”.

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store nói thêm liên minh sẽ là một sáng kiến phi chính thức tạo điều kiện cho các bên dân sự cùng quân sự trao đổi với nhau. NATO cung cấp một trung tâm điều phối. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hoan nghênh đề xuất nói trên.

Đề xuất lập liên minh bảo vệ hạ tầng quan trọng dưới biển được đưa ra sau vụ rò rỉ hai đường ống khí đốt Nord Stream xảy ra vào cuối tháng 9. Thụy Điển và Đan Mạch - hai quốc gia phát hiện - xác định vụ việc là hành động phá hoại. Vụ việc làm dấy lên lo ngại cơ sở hạ tầng châu Âu trở thành mục tiêu tấn công.

du1000-1-.jpeg
Bọt khí tạo ra bởi rò rỉ khí đốt Nord Stream - Ảnh: AP

Mạng lưới đường ống cùng cáp ngầm dày đặc đang cung cấp năng lượng cho các nền kinh tế, sưởi ấm các hộ gia đình và kết nối hàng tỉ người. Nhưng do chúng nằm sâu dưới biển nên ít được chú ý cho đến khi xảy ra thảm họa nghiêm trọng.

Cẩm Bình