Bất ngờ người phụ nữ 40 tuổi thoát khỏi co giật mặt suốt hơn 4 năm

Thông tin Y học - Ngày đăng : 20:25, 02/12/2022

Lúc đầu chị H. xuất hiện co giật ở mi mắt, sau đó lan ra toàn bộ một bên mặt khiến bệnh nhân sợ hãi, mất tự tin trong giao tiếp, hạn chế tầm nhìn khi lái xe và hay mất ngủ mỗi đêm.

Các bác sĩ đã sử dụng phương pháp phẫu thuật giải ép vi mạch dây thần kinh mặt số VII với kỹ thuật mổ ứng dụng kết hợp cùng lúc hệ thống kính vi phẫu và hệ thống nội soi đã giúp bệnh nhân P.T.T.X.H. (40 tuổi, ngụ ở Long An) thoát khỏi tình trạng co giật nửa mặt trái suốt hơn 4 năm qua. BS CK2 Lê Trọng Nghĩa - Khoa Ngoại Thần Kinh, Bệnh viện Quốc tế City, cho biết hôm nay (2.12).

bat-ngo-nguoi-phu-nu-40-tuoi-thoat-khoi-co-giat-suot-hon-4nam-hinh-anh(1).png
Nữ bệnh nhân T.T.X.H. (40 tuổi, ngụ ở Long An) đã thoát khỏi tình trạng co giật nửa mặt trái suốt hơn 4 năm qua sau khi được phẫu thuật giải ép vi mạch dây thần kinh mặt số VII - Ảnh: BVCC

Theo bác sĩ Nghĩa, nữ bệnh nhân H. đến bệnh viện trong tình trạng thường xuyên bị co thắt một bên mặt, lúc đầu xuất hiện ở mi mắt sau đó lan ra toàn bộ một bên mặt. Bệnh nhân cảm thấy sợ hãi vì những cơn co thắt bất chợt, làm mất tự tin trong giao tiếp, hạn chế tầm nhìn khi lái xe trên đường hay mất ngủ mỗi đêm.

Qua khai thác bệnh sử, thăm khám và chụp MRI não khảo sát vùng dây thần kinh mặt, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị bệnh co thắt và giật nửa mặt bên trái. “Đối với bệnh lý này, phẫu thuật là phương pháp điều trị chính và hiệu quả nhất. Bệnh nhân được tư vấn và đồng ý nhập viện thực hiện phẫu giải ép vi mạch dây thần kinh mặt số VII có nội soi hỗ trợ”, bác sĩ Nghĩa chia sẻ.

Bác sĩ Nghĩa cho biết: “Sau 3 giờ đồng hồ ca phẫu thuật đã thành công. Bệnh nhân sau khi tỉnh lại sức khỏe tiến triển tốt, cơn co giật hết hoàn toàn và xuất viện ngày thứ 4 sau mổ”.

Theo bác sĩ Nghĩa, kỹ thuật vi phẫu giải ép dây thần kinh là một phương pháp được áp dụng rộng rãi trên thế giới, điều trị hiệu quả với tỷ lệ thành công khoảng 90% các trường hợp co giật nửa mặt. “Chúng ứng dụng thêm phương pháp mới khi phẫu giải ép vi mạch dây thần kinh mặt số VII là kết hợp giữa kính vi phẫu và hệ thống nội soi, giúp nhìn rõ hơn cấu trúc bên trong não, giảm nguy cơ biến chứng sau mổ cho người bệnh”, bác sĩ Nghĩa nói.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Nghĩa khuyến cáo người dân nên đến các bệnh viện có chuyên khoa ngoại thần kinh thăm khám, nếu có biểu hiện co thắt cơ mặt một bên để được chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả. Việc điều trị khi bệnh ở giai đoạn sớm không chỉ đem lại hiệu quả cao, mà còn giúp người bệnh sớm lấy lại chất lượng cuộc sống, hạn chế việc sử dụng thuốc không cần thiết.

Hồ Quang