Hệ thống phòng tuyến Nga lập nên ở Kherson qua hình ảnh vệ tinh

Chuyển động - Ngày đăng : 11:15, 03/12/2022

Tuyến phòng thủ Nga thiết lập ở miền đông Kherson nhằm ngăn đà phản công của Ukraine lộ rõ trong ảnh vệ tinh được chụp bởi công ty Maxar Technologies.

Phòng tuyến được xây dọc tuyến liên lạc quan trọng như đường bộ hay cao tốc, kết nối các lực lượng Nga tại sông Dnipro cũng như tại một số khu vực khác ở phía đông nam Ukraine, theo Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW).

Loạt vị trí phòng thủ là tập hợp của chiến hào và công sự ngăn xe tăng. Nhưng thay vì kết nối tuyến liên lạc khắp chiến trường, chúng có vẻ giống như “rào cản phức tạp” không cách quá xa đường hoặc chạy vào cánh đồng.

ph000.jpg
Một vị trí phòng thủ của Nga ở làng Stepne thuộc Kherson - Ảnh: Maxar

ISW nhận định phòng tuyến nêu trên cho thấy giới lãnh đạo quân đội Nga lo ngại quân Ukraine có thể tiến qua sông Dnipro vào vùng hạ lưu Kherson. Phòng thủ như vậy là một canh bạc vì không loại trừ khả năng Ukraine tiến quân trên địa hình rộng mở, xe tăng cùng xe bánh xích hoàn toàn có thể vượt qua cánh đồng hoặc tấn công từ sườn vị trí phòng thủ.

ph001.jpg
Một vị trí phòng thủ khác - Ảnh: Maxar
ph002.jpg
Phòng tuyến Nga được thiết lập dọc các tuyến liên lạc quan trọng - Ảnh: Maxar

Theo chuyên gia ISW George Barros, Nga sẽ rất dễ bị bao vây nếu quân Ukraine tiến công được từ sườn phía đông và phía tây ở nam Kherson. Ngoài ra Ukraine cũng có thể sử dụng tấn công chính xác để đe dọa tuyến liên lạc.

Với phòng tuyến hiện tại, quân Nga tự hạn chế khả năng phát động tấn công trong khu vực.

Cẩm Bình