EU cảnh báo Twitter của tỷ phú Elon Musk nằm ‘trong tầm ngắm’

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 13:00, 03/12/2022

Quyết định ngừng thực thi chính sách thông tin sai lệch về COVID-19 của Twitter đã khiến Elon Musk phải hứng chịu đợt chỉ trích từ châu Âu.
x10802(1).jpg

Věra Jourová, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu về các giá trị và tính minh bạch, nói với Politico: "Theo quan điểm của tôi, Twitter hiện đang vượt lên dẫn đầu trong tầm ngắm của các cơ quan quản lý".

"Ông Musk dường như muốn thu hút nhiều sự chú ý. Tôi nghĩ ông ấy đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của các cơ quan quản lý, cũng như quyết định gần đây không đánh giá thông tin sai lệch liên quan đến COVID-19", bà Jourová nói khi được hỏi về lập trường của Ủy ban về quyết định của Twitter khi không xóa thông tin sai lệch liên quan đến đại dịch toàn cầu đang diễn ra.

Ủy viên Thị trường Nội bộ EU Thierry Breton đã hội đàm trực tuyến với Giám đốc điều hành Twitter Elon Musk để nói công ty của Musk chưa sẵn sàng cho cuộc cải cách kiểm duyệt nội dung sắp tới của EU, được gọi là Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số. Cả hai đều nhất trí rằng Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tiến hành một cuộc kiểm tra vào đầu năm 2023 tại trụ sở của nền tảng truyền thông xã hội.

"Vẫn còn nhiều việc phải làm ở phía trước, vì Twitter sẽ phải thực hiện các chính sách người dùng minh bạch, tăng cường đáng kể việc kiểm duyệt nội dung và bảo vệ quyền tự do ngôn luận, giải quyết thông tin sai lệch một cách kiên quyết và hạn chế quảng cáo được nhắm mục tiêu", theo thông báo của Thị trường Nội bộ EU về cuộc gọi giữa ông Breton với Musk. Ủy viên người Pháp cũng cho biết Twitter cần có đủ năng lực kỹ thuật để tuân thủ các quy tắc sắp tới của châu Âu, đồng thời cho biết thêm rằng ông sẽ theo dõi tiến trình này.

Kể từ khi tỷ phú Elon Musk tiếp quản nền tảng truyền thông xã hội Twitter vào tháng 10, gần như tất cả các nhóm kiểm duyệt nội dung và chính sách công của công ty đều đã bị sa thải hoặc tự rời khỏi công ty. EU và các cơ quan quản lý quốc gia đã lo lắng rằng Musk không còn đủ nhân viên để thực thi các quy định về nội dung hiện tại và tương lai của khối. Việc ngừng thực thi chính sách thông tin sai lệch về COVID-19 là động thái mới nhất khiến Eu ngày càng thất vọng về Twitter.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách EU hiện có rất ít quyền hạn để buộc nền tảng truyền thông xã hội Twitter hành động chống lại thông tin sai lệch về đại dịch đang diễn ra. Và Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số của Liên minh châu Âu sẽ chỉ được áp dụng muộn nhất vào đầu năm 2024.

Phương tiện chính của EU để chống lại thông tin sai lệch hiện mang tính tự nguyện. Thông tin sai lệch về COVID-19 không phải là bất hợp pháp trong hầu hết các trường hợp, vì vậy Twitter không vi phạm các quy tắc hiện hành của khối trên các nền tảng trực tuyến.

Tuy nhiên, Jourová, người đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của EU chống lại thông tin sai lệch trực tuyến, cho biết bà ấy mong Twitter “hoàn toàn tôn trọng luật pháp của EU và tôn trọng các cam kết của mình” theo quy tắc về thông tin sai lệch, được ký lần đầu vào năm 2018 và được cập nhật trong năm nay - bao gồm cả việc dành nguồn lực và báo cáo kết quả về tin giả.

“Twitter là một đối tác rất hữu ích trong cuộc chiến chống lại thông tin sai lệch và ngôn từ kích động thù địch bất hợp pháp và điều này không nên được thay đổi”, bà nói.

Không chỉ Brussels đang “mài dao”, Bộ trưởng Kỹ thuật số Pháp Jean-Noël Barrot, người thường xuyên gửi cảnh báo trên tài khoản Twitter của mình, không đánh giá cao việc Twitter thay đổi chính sách về thông tin sai lệch liên quan đến đại dịch.

“COVID-19 và thông tin sai lệch về tiêm chủng hiện được cung cấp miễn phí trên Twitter. Một cột mốc khác đạt được trong sự vô trách nhiệm”, ông Barrot viết trên chính nền tảng Twitter.

Cựu Bộ trưởng kỹ thuật số Pháp Cédric O đã dán nhãn Twitter (trước khi Musk tiếp quản) là một trong những mạng xã hội kém hợp tác nhất sau khi công ty là nền tảng cuối cùng loại bỏ RT và Sputnik được cho là do Điện Kremlin hậu thuẫn.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ, đã gọi quyết định của Twitter là “một vấn đề lớn”, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình ABC. “Tôi nghĩ chúng ta cần phải nhìn thẳng vào vấn đề, tôi ủng hộ điều hoàn toàn ngược lại, có nhiều quy định hơn. Tự do ngôn luận cần có giới hạn”, ông Macron cho hay.

Hoàng Vũ