HLV Úc tự tin tạo bất ngờ trước Messi, Argentina cảnh giác vì từng thua sốc Ả Rập Saudi

Thể thao - Ngày đăng : 22:02, 03/12/2022

Chỉ hơn 2 ngày sau khi vượt qua vòng bảng đầy kịch tính, đội tuyển Argentina và Úc gặp nhau ở vòng 1/8 World Cup 2022 tại sân vận động Ahmad bin Ali lúc 2 giờ sáng 4.12.

Sau trận thua sốc 1-2 trước Ả Rập Saudi ở trận mở màn vòng bảng World Cup 2022, Messi và các đồng đội trở lại đường đua khi đánh bại Ba Lan và Mexico cùng tỷ số 2-0 để đứng đầu bảng C.

Thống trị trận gặp Ba Lan, đương kim vô địch Copa America chứng kiến Lionel Messi bỏ lỡ cơ hội mở tỷ số từ một quả phạt đền gây tranh cãi trong hiệp 1, nhưng đã được đền đáp ở hiệp 2 bằng 2 bàn thắng của Alexis Mac Allister và Julian Alvarez để đứng đầu bảng C.

Lần thứ 11 trong 12 vòng chung kết World Cup gần nhất, tuyển Argentina tiến vào vòng đấu loại trực tiếp và là ứng cử viên vô địch giải đấu ở Qatar.

HLV Lionel Scaloni phàn nàn về việc Argentina sẽ trở lại thi đấu chỉ sau hơn 2 ngày nghỉ ngơi, đặc biệt là vừa trải qua hành trình mệt mỏi ở vòng bảng. 

Ông chỉ trích FIFA sau trận thắng Ba Lan vì lịch thi đấu dày đặc: “Tôi nghĩ thật điên rồ khi chúng tôi phải thi đấu tiếp chỉ sau hơn 2 ngày với tư cách là đội đầu bảng. Bây giờ đã là 2 giờ sáng và ngay khi ngủ dậy, chúng tôi sẽ phải tiếp tục tập luyện để chuẩn bị cho trận đấu với Úc. Thật không thể tin nổi.

Nếu chúng tôi đứng thứ 3 và bị loại, có lẽ mọi chuyện còn tốt hơn. Chúng tôi vẫn ở đây lúc 2 giờ sáng trong khi người Úc đã được nghỉ ngơi. Đứng đầu bảng thậm chí còn bất lợi hơn và đó là cách mà FIFA sắp xếp. Lẽ ra chúng tôi phải được thi đấu trước, hoặc thi đấu vòng knock-out vào một ngày khácTôi rất hạnh phúc với chiến thắng của đội nhà nhưng không được phép quá phấn khích. Chúng tôi không có nhiều thời gian để chuẩn bị cho trận đấu tiếp theo”.

Tuy nhiên, nhà cầm quân 44 tuổi biết rằng sẽ không có lời bào chữa nào được công chúng ở quê nhà chấp nhận nếu Argentina thất bại trước Úc.

Để chống lại những lo ngại về sự mệt mỏi, Lionel Scaloni có thể lựa chọn một số tài năng trẻ, khỏe như Mac Allister, Alvarez, Enzo Fernandez, nhưng Messi vẫn phải đảm nhiệm trọng trách ghi bàn và sáng tạo.

Vai trò của Messi là không thể thay thế khi tuyển Argentina cố gắng vượt qua Úc để gặp Hà Lan hoặc Mỹ ở tứ kết. Thế nhưng, tiền đạo PSG 35 tuổi vẫn cần sự trợ giúp của các đồng đội để đưa đội bóng xứ Tango tiến xa ở World Cup 2022, điển hình là trận gặp Ba Lan.

hlv-uc-tu-tin-tao-bat-ngo-truoc-messi11.jpg
Messi xuất sắc nhưng cần sự hỗ trợ của các đồng đội

Với khoảng cách giữa hai quốc gia về mặt bóng đá, không có gì ngạc nhiên khi Úc thua cả bốn lần gặp Argentina gần đây nhất, gồm cả trận play-off quan trọng để đến World Cup 1994 ở Mỹ.

Tuy nhiên, các học trò của HLV Graham Arnold đang cưỡi trên đỉnh sóng vì lọt vào vòng đấu loại trực tiếp World Cup lần đầu tiên kể từ thế hệ vàng huyền thoại năm 2006 với Mark Viduka, Harry Kewell, Tim Cahill.

Thua Pháp 1-4 ở lượt đấu đầu tiên bảng D, Úc đã thắng Tunisia và Đan Mạch, đội vào bán kết Euro 2022, cùng với tỷ số 1-0 để về nhì ở bảng D sau đương kim vô địch World Cup.

Trước Đan Mạch được đánh giá trên cơ, các học trò Graham Arnold phòng thủ chặt chẽ và thể hiện lối chơi khoa học để thắng với tỷ số tối thiểu nhờ pha lập công của Matthew Leckiec ở phút 60.

Với phần lớn cầu thủ đang chơi cho các CLB châu Âu, tuyển Úc có lẽ sẽ tiếp tục áp dụng lối chơi thực dụng khi gặp Argentina, đối thủ thậm chí còn mạnh hơn Đan Mạch. Người hâm mộ Úc rất mong chờ có thể tiếp tục đổ ra đường ăn mừng thâu đêm suốt sáng như sau trận thắng Đan Mạch.

Khi Argentina gặp Úc, Messi sẽ chạm mốc 1.000 trận đấu chuyên nghiệp. 

Thế nhưng, đồng đội của Messi ở tuyển Argentina nói trước thềm vòng 1/8 World Cup 2022: "Messi quan tâm đến chiến thắng ở trận thứ 1.001, 1.002 và 1.003 hơn là kỷ niệm cột mốc 1.000 trận chuyên nghiệp".

hlv-uc-tu-tin-tao-bat-ngo-truoc-messi1.jpg
HLV Graham Arnold muốn các học trò giúp ông rửa hận trước Argentina

Với HLV Graham Arnold, trận Úc chạm trán Argentina có ý nghĩa rất lớn với ông. Trước tiên, nhà cầm quân 59 tuổi rất ngưỡng mộ đội trưởng Argentina, thậm chí nói rằng có nằm mơ mới nghĩ tới việc được thi đấu với với anh.

Đây là một giấc mơ trở thành hiện thực, được đối đầu với Lionel Messi ở World Cup”, ông thổ lộ.

Thế nhưng, Graham Arnold cũng kêu gọi các học trò hãy tận dụng cơ hội hiếm có trong đời này để gây sốc cho Argentina.

"Tôi không nghĩ có ai kỳ vọng chúng tôi thắng nổi một trận. Sau đó, chúng tôi thắng hai trận trong cùng một kỳ World Cup, điều đó thật tuyệt vời. Không phải lúc nào cũng có được những cơ hội như thế này trong đời, vậy bạn sẽ làm gì với nó? Bạn sẽ để nó trôi đi hay làm điều gì đó đặc biệt hơn? Đó là khi bạn đã về nhà, có thời gian để suy nghĩ về mọi thứ. Nhưng bây giờ, phía trước là hiện thực và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức”, Graham Arnold cho hay.

Argentina đang xếp thứ 3 trên BXH FIFA, hơn Úc 35 bậc. Rõ ràng có sự chênh lệch lớn ở cặp đấu này, một phần là bởi sự xuất hiện của Messi.

Khi được hỏi về kế hoạch đặc biệt để ngăn cản Messi, Graham Arnold nói đùa rằng: "Chúng tôi sẽ đẩy Messi vào đường hầm. Xin lỗi, tôi chỉ là đùa thôi. Vấn đề là nếu tập trung quá nhiều vào Messi, cả đội sẽ quên đi những cầu thủ khác. Tôi nghĩ Ba Lan đã tập trung quá nhiều vào Messi. Cầu thủ gần nhất sẽ đón đầu Messi và có lẽ cần nhiều hơn một người. Song không chỉ riêng Messi cần ngăn chặn, họ cũng có một số cầu thủ khác rất giỏi”.

Đưa Úc lọt vào vòng loại trực tiếp World Cup sau 16 năm chờ đợi nhưng Graham Arnold không muốn dừng lại vì có một món nợ với đối thủ.

Vào năm 1993, tuyển Úc do chính Graham Arnold làm đội trưởng đã để thua Argentina ở trận tranh vé play-off dự World Cup 1994.

29 năm sau, ông gặp lại đối thủ này nhưng ở cương vị HLV và đây sẽ là cơ hội để đòi lại món nợ năm xưa. Graham Arnold thậm chí còn từng mạnh dạn tuyên bố đội bóng của ông có thể lọt vào tứ kết World Cup 2022. Nhà cầm quân người Úc hoàn toàn tin tưởng các học trò có thể làm nên bất ngờ dù bị xếp chiếu dưới.

Đó là mục tiêu của tôi, kỳ vọng và ước mơ của tôi. Chúng tôi chưa muốn kết thúc tại đây. Nếu dừng lại, chúng tôi sẽ không ở đây, tôi sẽ không ra sân huấn luyện các cầu thủ. Nếu chúng tôi bỏ cuộc, chúng tôi vẫn có thể về gặp gia đình và bạn bè, nằm dài trên bãi biển và vui chơi, sau đó đến Argentina du ngoạn. Thế nhưng, chuyện không phải như thế. Tất cả đều chuẩn bị sẵn sàng để làm rạng danh đất nước một lần nữa”, ông chia sẻ.

Dù Argentina được đánh giá cao hơn, HLV Lionel Scaloni tỏ ra khá thận trọng trước trận và cảnh báo các học trò không nên đánh giá thấp đối thủ.

Tất cả các trận đấu đều rất khó khăn. Chúng tôi đã thấy được điều đó ở trận thua trước Ả Rập Saudi. Bạn nghĩ rằng Úc yếu ư? Bạn đã nhầm vì họ đã chứng minh được sức mạnh của mình khi vượt qua các đối thủ khác để tiến vào vòng 1/8. Bất cứ ai nghĩ trận đấu với Úc dễ dàng với chúng tôi đã hoàn toàn sai lầm. Hãy nhớ rằng, dù chúng tôi giành chiến thắng trong ngày hôm nay không có nghĩa là chúng tôi sẽ vô địch World Cup", Lionel Scaloni nói.

Sơn Vân