Từ World Cup thời hiện đại, càng thấy sự vĩ đại của vua Pele!

Thể thao - Ngày đăng : 07:28, 04/12/2022

Ngay sau khi vòng bảng World Cup 2022 kết thúc, chúng ta đón nhận những thông tin đầy ngậm ngùi liên quan đến Vua bóng đá. Và khi nhắc đến Vua bóng đá, người ta sẽ nghĩ đến ngay Pele.

Báo chí Brazil cho biết Pele được bệnh viện chuyển sang chế độ 'chăm sóc cuối đời'. Các bác sĩ ở bệnh viện Albert Einstein Hospital, Sao Paulo đang áp dụng các biện pháp giảm đau ở khu chăm sóc đặc biệt. Cơ thể ông không còn phản ứng với hóa trị trong cuộc chiến chống ung thư kết tràng. Nói tóm lại, Pele đã không còn có thể chống chọi được với bệnh tật và chấp nhận buông bỏ.

Huyền thoại 82 tuổi chấp nhận được chăm sóc giảm nhẹ các cơn đau và xoa dịu tinh thần. Phương pháp này thường được dùng cho các bệnh nhân không còn khả năng cứu chữa, đồng thời để bệnh nhân cùng người thân chuẩn bị cho cái ngày đi xa.

Vua Pele muốn an nhiên, thanh thản chờ ngày về với Chúa.

Trước đây, khi các huyền thoại bóng đá Diego Maradona, Johan Cruyff qua đời, nhiều người thương cảm nhưng có lẽ không tạo cảm xúc nhiều như lần này. Quy luật sinh lão bệnh tử thật nghiệt ngã. Nghiệt ngã hơn khi tin tức về Pele lại đến đúng vào lúc đang diễn ra World Cup – vốn là sân chơi mà không ai vĩ đại bằng Pele.

Ông ba lần vô địch World Cup cùng Brazil năm 1958, 1962 và 1970, và là cầu thủ duy nhất trong lịch sử làm được điều diệu kỳ này. Thế giới bóng đá ngày nay có nhiều huyền thoại nhưng họ sẽ không thể làm được điều như Pele đã làm.

Lionel Messi và Cristiano Ronaldo được coi là cầu thủ vĩ đại nhất trong thế kỷ 21 nhưng cả hai chưa bao giờ được nâng cao Cúp vàng thế giới. Messi vừa ghi bàn giúp Argentina đánh bại Úc nhưng tiền đạo 34 tuổi này mới chỉ ở tứ kết và chuẩn bị đối đầu với Hà Lan đầy khó khăn.

Cristiano Ronaldo dẫu có kỷ lục ghi bàn tại 5 kỳ World Cup liên tiếp
nhưng cũng chưa bao giờ biết chung kết World Cup đá ra sao. Vòng tới, Bồ Đào Nha gặp Thụy Sỹ đá kiểu tính toán cơ khí thì cũng chưa biết thế nào.

Đúng là Messi và Ronaldo đều là những ông Vua tại đấu trường CLB. Ronaldo đã 5 lần đoạt Champions League gồm cú hat-trick với Real Madrid mà anh là vua phá lưới trong các mùa giải khi đó. Còn Messi cũng 4 lần đoạt Champions League trong màu áo Barcelona gồm cú
ăn 6 năm 2009. Rất nhiều người giả thiết - nếu Pele có ở thời này - không chắc Pele có thể ghi bàn nhiều và thành công như Messi hay Ronaldo.

Nhưng tất cả chỉ là giả thuyết nên chẳng bao giờ có câu trả lời chính xác. Nhưng một điều hiển nhiên là Pele vô địch World Cup 3 lần thì chắc phải hơn Messi và Ronaldo tại World Cup rồi.

Bóng đá tại cấp CLB hiện nay đã bị số hóa, cơ giới hóa hết rồi. Các cầu thủ biết trước đối thủ của họ trong những trận đấu sắp tới là ai, thói quen ra sao, cần phối hợp thế nào để hóa giải. Công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu khổng lồ đã giúp cầu thủ và đội ngũ hậu cần những công việc như vậy.

Còn bóng đá thời Pele hoàn toàn khác. Thông tin về đối thủ gần như mù mịt với Pele nên Pele phải dựa vào bản năng, vào tài năng để thi đấu, ghi bàn và chiến thắng. Chính vì vậy, ba lần mà ông vô địch World Cup bằng tài năng của mình mới thực sự quý giá. Nói chính xác hơn là quý hiếm khi chưa biết đến bao giờ, hành tinh bóng đá này mới xuất hiện một ông Vua nào khác 3 lần vô địch Worl Cup chứ đừng nói phá được kỷ lục của Vua Pele.

Nhìn lại World Cup hiện nay và cả những kỳ World Cup gần đây, có nhiều đội bóng bị loại đau, nhiều ngôi sao chơi dưới sức. Đó là vì sao?

Argentina thua Ả Rập Saudi mà Messi không tỏa sáng là do họ có quá ít thông tin của đối thủ toàn thi đấu ở giải trong nước. Chuyện Bỉ - đội có vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng FIFA chịu thua Ma Rốc cũng phần nào vì nguyên nhân như thế.

Nghĩa là khi đá tại World Cup, bóng đá trở nên hoang dã hơn cấp CLB, nhiều bất ngờ, nhiều biến cố hơn và dễ xảy ra tai nạn hơn như kiểu Bỉ, Đức bị loại từ vòng bảng.

Ở một sân chơi như vậy mà Pele có thể giúp Brazil 3 lần vô địch thế giới quả là… phi thường!

Đặng Hoàng