Nga tìm cách mua hàng từ Ấn Độ

Chuyển động - Ngày đăng : 08:28, 04/12/2022

Trong bối cảnh chịu nhiều trừng phạt phương Tây áp đặt, Nga tìm đến Ấn Độ để mua nguyên liệu thô và linh kiện cho nhiều ngành công nghiệp.

Hãng Reuters tiết lộ chính quyền Tổng thống Vladimir Putin đã gửi cho phía New Delhi danh sách hơn 500 mặt hàng trong đó có phụ tùng ô tô, máy bay, tàu hỏa.

Nga đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 5 của Ấn Độ kể từ lúc cuộc chiến tại Ukraine nổ ra, chủ yếu nhờ vào nhập khẩu than và dầu giá ưu đãi. Thương mại song phương giai đoạn tháng 4 - 9 tăng lên mức kỷ lục 22,6 tỉ USD. Tuy nhiên thâm hụt thương mại của quốc gia Nam Á với Nga chỉ tăng lên 20 tỉ USD.

indiarussia.jpg
Nga tăng cường giao thương với Ấn Độ - Ảnh: Quartz

Nga - Ấn có quan hệ chiến lược, quân sự, kinh tế, ngoại giao lâu đời. Vì vậy New Delhi không công khai chỉ trích Moscow vì cuộc chiến tại Ukraine. Ngược lại chính quyền Tổng thống Putin cũng xem quốc gia Nam Á là nguồn cung hàng hóa thay thế.

Nhu cầu phụ tùng ô tô tăng cao sau khi nhiều hãng xe toàn cầu như Ford, Mercedes-Benz, Toyota, Honda, BMW, Nissan, Renault đình chỉ hoạt động tại Nga. Các hãng hàng không cũng gặp khó khăn trong tìm kiếm linh kiện cho đội máy bay do nước ngoài sản xuất.

Theo Reuters, danh sách mặt hàng Nga gửi cho Ấn Độ dài gần 14 trang. Ngoài bộ phận động cơ ô tô thì Moscow còn muốn mua hệ thống thông tin giải trí, linh kiện cho bộ phận hạ cánh của máy bay, hệ thống nhiên liệu, áo phao cứu hộ, lốp máy bay, nguyên liệu thô cùng thiết bị sản xuất giấy, túi giấy, bao bì tiêu dùng, sợi, thuốc nhuộm…

Nhà xuất khẩu Ấn chưa chắc dám bán hàng

Nhu cầu từ Nga là tiềm năng xuất khẩu trị giá đến 10 tỉ USD cho Ấn Độ trong vài tháng tới, giúp quốc gia Nam Á giảm thâm hụt thương mại.

Tuy nhiên các nhà xuất khẩu lại đang do dự vì e ngại trừng phạt phương Tây trong thanh toán và bảo hiểm. Cơ chế giao thương bằng đồng rupee đi vào hoạt động tháng 7 cũng chẳng giúp được gì nhiều.

Theo chuyên gia Nandan Unnikrishnan (tổ chức nghiên cứu Observer Research Foundation): “Điều quan trọng là phải đảm bảo phương Tây không khó chịu với hợp tác kinh tế Ấn - Nga ngày càng tăng. New Delhi không được gây nguy hiểm cho quan hệ với phương Tây”.

Cẩm Bình