Tổng thống Ukraine chỉ trích EU vẫn ‘nhẹ tay’ khi áp trần khí đốt Nga

Quốc tế - Ngày đăng : 13:34, 04/12/2022

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quyết định áp mức trần giá 60 USD/thùng đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga không thể gọi là "một quyết định nghiêm túc" vì mức đó "khá thoải mái" đối với Nga.

Liên minh châu Âu (EU) hôm 2.12 đã đồng ý áp trần giá dầu Nga ở mức 60 USD/thùng sau nhiều ngày tranh cãi về mức độ ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu dầu mỏ của Nga. Nhóm G7 và Úc sau đó cũng thực hiện động thái tương tự.

Thông tin trên được Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen xác nhận trên mạng xã hội Twitter, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực trừng phạt Nga mà không gây thêm căng thẳng cho nền kinh tế toàn cầu.

Trong bài phát biểu hôm 3.12, Tổng thống Zelensky coi động thái trên vẫn rất nhẹ tay đối với Nga. Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi các biện pháp mạnh mẽ hơn chống lại Moscow sẽ được sử dụng.

Ông Zelensky cho rằng Nga đã gây ra "tổn thất to lớn" cho quốc tế bằng cách gây bất ổn cho thị trường năng lượng toàn cầu. “Nhưng thế giới vẫn không thể dám thực hiện giải trừ năng lượng thực sự của Điện Kremlin”, ông nói và cho biết với giới hạn giá dầu của Nga ở mức 60 USD thay vì 30 USD mà Ba Lan và các nước vùng Baltic đã đề xuất, ngân sách Nga vẫn sẽ nhận được khoảng 100 tỉ USD mỗi năm.

Tổng thống Zelensky tin rằng số tiền này sẽ được chi các lực lượng Nga ở Ukraine. “Số tiền này cũng sẽ được sử dụng để tiếp tục gây bất ổn cho những quốc gia hiện đang cố gắng tránh những quyết định lớn”, ông nói.

Về phần mình, Nga đã phản đối việc áp trần giá dầu và cho biết các quan chức nước này "đang đánh giá tình hình”. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Một số sự chuẩn bị nhất định cho mức trần như vậy đã được thực hiện. Chúng tôi sẽ không chấp nhận giá trần như vậy”.

Các nhà quan sát nhận định, động thái áp trần với giá dầu của Nga sẽ không thực sự hiệu quả. Nga có thể trả đũa động thái của EU và G7 bằng cách cắt giảm sản lượng dầu, khiến thị trường chao đảo. Nga trước đây cảnh báo sẽ ngừng cung cấp dầu cho các quốc gia tuân thủ giới hạn giá dầu của nước này.

Hoàng Vũ