OPEC tính cắt sâu sản lượng để phản ứng việc phương Tây áp trần với giá dầu Nga

Quốc tế - Ngày đăng : 13:54, 04/12/2022

Các nhà sản xuất dầu mỏ trong và ngoài OPEC có thể cắt giảm sản lượng dầu sâu hơn trong cuộc hợp hôm nay 4.12 như phản ứng trước khả năng phương Tây áp trần giá dầu của Nga.

OPEC +, một nhóm gồm 23 quốc gia sản xuất dầu do Ả Rập Saudi và Nga dẫn đầu, sẽ nhóm họp vào Chủ nhật để quyết định giai đoạn tiếp theo của chính sách sản xuất.

Cuộc họp rất được mong đợi diễn ra trước các biện pháp trừng phạt có khả năng gây gián đoạn đối với dầu mỏ của Nga, nhu cầu dầu thô ở Trung Quốc đang sụt giảm và gia tăng lo ngại về suy thoái kinh tế.

Claudio Galimberti, phó chủ tịch phân tích cấp cao của công ty tư vấn năng lượng Rystad, nói với CNBC từ trụ sở của OPEC ở Vienna, Áo, rằng ông tin rằng nhóm “tốt hơn hết là nên duy trì lộ trình” và duy trì chính sách sản xuất hiện tại.

Galimberti nói: “OPEC+ đã được đồn đại là xem xét cắt giảm trên cơ sở nhu cầu giảm, đặc biệt là ở Trung Quốc, trong vài ngày qua. Tuy nhiên, hoạt động đi lại của Trung Quốc trên toàn quốc không giảm đáng kể”.

Những người tham gia thị trường năng lượng vẫn cảnh giác về các biện pháp trừng phạt của Liên minh Châu Âu đối với việc mua dầu thô xuất khẩu bằng đường biển từ Nga kể từ ngày 5.12, trong khi triển vọng về việc G7 áp giá trần đối với dầu của Nga là một điều bất trắc khác.

Khối EU gồm 27 quốc gia vào tháng 6 đã đồng ý cấm mua dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga kể từ ngày 5.12 như một phần trong nỗ lực phối hợp nhằm hạn chế ngân quỹ quân sự của Điện Kremlin sau cuộc tấn công Ukraine của Moscow.

Tuy nhiên, lo ngại rằng lệnh cấm hoàn toàn đối với việc nhập khẩu dầu thô của Nga có thể khiến giá dầu tăng vọt, đã khiến G-7 chuyển sang xem xét áp giá trần đối với dầu của Nga.

Chưa có thỏa thuận chính thức nào đạt được, mặc dù Reuters đưa tin hôm thứ năm rằng các chính phủ EU đã tạm thời đồng thuận áp giá 60 USD đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga.

Galimberti nói: “Yếu tố khác mà OPEC sẽ cần xem xét thực sự là giá trần. Nó vẫn còn trong trạng thái lơ lửng và điều này làm tăng thêm sự không chắc chắn”.

Điện Kremlin trước đây đã cảnh báo rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm áp đặt giá trần đối với dầu mỏ của Nga sẽ lợi bất cập hại.

‘Quá nhiều điều bất trắc’

OPEC+ vào đầu tháng 10 đã đồng ý giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày kể từ tháng 11. Họ đưa ra quyết định bất chấp những lời kêu gọi từ Mỹ đòi OPEC + bơm nhiều dầu hơn để giảm giá nhiên liệu và hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu.

Liên minh năng lượng gần đây đã ám chỉ rằng họ có thể áp đặt cắt giảm sản lượng sâu hơn để thúc đẩy giá dầu thô phục hồi. Tín hiệu này được đưa ra bất chấp một báo cáo từ The Wall Street Journal cho thấy việc tăng sản lượng 500.000 thùng mỗi ngày đang được thảo luận vào Chủ nhật.

Phát biểu vào đầu tuần này, Helima Croft của RBC Capital Markets cho biết không có kỳ vọng về việc tăng sản lượng từ cuộc họp OPEC+ sắp tới nhưng “có khả năng đáng kể” về việc cắt giảm sản lượng sâu hơn.

Croft nói trên CNBC vào thứ ba rằng “Có quá nhiều điều không chắc chắn. Các đại diện của OPEC “phải tính đến những gì xảy ra với Trung Quốc cũng như những gì xảy ra với Nga”.

Tuy nhiên, sau khi có thông tin rằng cuộc họp vào Chủ nhật sẽ được tổ chức trực tuyến, thay vì gặp trực tiếp, bà Croft cho rằng OPEC đã chọn “không kịch tính” vì điều này “dường như làm tăng khả năng đưa ra quyết định tái đầu tư”.

Bà Croft nhận định: “Bất kể nhóm chọn tiếp tục hay cắt giảm sâu hơn, chúng tôi hy vọng các bộ trưởng chủ chốt sẽ phát đi tín hiệu sẵn sàng họp nhanh chóng để giải quyết bất kỳ thay đổi lớn nào trong điều kiện thị trường có thể phát sinh nhiều thứ trong những tuần và tháng tới”.

Giá dầu, đã giảm mạnh trong những tháng gần đây, được giao dịch thấp hơn một chút trước cuộc họp.

Khối lượng hợp đồng tương lai dầu thô Brent quốc tế được giao dịch thấp hơn 0,2% ở mức 87,78 USD/thùng vào sáng thứ sáu tại London, giảm từ hơn 123 USD vào đầu tháng sáu. Hợp đồng tương lai West Texas tại Mỹ giảm khối lượng giao dịch 0,3% ở mức 80,95 USD, so với mức 122 USD sáu tháng trước.

Tamas Varga, nhà phân tích tại công ty môi giới PVM Oil, cho biết: “Trừ bất kỳ bất ngờ tiêu cực nào trong các cuộc đàm phán trực tuyến của OPEC+ vào Chủ nhật và giả định có một thỏa hiệp lành mạnh về áp trần giá dầu của Nga trước khi lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực vào thứ hai, thật dễ để kết luận một cách táo bạo rằng đáy đã chạm”.

Varga cho biết giá dầu giao dịch dưới 90 USD/thùng là "không thể chấp nhận được" đối với OPEC và Nga được cho là sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa đối với những nước ký kết thỏa thuận G-7.

Ông nói thêm: “Các điều kiện thị trường hỗn loạn và lo lắng sẽ chiếm ưu thế, nhưng tháng mới sẽ mang lại nhiều niềm vui hơn tháng 11”.

'Xác suất cao' của việc cắt giảm sản lượng

Jeff Currie, chuyên gia của Goldman Sachs, cho biết các bộ trưởng OPEC sẽ cần thảo luận xem có nên đáp ứng nhu cầu yếu hơn nữa ở Trung Quốc hay không.

Currie nói với CNBC vào thứ ba: “Họ phải đối phó với thực tế là nhu cầu ở Trung Quốc đang giảm, giá cả đang phản ánh điều đó và liệu họ có xử lý được nhu cầu yếu kém đó không? Tôi nghĩ rằng có khả năng cao là chúng ta sẽ thấy một sự cắt giảm”.

Các nhà phân tích tại công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group cho biết giá dầu giảm “làm tăng rủi ro” của việc cắt giảm sản lượng mới của OPEC+. Họ đánh giá: “Cuối cùng, quyết định sẽ phụ thuộc vào quỹ đạo của giá dầu khi OPEC+ họp và mức độ gián đoạn rõ ràng trên thị trường do lệnh trừng phạt của EU”.

Nếu dầu thô Brent kỳ hạn giảm xuống dưới 80 USD/thùng trong một thời gian dài trước cuộc họp, Eurasia Group cho biết các nhà lãnh đạo OPEC+ có thể thúc đẩy một đợt cắt giảm sản lượng khác để hỗ trợ giá và đưa dầu Brent kỳ hạn trở lại khoảng 90 USD - một mức “có vẻ như họ sẽ chấp nhận".

Còn Edoardo Campanella – nhà phân tích tại UniCredit cho biết: "OPEC+ có thể cảm thấy buộc phải chọn cách thức mạnh mẽ hơn bằng việc giảm hoặc dọa giảm sản xuất hơn nữa. Nga có thể trả đũa bằng cách tận dụng sức ảnh hưởng trong OPEC+ để thúc giục nhóm này giảm thêm, từ đó làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu".

Mẫn Mẫn (theo CNBC)