Senegal tự tin thắng nếu đá luân lưu, Anh chẳng ngại, Kane - Koulibaly là điểm nóng

Thể thao - Ngày đăng : 14:35, 04/12/2022

Tuyển Anh và Senegal đối đầu nhau tại sân vận động Al Bayt lúc 2 giờ sáng 5.12 để giành một suất vào tứ kết World Cup 2022,

Bất chấp bị dư luận nghi ngờ về khả năng sau trận hòa Mỹ thất vọng với tỷ số 0-0, đội tuyển Anh đã xếp đầu bảng B bằng chiến thắng thuyết phục 3-0 trước xứ Wales để đối đầu Senegal ở vòng 1/8 World Cup 2022.

Họ ghi hai bàn trong vòng 98 giây tại sân vận động Ahmad bin Ali, với Marcus Rashford phá vỡ thế bế tắc bằng pha đá phạt đẹp mắt phút thứ 50, trước khi Phil Foden lập công ngay sau đó. Marcus Rashford hoàn tất cú đúp ở phút 68 và đây là bàn thắng thứ 100 của đội tuyển Anh tại tất cả kỳ World Cup đến nay.

Sau 3 trận vòng bảng World Cup 2022, tiền đạo Manchester United 25 tuổi có 3 bàn thắng. Trong trận đại thắng Iran 6-2 ngày ra quân, Marcus Rashford có một pha lập công sau khi vào sân thay người.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Gareth Southgate, tuyển Anh đã lọt vào vòng bán kết World Cup 2018 (thua Croatia 1-2) và gục ngã trước Ý trong trận chung kết Euro 2020 trên sân nhà sau loạt sút luân lưu. Người hâm mộ kỳ vọng Tam Sư sẽ giành được chức vô địch World Cup thứ hai sau năm 1966.

Trước khi gặp Senegal, tuyển Anh vẫn chưa thua trong 20 trận đấu với các đối thủ châu Phi. Dựa trên thành tích lịch sử, các học trò của HLV Gareth Southgate được đánh giá cao hơn Senegal.

Đội tuyển Anh dự World Cup 2022 sau chuỗi kết quả tồi tệ trong năm 2022. Trong thời gian đó, Anh bị xuống hạng tại UEFA Nations League, nhưng sự trở lại phong độ của cặp đôi Manchester United là Marcus Rashford và Harry Maguire đã đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Tam Sư đứng đầu bảng B.

Tuyển Anh cũng đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm thi đấu trong vài năm qua nên sẽ bắt đầu trận gặp Senegal đầy tự tin.

Trước thềm trận gặp Senegal, Harry Kane mang tin vui cho người hâm mộ khi tuyên bố anh hoàn toàn khỏe mạnh và sẵn sàng cả về thể chất lẫn tinh thần, dù từng có những lo ngại về thể lực của tiền đạo khoác áo Tottenham.

Harry Kane đặt quyết tâm cao xé lưới Senegal để "mở tài khoản" ở World Cup 2022. Dù là Vua phá lưới World Cup 2022 với 6 bàn, Harry Kane chưa một lần lập công ở giải đấu này mà chỉ có 3 pha kiến tạo thành bàn.

"Tôi ước gì mình đã ghi 1 đến 2 bàn thắng ở vòng bảng, nhưng không sao bởi toàn đội vẫn đang có kết quả tốt. Vòng knock out sắp tới sẽ là một thử thách lớn, nhưng tôi đang ở trạng thái hoàn hảo cả về thể chất lẫn tinh thần. Tôi hy vọng bàn thắng sẽ tới và giúp đội tuyển tiến sâu ở giải đấu năm nay", Harry Kane nói.

HLV Gareth Southgate tin rằng Kane có thể ghi bàn thắng đầu tiên tại World Cup 2022.

Senegal đến Qatar với tư cách nhà vô địch châu Phi nhưng thiếu chân sút chủ lực Sadio Mane do chấn thương. Ở vòng bảng World Cup 2022, Senegal đánh bại Qatar 3-1 và Ecuador 2-1 để lọt vào vòng đấu loại trực tiếp ở vị trí nhì bảng A, sau Hà Lan.

Bàn thắng của trung vệ đội trưởng Kalidou Koulibaly ấn định chiến thắng Ecuador 2-1 ở lượt cuối vòng bảng là chìa khóa giúp Senegal vào vòng 1/8, có 6 điểm sau trận ra quân thất bại 0-2 trước Hà Lan.

senegal-tu-tin-thang-tran-neu-da-luan-luu-anh-chang-ngai.jpg
Cuộc đối đầu giữa Harry Kane với Kalidou Koulibaly là điểm nóng trận Anh - Senegal

Harry Kane và Kalidou Koulibaly từng chạm trán nhau khi Chelsea hòa Tottenham 2-2 ở Premier League mùa này. Ở trận đó, cả hai đều ghi bàn. Thế nên cuộc đối đầu giữa Harry Kane với Kalidou Koulibaly là điểm nóng trận vòng 1/8 World Cup 2022.

Được hỗ trợ bởi trợ lý El Hadji Diouf - người hùng khác trong chiến dịch vào đến tứ kết World Cup 2002 của Senegal, HLV Aliou Cisse hiện đặt mục tiêu đưa đội tuyển vào tứ kết giải đấu này để gặp đội thắng cặp Pháp – Ba Lan. Cách đây 20 năm, Senegal từng đánh bại Pháp 1-0 trong trận mở màn World Cup 2002.

Senegal không có ngôi sao Sadio Mane ở Qatar, nhưng kể từ khi được bổ nhiệm làm HLV đội tuyển vào năm 2015, Aliou Cisse đã nuôi dưỡng một đội hình có tinh thần chiến đấu và am hiểu về chiến thuật. Phần lớn trong số đó từng lên ngôi vô địch châu Phi đầu tiên vào tháng 2.

Các đội châu Phi đã thua 8 trong số 9 trận đấu loại trực tiếp tại World Cup trước các đối thủ châu Âu cho đến nay. Ngoại lệ duy nhất chính là trận thắng của Senegal trước Thụy Điển trên chấm sút luân lưu.

Nếu trận đấu phải giải quyết bằng loạt đá 11m sau 120 phút, Senegal có lợi thế về tâm lý so với Anh vì Tam Sư từng nhiều lần thất bại đau đớn sau loạt đấu súng, điển hình là thua Ý ở chung kết Euro 2020.

El Hadji Diouf tuyên bố Senegal sẽ giành chiến thắng dễ dàng nếu trận này giải quyết ở loạt đá luân lưu. Trong khi đó, Gareth Southgate khẳng định tuyển Anh đã chuẩn bị sẵn cho loạt đá 11m cân não ở trận gặp Senegal.

"Chúng tôi đã có sự chuẩn bị. Chúng tôi có quy trình của mình và sẽ làm theo nó. Tuyển Anh hướng đến mục tiêu giành chiến thắng trong 90 phút, tránh đá hiệp phụ và penalty. Nhưng nếu phải đi xa hơn kế hoạch ban đầu, chúng tôi phải sẵn sàng mọi thứ. Tôi tin chúng tôi sẽ làm được", chiến lược gia 52 tuổi thổ lộ.

Senegal bị đánh giá yếu hơn nhưng cựu tiền đạo Liverpool và Bolton tự tin rằng họ có thể gây khó chịu cho Tam sư. Điểm đáng chú ý là thầy trò HLV Gareth Southgate không lạ gì một số cầu thủ Senegal do họ chơi bóng tại Anh.

Tiền đạo Ismaila Sarr (Watford), thủ môn Edouard Mendy và trung vệ Kalidou Koulibaly (Chelsea) đều sẵn sàng ra sân, trong khi tiền vệ Idrissa Gana Gueye (Everton) bị treo giò do nhận 2 thẻ vàng ở vòng bảng World Cup 2022.

El Hadji Diouf tin rằng Senegal có đủ khả năng vượt qua Anh: “Tôi không bao giờ nói Senegal không thể thắng. Nó làm tôi nhớ lại khi chúng tôi đấu với Pháp ở World Cup 2002. Họ được đánh giá cao hơn trước trận về chuyên môn, lực lượng, tỷ lệ cược…. Tôi nghĩ tuyển Anh hiện cũng có được thứ tương tự, điều đó tốt cho chúng tôi. Đội hình Senegal nhiều cầu thủ giỏi ở Anh như Edouard Mendy và Kalidou Koulibaly. Một số chơi ở Championship (Giải hạng nhất Anh) nhưng từng thi đấu tại Premier League, chẳng hạn như Ismaila Sarr".

"Các cầu thủ rất phấn khích. Trước những trận đấu lớn, chạm trán các cầu thủ hàng đầu, họ phải thể hiện mình giỏi như thế nào. Vì vậy chắc chắn trận đấu này sẽ rất thú vị khi Anh có một đội hình tốt, những cầu thủ giỏi. Tôi biết Senegal không phải là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch World Cup 2022 nhưng chúng tôi sẽ làm mọi thứ để đánh bại họ và các cầu thủ có khả năng làm được", El Hadji Diouf nhấn mạnh.

Sơn Vân