Mỹ bí mật cải tạo pháo HIMARS trước khi viện trợ cho Ukraine

Chuyển động - Ngày đăng : 18:28, 06/12/2022

Tờ The Wall Street Journal dẫn nguồn tin quan chức Mỹ tiết lộ nước này đã bí mật cải tạo hệ thống pháo phóng loạt HIMARS viện trợ cho Ukraine nhằm đảm bảo Kyiv không thể dùng chúng tấn công mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

Phương Tây không ngần ngại cung cấp lượng lớn vũ khí, khí tài giúp Ukraine kháng cự Nga trong cuộc chiến hiện tại. Tuy nhiên Mỹ luôn lo ngại nguy cơ chiến tranh leo thang nếu vũ khí phương Tây bị dùng sai mục đích.

Sự thiếu tin tưởng thúc đẩy Washington bí mật cải tạo HIMARS - một trong những vũ khí mạnh mẽ nhất mà họ viện trợ. Nguồn tin cho biết cải tạo là biện pháp phòng ngừa Ukraine phóng tên lửa vào lãnh thổ Nga.

Với HIMARS, Ukraine có thể phóng tên lửa xa đến 50 dặm (hơn 80km). Nhưng nếu đặt trên phương tiện cơ động thì tên lửa phóng từ hệ thống đủ sức bắn xa đến 200 dặm (hơn 300km).

6472e34925519445e4cb4279c92d5f6f.jpg
Hệ thống HIMARS - Ảnh: AP

Lo ngại của Mỹ hoàn toàn có cơ sở. Ngày 5.12, Nga cáo buộc Ukraine tấn công hai căn cứ không quân nằm sâu trong lãnh thổ. Moscow đáp trả bằng đợt tấn công tên lửa đánh sập mạng lưới điện-nước một lần nữa.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Kyiv dùng máy bay không người lái tấn công căn cứ quân sự, có 2 máy bay Nga bị hư hại nhẹ.

Từ tháng 6 đến nay Mỹ đã viện trợ 20 hệ thống HIMARS. Washington cam kết gửi thêm 18 hệ thống nữa.

Cẩm Bình