Đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Dầu Giây phải thông xe trong năm nay và khai thác trước 30.4.2023

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 20:18, 06/12/2022

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), thời điểm thông xe kỹ thuật và khánh thành đưa các dự án vào khai thác không đổi: thông xe kỹ thuật vào ngày 31.12.2022 và hoàn thành đưa vào khai thác các dự án trước ngày 30.4.2022.

Bộ GTVT vừa có Thông báo số 512/TB-BGTVT thông báo Kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại đợt kiểm tra hiện trường các Dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Cụ thể, các đơn vị liên quan phải thông xe kỹ thuật toàn dự án trên lớp bê tông nhựa C.19 (bê tông hạt trung) và lắp đặt đầy đủ dải phân cách, phấn đấu tối đa thi công lớp bê tông nhựa C12.5 (bê tông hạt mịn). Việc đẩy nhanh tiến độ thi công phải đảm bảo quy trình, tiêu chuẩn theo quy định; đảm bảo chất lượng công trình, không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng công trình.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, các nhà thầu chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ GTVT về tiến độ triển khai các dự án; Bộ GTVT sẽ xem xét không cho tham gia thực hiện các Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đối với các nhà thầu không thực hiện đúng cam kết.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7, Ban Quản lý dự án Thăng Long phải thường trực tại hiện trường đến khi hoàn thành dự án để nắm bắt, chỉ đạo tư vấn giám sát, các nhà thầu trong tổ chức thi công, kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh, đẩy nhanh tối đa thủ tục thanh toán các khối lượng thi công còn tồn đọng, đảm bảo dòng tiền cho các nhà thầu thi công.

Các nhà thầu thi công được yêu cầu căn cứ mục tiêu hoàn thành, khối lượng còn lại phải thực hiện để huy động mọi nguồn lực (tài chính, thiết bị, máy móc, dây chuyền thi công…) phục vụ thi công; lập tiến độ thi công chi tiết từng ngày cho các khối lượng phải thực hiện; trong đó phải dự trù các điều kiện bất lợi như thời tiết, tính toán chi tiết tiến độ của các hạng mục đường găng, có các giải pháp để thi công bù tiến độ đối với khối lượng chậm của các ngày trước đó…). Các nhà thầu khắc phục bất lợi về thời tiết, thi công liên tục 3 ca 4 kíp/ngày để đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật và hoàn thành dự án theo đúng tiến độ yêu cầu.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn về tài chính cho các nhà thầu, người đứng đầu ngành GTVT đề nghị UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận chỉ đạo Sở Xây dựng công bố chỉ số giá xây dựng đảm bảo sát với biến động của thị trường để các Ban quản lý dự án thực hiện việc điều chỉnh giá.

Cao tốc Bắc – Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 100,8 km, được khởi công tháng 9.2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12.2022. Đến giữa tháng 10.2022, sản lượng thực hiện đạt 47,74% giá trị hợp đồng, chậm 5,3% so với kế hoạch điều chỉnh (tương đương chậm 11,8% so với kế hoạch đăng ký tại thời điểm tháng 3.2022).

Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km, được khởi công tháng 9.2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12.2022. Đến giữa tháng 10.2022, sản lượng thực hiện đạt 53% giá trị hợp đồng, chậm 1,33% so với kế hoạch điều chỉnh, tương đương chậm 11,83% so với kế hoạch đăng ký tại thời điểm tháng 1.2022.

Dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây là công trình trọng điểm quốc gia, theo chỉ đạo của Chính phủ và Quốc hội. Theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, các dự án phải hoàn thành vào cuối năm 2022 nhưng đến nay tiến độ chậm so với yêu cầu, khối lượng thi công còn lại rất lớn trong khi thời gian thi công rất ngắn.

Ngoài các nguyên nhân khách quan do khó khăn về vật liệu, tình hình dịch COVID-19, ảnh hưởng thời tiết bất lợi cũng như giá cả vật liệu leo thang còn có nguyên nhân chủ quan. Đó là nhà thầu chưa chủ động tìm kiếm nguồn vật liệu (trong năm 2021 chỉ thi công các hạng mục công trình cầu, cống là chủ yếu). Việc tổ chức điều hành của nhà thầu còn chưa khoa học, chưa có sự quan tâm thỏa đáng của lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu đối với tiến độ dự án, đặc biệt là việc huy động nguồn lực tài chính, chưa có sự phối hợp hỗ trợ giữa các đơn vị thi công.

H.Đ