Apple giảm quy mô ô tô điện tự lái đầy tham vọng và lùi ngày ra mắt, cổ phiếu tụt dốc
Thế giới số - Ngày đăng : 08:37, 07/12/2022
Cổ phiếu Apple đã giảm 2,54% sau báo cáo này và hiện có giá 142,91 USD.
Những nỗ lực về ô tô điện tự lái của Apple, được gọi là Dự án Titan (Project Titan), đã tiến triển không đồng đều kể từ năm 2014, khi lần đầu tiên công ty bắt đầu thiết kế một chiếc ô tô từ đầu.
Apple đang lên kế hoạch cho một thiết kế ít tham vọng hơn, bao gồm vô lăng, bàn đạp và chỉ hỗ trợ khả năng tự lái hoàn toàn trên đường cao tốc, nguồn tin nói với Bloomberg News.
Bloomberg News cho biết thêm rằng Apple có kế hoạch phát triển một phương tiện cho phép người lái thực hiện các nhiệm vụ khác trên đường cao tốc và được cảnh báo khi có đủ thời gian để chuyển sang điều khiển bằng tay.
Năm ngoái, Bloomberg News đưa tin Apple đang cố gắng trình làng chiếc ô tô điện của mình sớm nhất vào năm 2025 và dự án tập trung vào khả năng tự lái hoàn toàn.
Báo cáo sau đó cho biết chiếc ô tô điện lý tưởng của Apple sẽ không có vô lăng và bàn đạp, với nội thất được thiết kế theo hướng lái xe rảnh tay.
Nhà sản xuất iPhone không phản hồi khi được Reuters đề nghị bình luận.
Hồi tháng 7, Apple đã chiêu mộ một trong những giám đốc phát triển xe hơi hàng đầu của Lamborghini.
Apple đã thuê Luigi Taraborrelli, chuyên gia 20 năm của nhà sản xuất siêu xe Ý, để giúp lãnh đạo việc thiết kế chiếc ô tô tương lai của mình. Luigi Taraborrelli trước đó là trưởng bộ phận khung gầm và động lực học của Lamborghini.
Động thái này là tín hiệu khác cho thấy Apple cam kết sản xuất chiếc ô tô điện sau nhiều năm thất bại và biến động. Với kinh nghiệm của mình, Luigi Taraborrelli trở thành một trong những nhà quản lý cấp cao nhất trong nhóm ô tô điện của Apple và mang đến một số phương thức phù hợp với xe hơi kỳ lạ trong nỗ lực này.
Luigi Taraborrelli đã làm việc trên các mẫu siêu xe Lamborghini như Urus, Huracan và Aventador, cùng các mẫu xe hạn chế hơn như xe địa hình Huracan Sterrato và concept Asterion. Ông giám sát quá trình phát triển khung gầm của Lamborghini cũng như các lĩnh vực như xử lý, hệ thống treo, lái, phanh và vành xe, theo hồ sơ trên LinkedIn.
Đầu năm nay, Apple đã chiêu mộ chuyên gia 31 năm của Ford Motor để lãnh đạo các nỗ lực an toàn cho phương tiện của mình. Năm ngoái, công ty đã thuê Ulrich Kranz, cựu giám đốc của hãng sản xuất ô tô điện đang gặp khó khăn Canoo và là cựu lãnh đạo mảng kinh doanh ô tô điện của BMW. Trước đó, Apple đã mời Stuart Bowers, cựu giám đốc Tesla Autopilot, để làm việc về công nghệ tự lái.
Dự án của Apple có hàng trăm cựu kỹ sư từ Tesla và các công ty ô tô khác, gồm cả Rivian Automotive, Waymo của Alphabet, Volvo Car và Mercedes-Benz. Apple cũng có các cựu giám đốc thiết kế cấp cao từng làm cho Tesla, McLaren, Porsche và Aston Martin.
Bloomberg đưa tin công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino, California, Mỹ đang nhắm tới việc giới thiệu một chiếc ô tô không người lái vào khoảng năm 2025 với nội thất sang trọng như xe limousine, người ngồi quay mặt vào nhau thay vì quay mặt ra đường.
Apple có tham vọng lớn trong việc tạo ra một chiếc ô tô không cần vô lăng hoặc bàn đạp, thay vào đó dựa vào công nghệ hoàn toàn tự động, dù nhiều thành viên trong nhóm và những người theo dõi ngành nghi ngờ động thái như vậy có thể thực hiện được trong lịch trình hiện tại của hãng.
Dù có những nhân viên mới được thuê gần đây, Apple đã mất đi những nhân tài quan trọng, như cựu trưởng dự án Doug Field và chuyên gia trí tuệ nhân tạo Ian Goodfellow.
Doug Field đã gia nhập Apple vào năm 2018 sau khi đứng đầu các chương trình ô tô điện tại Tesla. Ông rời nhà sản xuất iPhone để gia nhập Ford sau khoảng 3 năm, khoảng thời gian tương đối ngắn với lãnh đạo Apple phụ trách một sáng kiến lớn.
Dự án ô tô điện của Apple đang được điều hành bởi Kevin Lynch (người cũng giám sát Apple Watch và nhóm phần mềm sức khỏe của công ty) cùng John Giannandrea (trưởng bộ phận máy học của công ty).
Apple thực hiện dự án ô tô điện từ ít nhất là năm 2014, nhưng bị cản trở bởi tình trạng hỗn loạn, bao gồm thay đổi lãnh đạo, thay đổi chiến lược và sa thải.
Apple và Lamborghini có lịch sử hợp tác cùng nhau. Vào năm 2020, nhà sản xuất siêu xe Ý đã phát hành một tính năng thực tế tăng cường dựa trên Apple để giúp mọi người xem trước mẫu Huracan EVO RWD Spyder. Thời điểm đó, người đứng đầu bộ phận tiếp thị của Apple cho biết công ty "quan tâm sâu sắc" đến Lamborghini.
CarPlay thế hệ mới là tiền đề cho việc phát hành ô tô điện của Apple
Khi Apple công bố phiên bản CarPlay mới tại WWDC trong tháng 6.2022, nó không chỉ là một bản cập nhật phần mềm mà cho xem trước một trong những sản phẩm thú vị nhất trong quá trình phát triển của công ty: Ô tô điện.
Động thái này phù hợp với một mô hình cho Apple. Trước khi bước vào danh mục sản phẩm mới, Apple thường phát hành một thứ gì đó đóng vai trò nền tảng.
Vào tháng 1.2001, Apple ra mắt iTunes. 10 tháng sau, iPod xuất hiện.
Năm 2014, Apple phát hành ứng dụng HealthKit và Health, báo trước sự ra mắt của Apple Watch vào năm 2015.
Cũng trong năm 2014, Apple đã giới thiệu HomeKit. Điều đó có trước loa thông minh HomePod cũng như smart-home hub (bộ não trung tâm của căn nhà thông minh) được tích hợp vào iPad và Apple TV.
Đang tập trung vào thực tế ảo và thực tế tăng cường, Apple đã ra mắt ARKit vào năm 2017. Apple cũng liên tục bổ sung các công nghệ mới liên quan trên các nền tảng của mình, tạo ra nền tảng cho tai nghe thực tế hỗn hợp và realityOS sắp ra mắt.
Các thiết bị thực tế ảo và thực tế tăng cường của Apple có thể chạy hệ điều hành riêng là realityOS, tương tự iOS cho smartphone hay macOS cho máy tính.
Tiếp theo trong danh sách là CarPlay thế hệ mới nhất, mà cây viết Mark Gurman của Bloomberg News cho là thông báo hấp dẫn nhất từ WWDC năm nay. Mark Gurman không tin rằng chúng ta sẽ thấy hệ thống CarPlay mới trên các con đường công cộng đến năm 2024, nhưng Apple đã công bố nó một phần để giúp các nhà sản xuất ô tô áp dụng phần mềm.
Đó là nguồn gốc của sự căng thẳng: Một số công ty ô tô không muốn Apple tiếp quản giao diện của họ và phần mềm cuối cùng có thể được sử dụng ở một phương tiện trong tương lai mà họ phải cạnh tranh.
Mark Gurman báo cáo vào tháng 10.2021 rằng CarPlay mới mở rộng giao diện trên ô tô từ việc chỉ kiểm soát các ứng dụng Apple sang toàn bộ xe. CarPlay mới có khả năng thay thế các cụm đồng hồ, radio, điều khiển nhiệt độ và nhiều thứ khác trên ô tô bằng giao diện Apple.
Giao diện mới cũng hoàn toàn có thể tùy chỉnh, cho phép người dùng cá nhân hóa giao diện của các cụm công cụ, màn hình trong ô tô và các tiện ích cho thời tiết, lịch hẹn, dữ liệu chuyến đi, múi giờ, âm nhạc, các thiết bị gia dụng thông minh.
Mark Gurman cho rằng giao diện CarPlay mới được thiết kế đặc biệt tốt và sẽ ngay lập tức trở thành thứ cần phải có khi mua ô tô mới. Nó cũng giống một hệ điều hành hoàn toàn mới hơn là phiên bản CarPlay thế hệ tiếp theo.
Đó là lý do tại sao nó có vẻ như là giao diện lý tưởng cho ô tô của Apple cuối thập kỷ này. Thế nhưng, điều đó đặt ra một câu hỏi quan trọng: Tại sao Apple lại đưa giao diện này lên ô tô của bên thứ ba nếu đang lên kế hoạch cho chiếc ô tô điện của riêng mình với cách tiếp cận tương tự?
Câu trả lời dễ dàng là Apple muốn cho người tiêu dùng thấy trước phần nào về chiếc ô tô điện của mình. Nếu thích những gì từng thấy ở CarPlay, bạn sẽ yêu thích chiếc ô tô của Apple? CarPlay mới cũng giúp công ty tìm hiểu về ngành công nghiệp ô tô và thu thập dữ liệu cần thiết để giúp xây dựng chuyến đi của riêng mình.
Thế nhưng, chúng ta hãy đi sâu hơn. Apple cần thêm các lý do để mọi người giữ iPhone của họ và nâng cấp lên các mẫu mới. Trung bình người Mỹ dành 1 giờ ngồi sau tay lái hàng ngày, theo một số ước tính. Nếu người tiêu dùng yêu thích giao diện trên ô tô được hỗ trợ bởi iPhone, đó là một cách khác sẽ ngăn khách hàng chuyển sang Android.
Cũng có tiềm năng để CarPlay trở thành nguồn doanh thu khác cho Apple. Hiện Apple không thu tiền bản quyền hoặc phí từ các nhà sản xuất ô tô sử dụng CarPlay. Hệ thống hiện tại cũng yêu cầu kết nối iPhone. Thế nhưng, tình hình có thể thay đổi nếu Apple tham gia nhiều hơn vào quá trình này. Hệ thống thông tin giải trí trên ô tô yêu cầu các thành phần, phần mềm đặc biệt, thời gian máy làm việc và đó thường không phải là năng lực chính của các nhà sản xuất ô tô.
Nếu CarPlay thế hệ tiếp theo trở nên đủ phổ biến, Apple có thể tạo ra một phiên bản được tích hợp hoàn toàn vào ô tô và không yêu cầu iPhone. Google đang cung cấp một hệ thống như vậy, được gọi là Android Automotive (thay vì tính năng Android Auto yêu cầu smartphone).
Một carOS của Apple có thể hữu ích cho các nhà sản xuất ô tô - luôn tìm kiếm các tính năng có thể tăng doanh số bán hàng và cắt giảm chi phí. Trả tiền bản quyền để Apple xử lý hệ điều hành trên ô tô của họ có thể là câu trả lời.
Trở lại với chiếc ô tô điện của Apple. Nó thực sự khi nào mới ra mắt? Dù tất cả nhân viên Apple gần đây đã rời khỏi dự án, Mark Gurman vẫn được dẫn dắt để tin rằng sự phát triển của một phương tiện đang tiến lên phía trước.
Thông tin mới nhất mà Mark Gurman thu thập được là Apple đang đàm phán các thỏa thuận chuỗi cung ứng cho các bộ phận ô tô và sản xuất tổng thể. Mark Gurman cũng được biết rằng Kevin Lynch, người đứng đầu mới của dự án, đã nhờ một số cấp tá của ông từ nhóm Apple Watch để giúp phát triển chiếc ô tô điện.
Kevin Lynch gần đây cải tổ lại đội ngũ quản lý ô tô và những người quen thuộc với nhóm nói rằng họ đang đạt đến thời hạn có thể từng bỏ lỡ dưới thời lãnh đạo trước đây.
Mark Gurman được biết rằng Apple có một số bộ óc thiết kế tốt nhất của ngành công nghiệp ô tô đang nghiên cứu xem chiếc xe điện thực tế sẽ trông như thế nào. Điều đó bao gồm cựu giám đốc nội thất Aston Martin - Duncan Taylor, cựu kỹ sư ý tưởng Aston Martin - Pete Jolley, cựu Phó chủ tịch nội thất và ngoại thất Tesla - Steve MacManus, cựu kỹ sư và quản lý của Porsche - Manfred Harrer.
Ngay cả khi không có khả năng tự lái, một chiếc ô tô điện được thiết kế tốt của Apple có thể trở thành đối thủ nặng ký với Tesla.