Đội tàu chở dầu ‘ma’ của Nga
Chuyển động - Ngày đăng : 08:58, 07/12/2022
Nhà phân tích Craig Kennedy (Trung tâm Davis chuyên nghiên cứu Á - Âu và Nga) cho biết: “Vài tháng gần đây chúng tôi ghi nhận nhiều giao dịch bán hàng cho người mua ẩn danh. Rồi vài tuần sau đó các tàu này xuất hiện ở Nga để nhận lô dầu thô đầu tiên”.
Theo công ty môi giới vận tải Braemar, các nhà khai thác dầu Nga sở hữu 29 tàu cực lớn (VLCC), mỗi tàu đủ sức chở hơn 2 triệu thùng, 31 tàu cỡ Suezmax (đạt mức tối đa về giới hạn của kênh đào Suez) chở khoảng 1 triệu thùng/chiếc, 49 tàu cỡ Aframax sức chứa 700.000 thùng/chiếc.
Nhà phân tích Viktor Kurilov (Công ty nghiên cứu năng lượng Rystad Energy) nhận định Nga cần hơn 240 tàu để duy trì hoạt động xuất khẩu hiện tại.
Thông tin trên xuất hiện sau khi lệnh cấm nhập khẩu dầu thô Nga vận chuyển bằng đường biển của Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5.12, nhóm G7 cùng EU cũng nhất trí áp giá trần dầu Nga ở mức 60 USD/thùng.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trước đó tuyên bố: “Chúng tôi không quan tâm giá trần bao nhiêu. Chúng tôi sẽ đạt thỏa thuận trực tiếp với đối tác. Các đối tác sẽ bỏ qua giá trần và không đưa ra đảm bảo gì cho bên áp đặt giá trần phi pháp”.
Khi mất khách hàng châu Âu, Nga tìm cách tăng xuất khẩu sang Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhiều quốc gia có ý muốn mua khác.