5 ngôi sao châu Á tỏa sáng tại World Cup 2022

Thể thao - Ngày đăng : 09:09, 09/12/2022

Với trận thua 4-1 của Hàn Quốc trước Brazil, mọi đội tuyển thành viên Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đều đã bị loại khỏi World Cup 2022.

Tuy nhiên, họ vẫn kịp tạo ra nhiều khoảnh khắc quan trọng và mang đến những màn trình diễn ấn tượng. Một số cầu thủ từ các đội tuyển này thi đấu rất nổi bật.

Salem Al-Dawsari (Ả Rập Saudi)

Sau khi chủ nhà Qatar thất bại trước Ecuador ngay trận mở màn và Iran thua đậm Anh, tình hình có vẻ không hứa hẹn lắm với Ả Rập Saudi vì họ đối mặt với “gã khổng lồ” Nam Mỹ Argentina.

Lionel Messi đưa Argentina vượt lên dẫn trước bằng một quả phạt đền từ rất sớm. Đến phút 27, Lautaro Martinez dường như đã nhân đôi cách biệt.

Trong khoảng khắc đó, vấn đề chỉ còn là Argentina sẽ ghi bao nhiêu bàn thắng. Tuy nhiên tình thế lại xoay chuyển nhanh chóng.

Bàn thắng của Martinez bị VAR từ chối. Saleh Al-Shehri gỡ hòa ngay đầu hiệp 2 và tiếp theo đến lượt Salem Al-Dawsari tỏa sáng.

Khống chế bóng thông minh ở sát vòng cấm vào phút 53, Al-Dawsari chiến thắng hàng thủ Argentina với pha xử lý bằng chân trước khi tung ra cú dứt điểm về phía khung thành. Thủ môn Emiliano Martinez đã chạm tay vào bóng nhưng không thể cản phá.

Chiến thắng 2-1 của Ả Rập Saudi tạo tiền đề cho một kỳ World Cup đầy bất ngờ. Chỉ đáng tiếc họ dừng bước ở vòng bảng.

Sau khoảnh khắc tỏa sáng trước tuyển Argentina, Al-Dawsari còn ghi bàn thắng chấm dứt hy vọng đi tiếp trong trận cuối cùng gặp Mexico.

5000.jpg
Khoảnh khắc Salem Al-Dawsari ghi bàn giúp Ả Rập Saudi đánh bại Argentina - Ảnh: AP

Ritsu Doan (Nhật Bản)

Nhiều cầu thủ Nhật có khoảnh khắc đáng nhớ tại World Cup.

Mặc dù có phần đáng trách trong vài bàn thua trước Đức và Costa Rica, thủ môn Shuichi Gonda vẫn thể hiện bản lĩnh khi cản phá 4 cú sút mà các tuyển thủ Đức thực hiện về phía khung thành Nhật chỉ trong 20 giây.

Tiền đạo Takuma Asano được nhớ đến với bàn thắng hạ gục tuyển Đức. Tiền đạo Daizen Maeda luôn khiến hàng thủ đối phương cực nhọc và cuối cùng được đền đáp bằng bàn thắng vào lưới Croatia.

Tất nhiên không ai quên được Ao Tanaka và Kaoru Mitoma – bộ đôi góp công lớn đánh bại Tây Ban Nha, đưa Nhật vào vòng loại trực tiếp với tư cách đội nhất bảng.

Nhưng cầu thủ quan trọng nhất có lẽ là Ritsu Doan – người ghi bàn trong cả hai trận thắng Đức và Tây Ban Nha, tạo nền tảng cho Nhật tiến xa. Anh còn kiến tạo cho đồng đội Tanaka ghi bàn, góp công cho Maeda mở tỷ số lúc gặp Croatia ở vòng 16 đội. Đáng tiếc cuối cùng Nhật thất bại trên chấm 11 mét.

5001.jpg
Tiền vệ Ritsu Doan - Ảnh: CNA

Mehdi Taremi (Iran)

Iran có vài khoảnh khắc thi đấu tốt trước Anh, tất cả đều do tiền đạo Mehdi Taremi đem lại.

Taremi ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 4 - 1 vào phút 65, sau đó đá thành công một quả phạt đền vào phút bù giờ.

Cần ít nhất một trận hòa để tránh bị loại chỉ sau 2 lượt trận vòng bảng, Iran ra quân gặp Xứ Wales với khí thế hừng hực.

Một bàn thắng của họ vào phút 15 bị từ chối, đầu hiệp 2 lại chứng kiến 2 nỗ lực đi chệch cột dọc.

Khi trận đấu sắp kết thúc với kết quả hòa không bàn thắng, Taremi thực hiện một pha chạy chỗ nguy hiểm khiến thủ môn Wayne Hennessey trở thành cầu thủ đầu tiên nhận thẻ đỏ rời sân tại World Cup 2022.

May mắn Taremi không bị thương. Iran tận dụng lợi thế chơi hơn người ghi bàn ở phút bù giờ, 1 trong 2 bàn thắng do Taremi kiến tạo.

Nhưng cuối cùng, Iran không thể lọt qua vòng bảng do trận thua trước Mỹ.

5002.jpg
Tiền đạo Mehdi Taremi - Ảnh: CNA

Mathew Leckie (Úc)

Kỳ vọng với tuyển Úc không cao. Họ đến Qatar sau 3 lần bị loại ở vòng bảng và chỉ giành được một chiến thắng kể từ năm 2010.

Trận thua 4-1 trước đương kim vô định Pháp càng khiến hy vọng World Cup 2022 sẽ khác đi. Tuy nhiên, tiền đạo Mathew Leckie kịp để lại dấu ấn khi kiến tạo cho đồng đội Craig Goodwin ghi bàn ở trận này.

Chiến thắng nhọc nhằn trước Tunisia đem lại cho Úc cơ hội lọt vào vòng 16 đội, nhưng chiến thắng bất ngờ trước Pháp của Tunisia sau đó khiến Úc - đang bế tắc trước Đan Mạch - có nguy cơ bị loại.

May mắn là Leckie ghi bàn đúng lúc, đưa Úc đi tiếp. Họ thi đấu ngoan cường trước Argentina nhưng cuối cùng đành thua với tỷ số 2-1.

5003.jpg
Matthew Leckie ghi bàn đúng lúc đưa Úc tiến vào vòng loại trực tiếp - Ảnh: CNA

Son Heung-min (Hàn Quốc)

Có thể không xuất hiện trên bảng tỷ số nhưng đội trưởng tuyển Hàn Quốc vẫn đóng vai trò quan trọng. Son Heung-min tham gia vào cả 2 bàn thắng trong trận thua 3-2 đầy đau đớn trước Ghana.

Bị Bồ Đào Nha dẫn trước 1-0 trong trận đấu cuối cùng của vòng bảng, Kim Young-gwon tận dụng một sai lầm để gỡ hòa. Sang phút bù giờ Son Heung-min tổ chức một pha phản công, vượt qua 3 hậu vệ chuyền cho Hwang Hee-chan ghi bàn đưa Hàn Quốc đi tiếp – lần đầu tiên châu Á có 3 đội góp mặt ở vòng loại trực tiếp World Cup.

Nhưng họ đụng độ Brazil ngay vòng 16 đội. Khoảng cách quá chênh lệch nên Son Heung-min cùng đồng đội đành chấp nhận dừng bước.

5004.jpg
Đội trưởng Son Heung-min có đóng góp quan trọng dù không ghi bàn - Ảnh: CNA

Cẩm Bình