Phong trào đứng sau âm mưu đảo chính tại Đức

Quốc tế - Ngày đăng : 12:01, 09/12/2022

Tuần qua, cảnh sát Đức bắt giữ hàng chục cá nhân và truy nã nhiều cá nhân khác dính líu đến âm mưu đảo chính.

Những cá nhân cầm đầu là thành viên phong trào Reichsburger cực đoan. Nhóm được xác định từ tháng 11.2021 đến nay đã tổ chức nhiều cuộc họp bí mật cũng như tập bắn súng để chuẩn bị lật đổ chính quyền.

Nhà xã hội học Timo Reinfrank (tổ chức đấu tranh chống chủ nghĩa cực hữu, phân biệt chủng tộc, bài Do Thái Amadeu Antonio) nhận xét: “Số lượng lớn vụ bắt giữ và khám xét khiến tôi bị sốc. Một cuộc đảo chính thực sự khó có thể thành công ở Đức, vì trật tự nhà nước cùng hiến pháp rất vững chắc. Nhưng những người này lại tin rằng đảo chính hoàn toàn có thể. Điều này cho thấy họ bị mê hoặc đến mức nào”.

Tuy vậy, ông vẫn lo ngại bạo loạn như vụ ngày 6.1.2021 tại Mỹ hoàn toàn có thể xảy ra ở Đức.

phrince-heinrich-1245433763.jpg
Một trong số hàng chục cá nhân vừa bị bắt - Ảnh: CBS News

Hệ tư tưởng của Reichsburger

Reichsburger từ chối hệ thống pháp luật và chế độ nghị viện Đức, kêu gọi khôi phục đế quốc Đức (1871 - 1918). Nhóm này còn tin rằng phe Đồng minh đánh thắng phát xít Đức trong Thế chiến thứ 2 vẫn bí mật cai trị nước này.

Số lượng thành viên Reichsburger gia tăng vài năm gần đây khiến giới chức an ninh Đức đề cao cảnh giác. Cơ quan tình báo nội địa trong báo cáo tháng 6.2022 ước tính có khoảng 21.000 cá nhân gia nhập nhóm, số lượng thành viên tiếp tục tăng.

Cũng theo cơ quan tình báo, nguy cơ bùng phát bạo lực từ thành viên Reichsburger là rất cao, khoảng 500 cá nhân trong nhóm mỗi người sở hữu ít nhất một giấy phép sử dụng vũ khí.

Tổ chức Amadeu Antonio cho biết Reichsburger không phải nhóm đồng nhất mà là tập hợp những cá nhân khác nhau về xu hướng bạo lực hay chủ nghĩa quân phiệt, nhưng tất cả đều tin Cộng hòa Liên bang Đức hiện tại không phải một quốc gia có chủ quyền, không công nhận hiến pháp lẫn mọi tổ chức nhà nước.

Trong năm 2021 chỉ có khoảng 1.150 thành viên Reichsburger bị xếp vào diện cá nhân cực hữu, tuy nhiên nhiều cá nhân khác cũng mang hệ tư tưởng cực hữu hoặc bài Do Thái tương tự. Nhóm còn nghĩ lãnh thổ Đức gồm cả số quốc gia Đông Âu mà Đức Quốc xã từng chiếm đóng.

Reichsburger nguy hiểm đến mức nào?

Vài năm gần đây có không ít hành vi phạm tội nghiêm trọng liên quan đến thành viên Reichsburger. Một số cá nhân hầu tòa vì tội giết người hoặc cố ý giết người.

Theo nhà xã hội học Reinfrank: “Vì Reichsburger không công nhận hiến pháp và tính chính danh của cơ quan an ninh nên hệ tư tưởng của họ hợp pháp hóa hành động bạo lực. Họ không tấn công ngẫu nhiên mà nhắm mục tiêu cụ thể vào trật tự nhà nước cơ bản, chẳng hạn như chính trị gia địa phương.

Loạt biểu tình chống hạn chế COVID-19 diễn ra 3 năm qua thúc đẩy chủ nghĩa cực đoan và làm gia tăng số lượng người ủng hộ hệ tư tưởng Reichsburger. Nhà xã hội học Reinfrank lưu ý người dân ngày càng dễ tiếp thu tư tưởng rằng Đức không có tự do, chính quyền dân cử không có chủ quyền.

Mạng lưới cực hữu?

Trong số cá nhân dính líu đến âm mưu đảo chính có một binh sĩ Lực lượng đặc nhiệm (KSK) cùng vài lính dự bị, một cựu nghị sĩ đảng dân túy cực hữu AfD, một cựu cảnh sát phụ trách an ninh cộng đồng Do Thái bang Lower Saxony.

Những cá nhân trên chứng minh cho lo ngại về mạng lưới cánh hữu bên trong lực lượng an ninh và quân đội Đức mà giới quan sát cảnh báo bấy lâu nay. Nhà xã hội học Reinfrank nhận xét: “Tôi sốc khi lại có người của cơ quan an ninh. Đợt bắt giữ mới nhất là cơ hội để xem xét nội bộ một lần nữa”.

Cẩm Bình