Tổng thống Putin bật đèn xanh ‘thỏa hiệp’ với Mỹ về trao đổi tù nhân

Quốc tế - Ngày đăng : 13:40, 10/12/2022

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm 9.12 rằng có thể có thêm nhiều cuộc trao đổi tù nhân Nga - Mỹ nếu Moscow và Washington tìm được sự thỏa hiệp.
1000-10-(1).jpeg

Theo AP, ông Putin đưa ra phát biểu này một ngày sau khi tay buôn vũ khí người Nga Viktor Bout được phía Mỹ thả để trao đổi lấy ngôi sao bóng rổ nhà nghề Mỹ Brittney Griner.

Griner đã trở lại Mỹ sau gần 10 tháng bị giam giữ ở Nga. Trong tuyên bố do các hãng thông tấn Nga đăng tải hôm 8.12, Bộ Ngoại giao Nga cũng xác nhận cuộc trao đổi diễn ra ở Abu Dhabi và ông Bout đã được đưa về nước.

Trong buổi họp báo sau hội nghị thượng đỉnh ở Kyrgyzstan, khi được hỏi liệu Nga - Mỹ có thể trao đổi thêm các tù nhân khác hay không, Tổng thống Putin trả lời rằng “mọi thứ đều có thể xảy ra”, lưu ý rằng hai bên “đã tìm thấy những thỏa hiệp” tạo điều kiện cho việc trao đổi tù nhân giữa Moscow và Washington hôm 8.12.

“Chúng tôi sẽ không từ chối tiếp tục quá trình đàm phán này trong tương lai. Liệu điều này có thể tạo tiền đề cho một cuộc đối thoại với Mỹ hay không là một vấn đề riêng biệt”, nhà lãnh đạo Nga cho hay.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 9.12 cũng cho biết thỏa thuận về việc trao đổi tù nhân giữa Nga - Mỹ không đánh dấu sự cải thiện trong quan hệ hai nước.

“Điều đó không ảnh hưởng gì đến tình trạng chung của các mối quan hệ song phương Nga - Mỹ vốn có vẻ đáng buồn”, ông Peskov nói trong bài phát biểu trên truyền hình, đồng thời cảm ơn Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ả Rập Saudi trong việc giúp đỡ đàm phán với vai trò trung gian.

Trước đó, tòa án Nga đã tuyên án Griner 9 năm tù với tội danh sở hữu và buôn lậu hộp vape chứa dầu cần sa. Griner kháng cáo hồi tháng 10 nhưng bất thành. Mặc dù đàm phán thành công cho Griner về nước, nhưng Washington đã thất bại trong việc giành tự do cho một người Mỹ khác là Paul Whelan - một giám đốc điều hành an ninh, đã bị cầm tù ở Nga kể từ tháng 12.2018 với cáo buộc gián điệp.

Giới chức Mỹ cho biết đang gặp khó trong việc mang lại tự do cho Whelan vì các cáo buộc "gián điệp". Tuy nhiên, họ tin rằng các kênh liên lạc với người Nga vẫn mở để đàm phán về tự do cho Whelan.

Về phần mình, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết: “Chúng tôi ghi nhận những gì Tổng thống Vladimir Putin nói, hãy để xem ông ấy thực sự làm gì”.

Hoàng Vũ