Suýt mất mạng do hạt bắp

Kinh nghiệm y học - Ngày đăng : 14:15, 13/12/2022

Các bác sĩ vừa điều trị thành công một trường hợp suy hô hấp nặng do hạt bắp (ngô) mắc trong phế quản người bệnh.

Bệnh nhân là bà N.T.N (62 tuổi, quê ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) vào nhập cấp cứu Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (tại TP.Cần Thơ) trong tình trạng thở co kéo, đau tức ngực.

1.jpg
Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch - Ảnh: Thanh Ngọc

Sau đó tình trạng khó thở ngày càng tăng, người bệnh có biểu hiện tím tái nên được đặt nội khí quản cấp cứu, dùng kháng sinh, an thần và giãn cơ.

Qua khai thác thông tin từ người nhà, trước đó bà N. có ăn bắp và ho sặc. Ê kíp cấp cứu nhận định đây là trường hợp suy hô hấp cấp do dị vật đường thở, viêm phổi hít. Ngay lập tức các bác sĩ đã tiến hành nội soi phế quản cấp cứu.

Kết quả nội soi thấy hình ảnh viêm cấp tính niêm mạc phế quản phải, tăng tiết đàm, gắp ra được hạt bắp gây tắc phế quản phải đoạn trung gian.

Quá trình nội soi kéo dài khoảng 30 phút, các bác sĩ đã gắp thành công dị vật là hạt bắp ra khỏi phế quản của người bệnh.

Sau khi lấy dị vật, người bệnh được ngưng an thần, tập cai máy thở và rút ống nội khí quản thành công. Sau 3 ngày điều trị tích cực, hiện người bệnh tỉnh táo, sinh hiệu ổn định, có thể tự ăn uống được; dự kiến vài ngày nữa có thể xuất viện.

2.jpg
Hạt bắp sau khi lấy ra ngoài - Ảnh: Thanh Ngọc

BSCK1 Nguyễn Tuấn Nghĩa (Khoa Hồi sức tích cực và chống độc - ICU, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long) cho biết: “Dị vật đường thở là trường hợp nội khoa nguy hiểm. Bệnh nhân có thể tử vong do tắc nghẽn đường thở dẫn đến suy hô hấp cấp hoặc viêm phổi hít do vi trùng từ dị vật mang vào đường thở.

Ngày nay, với sự tiến bộ của nội soi phế quản, dị vật có thể được lấy ra dễ dàng và người bệnh có thể hồi phục hoàn toàn mà không để lại di chứng”.

BS Nghĩa cũng khuyến cáo mọi người không nên cười nói khi ăn uống, vì khi nói chuyện, cười đùa chính là lúc nắp thanh quản mở ra, thức ăn có thể lọt vào đường thở.

Khi có biểu hiện sặc, hóc dị vật, cần đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời, tránh những biến chứng nguy hại cho sức khỏe.

Thanh Ngọc