TP.HCM: Đóng cửa 2 năm đối với 2 phòng khám vì bị đình chỉ hoạt động vẫn khám chữa bệnh

Thông tin Y học - Ngày đăng : 13:13, 16/12/2022

Dù đã bị đóng cửa do có nhiều sai phạm trong hoạt động khám, chữa bệnh nhưng cả 2 phòng khám đa khoa vẫn ngang nhiên tổ chức khám, chữa bệnh.

Ngày 16.12, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho hay đã ra quyết định xử phạt nặng và đóng cửa 2 năm đối với Phòng khám Đa khoa Quốc Tế (số 221 đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) và Phòng khám Đa khoa Hồng Phong (số 160-162 đường Lê Hồng Phong, phường 3, quận 5).

tphcm-dong-cua-2-nam-doi-voi-2-phong-kham-bi-dinhc0hi-hoatdong-van-kham-chua-benh-hinh-anh(1).png
Phòng khám Đa khoa Quốc Tế (số 221 đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Nguyễn Cư Trinh) dù bị đóng cửa 2 tháng từ cuối tháng 10.2022, nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động - Ảnh: PV

Cụ thể, vào tháng 10.2022, Phòng khám Đa khoa Hồng Phong bị xử phạt 200 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động lần thứ 2 với thời gian 4 tháng. Lý do, phòng khám này đã cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động; không bảo đảm một trong các điều kiện sau khi đã được cấp giấy phép hoạt động đối với hình thức tổ chức là phòng khám đa khoa; sử dụng thuốc chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành.

Riêng Phòng khám Đa khoa Quốc tế bị Thanh tra Sở Y tế  xử phạt 116 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động 2 tháng từ cuối tháng 10.2022 với các sai phạm gồm: người hành nghề không đăng ký hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật; niêm yết không đầy đủ giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Tuy nhiên, mới đây qua kiểm tra, lực lượng kiểm tra phát hiện Phòng khám Đa khoa Quốc tế và Phòng khám Đa khoa Hồng Phong vẫn tổ chức hoạt động khám, chữa bệnh.

Qua đó, Thanh tra Sở Y tế xác định cả 2 phòng khám trên có hành vi vi phạm cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động.

Thanh tra Sở Y tế đã ra quyết định xử phạt xử phạt Phòng khám Đa khoa Quốc tế và Phòng khám Đa khoa Hồng Phong mỗi phòng khám 100 triệu đồng; đồng thời đình chỉ hoạt động cả 2 cơ sở trên trong thời gian 24 tháng.

Theo Sở Y tế TP.HCM, thời gian gần đây, các phòng khám đa khoa tư nhân, nhất là các phòng khám có yếu tố nước ngoài đã từng bị xử phạt, thậm chí bị đóng cửa nhưng vẫn tiếp tục hoạt động và vi phạm.

Để có thể xử lý dứt điểm tình trạng trên, theo Sở Y tế, Quốc hội nên sớm thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), trong đó cần quy định bác sĩ nước ngoài muốn hành nghề khám-chữa bệnh tại Việt Nam bắt buộc phải qua kỳ thi chứng chỉ hành nghề, bắt buộc phải thông thạo tiếng Việt và nói tiếng Việt khi khám bệnh, và các quy định này sớm có hiệu lực khi được ban hành.

Cần tăng nặng các hình thức xử phạt như: thu hồi vĩnh viễn chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động nếu tái phạm các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi liên quan đến đạo đức hành nghề khám, chữa bệnh.

Ngoài xử phạt và đóng cửa 2 phòng khám trên, Thanh tra Sở Y tế còn xử phạt nhiều cá nhân, đơn vị khác vi phạm trong hoạt động khám, chữa bệnh như: xử phạt bác sĩ Ngô Anh Tuấn (số 468A đường Nguyễn Thị Thập, phường Tân Quy, quận 7) với số tiền 37.850.000 đồng; xử phạt bác sĩ Nguyễn Quốc Huy (số 278 Hòa Hưng, phường 13, quận 10) với số tiền 25 triệu đồng và đình chỉ hoạt động trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở trong thời hạn 4,5 tháng; xử phạt Công ty Cổ phần Hasaki Beauty & Clinic (số 71 đường Hoàng Hoa Thám, phường 13, quận Tân Bình) với số tiền 45 triệu đồng…

 

 

Hồ Quang