Công tố viên EU mở rộng điều tra tham nhũng tại Nghị viện châu Âu

Quốc tế - Ngày đăng : 20:25, 16/12/2022

Vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Nghị viện châu Âu đã chứng kiến một bước ngoặt lớn hôm 15.12, khi Văn phòng Công tố viên châu Âu công bố yêu cầu dỡ bỏ quyền miễn trừ truy tố của hai ủy viên.

Ủy viên đầu tiên là bà Eva Kaili (44 tuổi), quốc tịch Hy Lạp, một trong 14 phó chủ tịch của Nghị viện châu Âu (EP), đã bị cảnh sát Bỉ bắt giữ vào tuần trước với cáo buộc nhận hối lộ từ Qatar để giúp đánh bóng hình ảnh của nước chủ nhà World Cup 2022. Người thứ hai là Maria Spyraki, một ủy viên khác người Hy Lạp thuộc đảng Nhân dân châu Âu trung hữu.

“Hôm nay, Nghị viện châu Âu đã nhận được yêu cầu từ Công tố viên trưởng châu Âu về việc dỡ bỏ quyền miễn trừ của hai thành viên nghị viện. Nghị viện đã ngay lập tức bắt đầu thủ tục liên quan đến yêu cầu từ bỏ quyền miễn trừ được nêu trong các quy tắc của mình”, Politico dẫn tuyên bố của EP.

nghi-vien-eu.png
Nghị viện châu Âu đang rung chuyển vì bê bối tham nhũng - Ảnh: EPA

Văn phòng Công tố viên EU cho biết yêu cầu này dựa trên một báo cáo điều tra nhận được từ Văn phòng chống gian lận EU (OLAF), liên quan đến “nghi ngờ gian lận gây bất lợi cho ngân sách EU, quản lý trợ cấp nghị viện”. Tuy nhiên, không rõ động thái này có liên quan đến những cáo buộc gần đây về một chiến dịch gây ảnh hưởng bất hợp pháp liên quan đến Qatar và Morocco hay không.

Bà Maria Spyraki sau đó đã tuyên bố không liên quan đến cuộc điều tra ảnh hưởng nước ngoài. Trước khi làm việc tại Nghị viện châu Âu, bà Spyraki là người phát ngôn của đảng bảo thủ Hy Lạp Dân chủ.

“Tôi sẵn sàng chấp nhận yêu cầu từ bỏ quyền miễn trừ của mình để chứng minh rằng tôi không có bất kỳ hoạt động bất chính nào với Nghị viện châu Âu. Tôi không có mối liên hệ nào với Qatar hay bất kỳ trường hợp nào khác”, bà Spyraki cho hay.

Hoàng Vũ