Chặn tài khoản nhiều nhà báo, Twitter bị ví với ứng dụng Trung Quốc hơn 1,24 tỉ người dùng

Thế giới số - Ngày đăng : 11:10, 18/12/2022

Sam Crane, người dạy chính trị Trung Quốc tại Đại học Williams (Mỹ), ví Twitter với WeChat vì chặn tài khoản nhiều nhà báo nổi tiếng.

Kể từ khi mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD hôm 28.10, Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, đã suy nghĩ về việc biến nền tảng truyền thông xã hội này thành siêu ứng dụng như WeChat. Song giờ đây, một số người đang so sánh Twitter với WeChat vì lý do khác: Đình chỉ tài khoản các nhà báo nổi tiếng đưa tin về tỷ phú 51 tuổi người Mỹ.

Vì vậy, Twitter bây giờ là WeChat”, Sam Crane viết trên Twitter.

WeChat là ứng dụng hàng đầu Trung Quốc, hiện có hơn 1,24 tỉ người dùng.  Ngoài tính năng gửi tin nhắn, hình ảnh, video cho cá nhân và nhóm, WeChat còn cung cấp các tính năng để người dùng có thể bán hàng, giải trí, chạy quảng cáo...

Một cuộc tranh cãi về kiểm duyệt trên Twitter đã nổ ra sau khi nền tảng này đình chỉ tài khoản nhiều nhà báo với lý do chia sẻ vị trí thời gian thực của Elon Musk. Một số nhà báo đăng về phản ứng của Twitter với @ElonJet, tài khoản bị đình chỉ vì theo dõi máy bay riêng của Elon Musk trong thời gian thực bằng cách sử dụng dữ liệu có sẵn công khai.

Elon Musk cáo buộc các nhà báo đã đăng vị trí thời gian thực của ông, gọi đó là "tọa độ ám sát" gia đình ông.

Dù việc đình chỉ đó mang đến sự mỉa mai vì bị so sánh với mạng xã hội Trung Quốc, một số người dùng Twitter nhanh chóng lưu ý rằng tình hình hiện tại khác xa so với chế độ kiểm duyệt rộng rãi tồn tại trên nền tảng như Weibo và WeChat.

Việc đình chỉ các tài khoản có thể gây tổn hại đến tính mạng của một người, khác xa với những gì WeChat làm. Tài khoản WeChat của tôi bị cấm nhiều lần chỉ vì chia sẻ thông tin về nCoV”, một người khác viết trên Twitter để đáp lại Sam Crane.

Việc Twitter đình chỉ tài khoản nhiều nhà báo đã vấp phải sự phản đối từ các quan chức chính phủ, các nhóm vận động và tổ chức tin tức.

Hôm qua, tài khoản hầu hết nhà báo bị đình chỉ đã được khôi phục sau cuộc thăm dò ý kiến của Elon Muk trên Twitter, nhưng các tweet vi phạm đề cập đến @ElonJet không còn truy cập được nữa.

Cuộc thăm dò của Elon Musk cho thấy phần lớn người được hỏi muốn các tài khoản nhà báo được khôi phục ngay lập tức.

"Mọi người đã lên tiếng. Những tài khoản doxxing vị trí của tôi sẽ được dỡ bỏ lệnh đình chỉ ngay bây giờ", Elon Musk cho biết trong một tweet hôm 17.12.

Doxxing là một thuật ngữ nói về việc cung cấp thông tin vị trí cá nhân người khác, thường là với mục đích xấu.

Người đứng đầu về nhân quyền của Liên Hợp Quốc hoan nghênh việc này nhưng cho biết ông vẫn tiếp tục lo ngại.

"Twitter có trách nhiệm tôn trọng nhân quyền. Elon Musk nên cam kết đưa ra quyết định dựa trên các chính sách công khai tôn trọng các quyền, gồm cả quyền tự do ngôn luận", Volker Turk, cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền, viết.

Donie O'Sullivan, phóng viên CNN từng nằm trong số các nhà báo bị đình chỉ tài khoản và sau đó được phục hồi, nói anh vẫn không thể tweet vì nền tảng này đang yêu cầu xóa một trong những bài đăng. Donie O'Sullivan cho biết sẽ kháng cáo.

Ngoài Donie O'Sullivan, các tài khoản Twitter Drew Harwell (The Washington Post), Ryan Mac (New York Times), Matt Binder (Mashable), Micah Lee (The Intercept), Steve Herman (Voice of America) cùng các nhà báo độc lập Aaron Rupar và Tony Webster đều có thể truy cập trở lại vào đầu giờ chiều 17.12. Riêng tài khoản Linette Lopez (Business Insider) vẫn bị Twitter đình chỉ.

chan-tai-khoan-nhieu-nha-bao-twitter-bi-vi-nhu-wechat.jpg
Twitter của Elon Musk bị như WeChat vi đình chỉ tài khoản nhiều nhà báo

Các nền tảng truyền thông xã hội Mỹ cấm tài khoản nhiều nhà báo là điều bất thường. Trong khi việc đóng tài khoản là chuyện thường xảy ra trên WeChat và Weibo, vốn phải tuân thủ các quy tắc kiểm duyệt nghiêm ngặt của Trung Quốc về “thông tin có hại”, thường đề cập đến các bài đăng có vẻ chỉ trích chính phủ.

Điều này đã biến việc kiểm duyệt thành trò chơi mèo vờn chuột giữa người dùng mạng xã hội và chính quyền ở Trung Quốc, nơi người dùng nổi tiếng với việc sử dụng các từ đồng âm để tránh bị tự động phát hiện. Đây là hành vi đang bị nhà kiểm duyệt đe dọa xử lý.

Trong khi một số người trên Twitter so sánh khả năng lãnh đạo mạng xã hội của Elon Musk với các nhà cai trị Trung Quốc, tỷ phú vẫn khẳng định rằng việc đình chỉ liên quan đến @ElonJet là do tiết lộ thông tin cá nhân.

Mọi tài khoản doxxing thông tin vị trí theo thời gian thực của bất kỳ ai sẽ bị đình chỉ, vì đó là hành vi vi phạm an toàn thể chất. Điều này bao gồm cả đăng liên kết đến các trang web có thông tin vị trí theo thời gian thực”, Elon Musk đề cập trong một tweet.

Elon Musk cũng đe dọa có hành động pháp lý chống lại Jack Sweeney, sinh viên đại học 20 tuổi tạo ra tài khoản @ElonJet.

Jack Sweeney cũng đã thiết lập bot theo dõi máy bay trên mạng xã hội Mastodon. Sau đó, Mastodo đã đăng về điều này trên tài khoản Twitter chính thức của mình và bị đình chỉ. Hôm qua, tài khoản Twitter Mastodon cũng được khôi phục.

Việc Twitter đình chỉ tài khoản nhiều nhà báo đã thu hút sự chú ý bên trong Great Firewall (tường lửa vĩ đại của Trung Quốc), nơi hầu hết bình luận tập trung vào Elon Musk. Một số người nói đùa về ý tưởng tự do báo chí ở phương Tây.

Có lẽ chúng ta có nhiều quyền tự do báo chí hơn”, một người dùng Weibo viết.

Một chủ đề Weibo có liên quan đã được xem khoảng 2 triệu lần hôm 17.12.

Elon Musk đã tự bảo vệ mình trên Twitter, viết rằng "thật hào hứng khi thấy tình yêu mới bắt đầu của quyền tự do ngôn luận báo chí” kèm khuôn mặt tươi cười với những trái tim.

Siêu ứng dụng X

Khi mua Twitter, khoản đặt cược lớn nhất của Elon Musk là siêu ứng dụng, với ý tưởng đến từ Trung Quốc.

"Mua Twitter là một động lực để tạo ra X, ứng dụng cho mọi thứ (đa tính năng – PV)", Elon Musk tweet vào đầu tháng 10.

Ý tưởng về một ứng dụng cho mọi thứ (còn được gọi là siêu ứng dụng) bắt nguồn từ WeChat, cho phép người dùng không chỉ gửi tin nhắn mà còn có thể thanh toán, mua sắm trực tuyến hoặc gọi taxi. Dịch vụ tất cả trong một thu hút những người dùng có ít lựa chọn hơn tại Trung Quốc, nơi mà Google, Facebook và những mạng xã hội khác bị chặn.

Elon Musk nói với các nhà đầu tư rằng ông có kế hoạch xây dựng một kênh bán các đăng ký trả phí để giảm sự phụ thuộc vào quảng cáo, cho phép người tạo nội dung kiếm tiền và thanh toán.

Thế nhưng, Scott Galloway, đồng chủ trì của podcast công nghệ Pivot và là giáo sư marketing tại Đại học New York (Mỹ), nói không có siêu ứng dụng nào ở Mỹ vì rào cản cao và rất nhiều ứng dụng để lựa chọn.

Scott Galloway nhận định Apple và Google, hai công ty kiểm soát các cửa hàng ứng dụng trên iPhone và smartphone Android, tự coi mình là siêu ứng dụng và sẽ không cho phép các siêu ứng dụng khác phát triển. Hãy coi việc Apple từ chối kế hoạch bán sách nói của Spotify là ví dụ về các rào cản cho Elon Musk nếu muốn tạo siêu ứng dụng X.

Jason Goldman, cựu thành viên hội đồng quản trị Twitter, cho biết: “Không thể xảy ra vào thời điểm này trong sự phát triển của internet di động”.

Hôm 28.10, Elon Musk cho biết siêu ứng dụng Twitter 2.0 sẽ có các tính năng như tin nhắn trực tiếp được mã hóa (DM), tweet dạng dài và thanh toán.

Sơn Vân