GPU iPhone 14 Pro sẽ tốt hơn nhiều nếu Apple không gặp lỗi kỹ thuật chưa từng có

Thế giới số - Ngày đăng : 00:00, 24/12/2022

Một sai lầm trong quá trình phát triển A16 Bionic có thể khiến Apple phát hành bộ xử lý hiệu năng kém hơn cho iPhone 14 Pro. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy các vấn đề trong đội chip của Apple.

iPhone 14 Pro sử dụng A16 Bionic và mặc dù là một trong những chipset mạnh nhất trên smartphone, nhưng nó có thể tốt hơn. Điểm chuẩn cho thấy hiệu suất tăng khiêm tốn qua từng năm và thông tin mới cho thấy nó có thể là một bước nhảy lớn hơn.

Khi giới thiệu iPhone 14 Pro vào tháng 9, Apple đã giới thiệu ngắn gọn những ưu điểm của bộ vi xử lý A16 Bionic. Sau các bài kiểm tra và điểm chuẩn, người dùng lưu ý rằng A16 Bionic có những cải tiến nhỏ so với các thế hệ chip trước đây.

Trang The Information cho thấy GPU của A16 Bionic có thể đã tốt hơn rất nhiều nếu không có một lỗi kỹ thuật được phát hiện muộn trong quá trình phát triển, khiến Apple phải hủy bỏ một số kế hoạch của mình.

Theo những nhân viên trong câu chuyện, họ phải làm việc “rất nhiều giờ với khối lượng công việc căng thẳng”. Báo cáo cho thấy các kỹ sư này “quá tham vọng trong việc bổ sung các tính năng mới cho A16 Bionic” và các nguyên mẫu có mức tiêu thụ năng lượng cao hơn nhiều so với ước tính mô phỏng dự kiến, cùng với vấn đề về nhiệt. Do đó, nó không thể được sử dụng cho dòng iPhone 14 Pro.

Các kỹ sư Apple phải sử dụng hầu hết đặc điểm GPU A15 Bionic cho A16 Bionic.

Các lõi GPU của iPhone 14 Pro hiện tại sử dụng kiến trúc tương tự như các lõi có trong A15 trên iPhone 13 Pro, không có bất kỳ bước nhảy vọt nào đáng kể.

Trong bài phát biểu quan trọng về iPhone 14 Pro vào tháng 9, Apple đã đề cập ngắn gọn rằng GPU 5 nhân có băng thông bộ nhớ cao hơn 50%. Nếu không phải vì những sai sót, Apple muốn bộ xử lý đồ họa có tính năng ray tracing (dò tia).

Ray tracing là công nghệ dựng hình ảnh dựa theo các tia sáng có sẵn trong game, theo thời gian thực, dựng lại quy trình đó nhưng trong môi trường số. Công nghệ ray tracing dựng lại quy trình đó nhưng trong môi trường số bằng cách tính toán ngược từ camera, tức góc nhìn của người chơi, quay về nguồn sáng.

Nói cách khác, với mỗi nguồn sáng trong game như mặt trời, đèn điện, tia lửa,... Card đồ họa sẽ nhận biết chúng và các tạo hiệu ứng phản chiếu phức tạp khác nhau lên các vật thể xung quanh và nó áp dụng được với mọi nguồn sáng khác nhau.

Điểm đặc biệt ở Ray Tracing là công nghệ tự động, dùng chính phần cứng (card đồ họa) để xử lý, không như các công nghệ cũ trước đây hoạt động dựa trên phần mềm và video dựng sẵn của con người.

The Information nói rằng lỗi GPU này được mô tả là "chưa từng có trong lịch sử của Apple".

Bộ phận do Johnny Srouji (Phó chủ tịch cấp cao của Apple về công nghệ phần cứng) đứng đầu đang phải đối mặt với những thách thức để tiếp tục mang đến những cải tiến về hiệu suất và tiết kiệm năng lượng hàng đầu trong ngành.

gpu-iphone-14-pro.jpg
Apple gặp khó khăn trong quá trình sản xuất chip dẫn đến hiệu năng iPhone 14 Pro kém ấn tượng hơn

The Information nhấn mạnh rằng nhiều kỹ sư chip hàng đầu Apple đã rời đi trong vài năm qua để thành lập một công ty khởi nghiệp hay chuyển sang công ty khác.

Chẳng hạn, nhà thiết kế CPU hàng đầu Gerard Williams III đã rời đi để điều hành công ty khởi nghiệp Nuvia của riêng mình vào năm 2019. Apple đã thay thế vị trí của anh bằng Mike Filippo. Tuy nhiên, Mike Filippo được cho đã xung đột với các kỹ sư khác và rời Apple vào đầu năm nay để gia nhập Microsoft. Kể từ đó, Apple không nêu tên sự thay thế.

Bài báo cũng cho biết Apple đã cố gắng giảm tình trạng chảy máu chất xám trong đơn vị, bằng cách trình bày các bài thuyết trình cho các kỹ sư nêu bật rủi ro của việc khởi nghiệp chip và cảnh báo rằng hầu hết đều thất bại. Một công việc tại Apple được định vị là sự lựa chọn an toàn hơn khi đối mặt với suy thoái kinh tế.

Sơn Vân