Bộ GTVT lên tiếng việc các trung tâm đăng kiểm tự ý ngừng hoạt động

Sự kiện - Ngày đăng : 16:52, 26/12/2022

Bộ Giao thông vận tải cho biết có hiện tượng một số trung tâm đăng kiểm hạn chế nhận xe đến kiểm định, có trung tâm bất ngờ đóng cửa không rõ nguyên nhân.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Cục Đăng kiểm, các sở giao thông vận tải về việc đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của nhân dân tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Theo đó, vừa qua Công an TP.HCM đã khởi tố và bắt tạm giam lãnh đạo, nhân viên của một số trung tâm đăng kiểm trên địa bàn và một số địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Cùng đó, Cục Đăng kiểm tạm đình chỉ hoạt động một số trung tâm đăng kiểm do có vi phạm trong hoạt động.

Bên cạnh đó, bộ cũng ghi nhận có hiện tượng một số trung tâm đăng kiểm hạn chế nhận xe đến kiểm định, có trung tâm bất ngờ đóng cửa không rõ nguyên nhân (như Trung tâm đăng kiểm số 50-12D, TP.HCM).

Tình trạng trên xảy ra vào thời điểm cuối năm, khi lưu lượng tới hạn kiểm định lớn, dẫn đến hiện tượng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, ảnh hưởng nhu cầu kiểm định của chủ phương tiện.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đăng kiểm, các sở giao thông vận tải địa phương đảm bảo duy trì hoạt động ổn định cung cấp dịch vụ kiểm định của các trung tâm đăng kiểm, phát hiện và xử lý kịp thời đối với những đơn vị tự ý dừng hoạt động đăng kiểm không có lý do chính đáng.

Các đơn vị chức năng quán triệt tới toàn thể người lao động tại các trung tâm đăng kiểm việc nâng cao trách nhiệm đơn vị, cá nhân thực hiện đúng những quy định về kiểm định phương tiện; không có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu; tuyệt đối không để xảy ra ách tắc, chậm trễ trong việc kiểm định phương tiện, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo bộ xem xét, chỉ đạo.

Cục Đăng kiểm cần có biện pháp hữu hiệu trong giải tỏa ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm; khuyến cáo, thông tin kịp thời đến người dân và doanh nghiệp về việc chủ động bảo dưỡng, sửa chữa để đảm bảo kiểm định nhanh chóng; ứng dụng công nghệ để người dân đặt lịch, đăng ký kiểm định trước.

Cục Đăng kiểm cho biết đã quyết định thành lập Tổ công tác về tăng cường quản lý nhà nước; kiểm tra, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới.

Theo đó, từ ngày 1.1 - 31.12.2023, tổ công tác sẽ thực hiện các nhiệm vụ bao gồm: kiểm tra, rà soát hoạt động của các đơn vị đăng kiểm trên phạm vi toàn quốc, gồm: công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực tại các đơn vị; điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định.

Nội dung kiểm tra, rà soát gồm: Hồ sơ về điều kiện hoạt động của đơn vị đăng kiểm; điều kiện nhân sự; công tác tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên; trang thiết bị và việc thực hiện kiểm định xe cơ giới; hoạt động quản lý, sử dụng và lưu trữ dữ liệu kiểm định.

Công tác thu, nộp và quản lý, sử dụng phí bảo trì đường bộ; quản lý, sử dụng phôi ấn chỉ đăng kiểm được cấp phát; các nội dung khác thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Tổ công tác xem xét, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới theo quy định tại Nghị định số 139; trường hợp vượt thẩm quyền thì ghi nhận vào biên bản và báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.

Tuyết Nhung