Đảng Cộng hòa ca ngợi ông Zelensky nhưng 'chùn bước' trong viện trợ Ukraine

Quốc tế - Ngày đăng : 17:44, 26/12/2022

Tổng thống Ukraine đã nhận được sự tiếp đón nồng nhiệt ở Washington trong chuyến thăm tuần trước, song việc đảm bảo viện trợ từ Quốc hội Mỹ tiếp theo vẫn chưa chắc chắn.

Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine đã đến Đồi Capitol thăm Quốc hội Mỹ. Ông nhận được sự chào đón và ủng hộ của lưỡng đảng cùng các nhà lập pháp, những người đã giúp tài trợ cho những nỗ lực của Ukraine trong việc phòng vệ trước Nga.

Những thông điệp của nhà lãnh đạo Ukraine đã được tán dương nồng nhiệt cùng nhiều tràng pháo tay khi phát biểu trước Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, một số nhà lập pháp đảng Cộng hòa, bao gồm cả những người sắp đảm nhận các vị trí lãnh đạo hàng đầu tại Hạ viện, vẫn chưa sẵn sàng cam kết tiếp tục tài trợ cho Kyiv.

zelenky-tai-my.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được chào đón nồng nhiệt tại Quốc hội Mỹ hôm 21.12 - Ảnh: AP

Sự tiếp đón mà Tổng thống Zelensky nhận được từ các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ hôm 21.12 phần lớn là tích cực. Các đảng viên Cộng hòa đều nói rằng họ ủng hộ ông Zelensky và quân đội của ông, cũng như người dân Ukraine, trong xung đột với Nga. Nhưng nhiều thành viên trong số đó cũng đề xuất kế hoạch thực hiện quyền giám sát để xem xét kỹ lưỡng hàng chục tỉ USD mà Mỹ đã chi tiêu.

“Tôi nghĩ rằng trọng tâm của bài phát biểu của Tổng thống Ukraine đã được tạo ra một cách xuất sắc để tập trung vào tự do, đó là điều mà rõ ràng rất quan trọng ở Mỹ và châu Âu. Ông Zelensky đã nhận ra rất nhiều người lo ngại về trách nhiệm giải trình. Ông ấy đã đưa ra quan điểm đó. Cần phải có sự minh bạch và trách nhiệm giải trình”, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Gary Palmer nói.

Trong chuyến thăm chớp nhoáng tới Washington, ông Zelensky đã cảm ơn Tổng thống Joe Biden và các thành viên quốc hội vì tất cả viện trợ đã được gửi đến Ukraine. Ngoài hơn 20 tỉ USD hỗ trợ an ninh, Mỹ đã tăng số lượng và nhiều loại vũ khí được gửi tới Ukraine - cung cấp hệ thống Patriot như một phần của gói 1,85 tỉ USD.

Nhưng bao trùm lên tất cả vẫn là sự thay đổi quyền lực tại Hạ viện. Các đảng viên Cộng hòa đang tỏ ra hoài nghi hơn về việc tài trợ cho hệ thống phòng thủ của Ukraine.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Pat Fallon đánh giá tích cực về bài phát biểu của Tổng thống Zelensky nhưng nói rằng nó có thể không thay đổi suy nghĩ về việc nhiều đảng viên Cộng hòa sẽ không ủng hộ tài trợ cho Ukraine trong một gói chi tiêu lớn hơn. Ông giải thích những lo ngại về việc tài trợ cho Ukraine “là điều bình thường”, bởi quốc gia châu Âu đang nỗ lực cắt giảm tham nhũng.

“Chúng tôi cần hỗ trợ họ, nhưng chúng tôi cần làm điều đó theo cách minh bạch, đảm bảo rằng các nguồn lực sẽ đến những nơi mà chúng cần đến”, ông Fallon cho hay.

Một số đảng viên Cộng hòa thậm chí đã công khai phản đối dự luật chi tiêu và viện trợ thêm cho Ukraine.

“Chúng ta nên tập trung vào việc cố gắng kiềm chế chiến tranh, không mở rộng chiến tranh. Nếu tiếp tục viện trợ, nó gửi đi thông điệp rằng Mỹ sẽ đồng ý với việc mở rộng chiến tranh. Và tôi nghĩ chúng ta nên gửi một thông điệp khác”, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Warren Davidson cho biết và khẳng định sẽ không ủng hộ tài trợ thêm cho Ukraine.

“Tôi sẽ bỏ phiếu cho một tổng thanh tra để tìm ra những gì họ đã làm với tất cả số tiền mà chúng tôi đã gửi cho họ”, ông Davidson nói thêm.

Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Matt Gaetz viết trên Twitter rằng “Tổng thống Zelensky nên được khen ngợi vì đã đặt đất nước của mình lên hàng đầu, song các chính trị gia Mỹ đã không sẵn lòng làm điều tương tự”.

“Xuất khẩu hàng tỉ USD tiền thuế của người dân cho Ukraine trong khi chính đất nước Mỹ đang gặp khủng hoảng. Bài phát biểu của Tổng thống Ukraine không làm thay đổi lập trường của tôi về việc đình chỉ viện trợ cho Ukraine và điều tra gian lận trong các khoản chuyển tiền đã được thực hiện”, Gaetz nói.

“Tôi hy vọng họ có thể tiếp tục chống lại Nga, nhưng họ lại đang làm điều đó với tiền của Mỹ”, nhà lập pháp đảng Cộng hòa tại Hạ viện, Chip Roy thẳng thắn cho biết.

Hoàng Vũ