Phê duyệt kế hoạch chọn nhà đầu tư khu bảo trì phương tiện sân bay Long Thành

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 17:52, 26/12/2022

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng, khai thác khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 1 và số 2 Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cụ thể, cả 2 dự án đầu tư xây dựng khu điều hành, bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 1 và số 2 cùng có sơ bộ tổng chi phí thực hiện khoảng 145 tỉ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng dự kiến 27 năm; trong đó, thời gian, tiến độ đầu tư là 24 tháng kể từ ngày hợp đồng dự án có hiệu lực. Thời gian khai thác dự án dự kiến 25 năm kể từ ngày hoàn thành công tác đầu tư.

Đây là hai dự án thuộc dự án thành phần 4 của dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Cục Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Các dự án đều được triển khai lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức đấu thầu rộng rãi trong nước, một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư bắt đầu từ quý 1/2023. Loại hợp đồng được áp dụng là hợp đồng dự án đầu tư có sử dụng đất.

Bên cạnh 2 dự án đầu tư xây dựng, khai thác khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay đã bước vào giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư, tính đến cuối quý 4/2022, có 7 trong 9 danh mục dự án còn lại đã được cấp thẩm quyền phê duyệt để tiến hành công bố công khai đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Dự án thành phần 4 bao gồm các hạng mục, tương ứng với những dự án độc lập gồm: nhà ga hàng hóa số 2; nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh; kho giao nhận hàng hóa; khu xử lý vệ sinh tàu bay, khu bảo dưỡng thiết bị mặt đất; hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu; trung tâm điều hành của các hãng hàng không; khu bảo trì tàu bay, bệ thử động cơ; khu công nghiệp hàng không; khu logistics hàng không…

Bên cạnh đó, theo kế hoạch điều chỉnh mới đây, dự kiến quý 1/2023, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ triển khai thi công đồng loạt nhiều hạng mục, từ nhà ga, đường băng đến sân đỗ. 

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỉ đồng, chia làm ba giai đoạn.

Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm; giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm.

Trong đó, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỉ đồng lại được chia thành 4 dự án thành phần gồm:

Dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện. Trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư).

Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… sẽ do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 4 - các công trình khác… sẽ thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ GTVT chủ trì lựa chọn…

H.Đ