Bộ GTVT sốt ruột với các nhà thầu chậm tiến độ tại 2 dự án thành phần qua Phan Thiết
Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 20:37, 27/12/2022
Bộ GTVT cho biết trong các ngày từ 23 - 24.12.2022, Bộ đã tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện thi công các dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
Bộ nhận thấy bên cạnh các nhà thầu nỗ lực, tích cực, còn một số nhà thầu thi công gói XL01, XL02 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Gói thầu XL04 đoạn Phan Thiết - Dầu Giây chưa chủ động trong việc huy động bổ sung máy móc thiết bị, nguồn lực tài chính, chưa tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp theo đúng chỉ đạo và có nguy cơ rất cao không đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật cũng như hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng theo chỉ đạo.
Để đôn đốc tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu lãnh đạo các Ban QLDA trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo điều hành công tác tổ chức thi công; Tổ chức rà soát khối lượng còn lại cần hoàn thành của từng nhà thầu, tính toán lại dây chuyền máy móc thiết bị cần thiết để hoàn thành thông xe kỹ thuật với mục tiêu cao nhất.
Các Ban QLDA cũng cũng được Bộ GTVT yêu cầu cần chỉ đạo các nhà thầu tiếp tục duy trì tốc độ và tinh thần làm việc như trong tháng 12.2022 để tổ chức thi công đến khi hoàn thành các gói thầu theo đúng tiến độ đề ra; khẩn trương phối hợp với các sở, ngành của địa phương để hoàn thành các thủ tục gia hạn khai thác mỏ, đáp ứng nhu cầu vật liệu đắp để tiếp tục thi công hệ thống đường gom, đường ngang, đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án.
Bộ GTVT nhấn mạnh Ban QLDA phải tổ chức đánh giá thái độ và tinh thần thực hiện, mức độ hoàn thành công việc để thông xe kỹ thuật so với yêu cầu của từng nhà thầu, tổng hợp báo cáo Bộ danh sách các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu để xem xét không cho tham gia thực hiện các dự án của Bộ GTVT.
Đặc biệt, Bộ GTVT chỉ đạo: "Đối với các nhà thầu chậm trễ, không có khả năng hoàn thành, Ban QLDA phải cương quyết xử lý theo đúng quy định hợp đồng, không để ảnh hưởng chung đến tiến độ hoàn thành của toàn dự án”.
Về phía nhà thầu, Bộ GTVT cũng yêu cầu lãnh đạo chủ chốt các đơn vị: Tổng công ty Thăng Long, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6, Công ty CP Tập đoàn Cường Thịnh Thi có mặt trực tiếp tại công trường để chỉ đạo điều hành, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, kịp thời xử lý các phát sinh; chủ động làm việc với các nhà thầu đã hoàn thành công tác nền, móng cấp phối đá dăm, CTB để có sự hỗ trợ về xe vận chuyển, dây chuyền thi công, nhân vật lực.
Trên đoạn Cam Lâm - Ninh Thuận, Công ty Cổ phần xây dựng 194 huy động 300 đầu thiết bị, 500 nhân công thi công không ngừng nghỉ. Công ty đang làm thủ tục nhập thêm một trạm trộn bê tông nhựa nóng của Đức trong cuối tháng 12 này để phục vụ cho việc tăng tốc thảm nhựa đường. Trước đó, trong tháng 11 đã mua thêm 20 đầu xe tải và hàng trăm xe cẩu, xe đào, xe lu hoạt động liên tục trên công trường đáp ứng nhu cầu về tiến độ mà Chính phủ, Bộ GTVT luôn thúc giục.