Khó khăn bủa vây các hãng xe điện Trung Quốc trong năm 2023

Xe - Ngày đăng : 10:50, 31/12/2022

Theo trang Nikkei Asian Review, sau một năm thành công, các hãng xe điện (EV) Trung Quốc sắp tới sẽ phải chịu áp lực lớn vì chính phủ ngừng trợ cấp, trạng thái sống chung với dịch COVID-19 đem lại nhiều bất ổn và chip cho EV thiếu hụt.

Nhờ chính sách cùng trợ cấp suốt năm nhiều năm của chính phủ, thị trường EV Trung Quốc dự kiến đạt doanh số kỷ lục 6,5 triệu chiếc trong năm 2022 - gần gấp đôi mức 3,52 triệu chiếc năm 2021, theo Hiệp hội Công nghiệp ô tô Trung Quốc (CPCA).

Tuy nhiên tổng doanh số chỉ tăng 3,3% lên 24,3 triệu chiếc trong 11 tháng của năm. Nikkei Asian Review dẫn dự báo CPCA nhận định năm 2023 toàn thị trường tăng trưởng 3%, riêng xe điện tăng trưởng 31%.

china.jpg
Triển lãm ô tô Quảng Châu 2022 khai mạc ngày 30.12 - Ảnh: Nikkei Asian Review

Tổng giám đốc hãng xe GAC Motor Phùng Hưng Á cho biết: “Ngành đang đối mặt với những rủi ro không nhỏ, ví dụ như nguồn cung chip. Chúng tôi vẫn chưa nắm bắt được bức tranh toàn cảnh”.

Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới - bị ảnh hưởng nặng nề do nguồn cung chip bị gián đoạn, gây ra bởi loạt hạn chế chống dịch hà khắc cùng căng thẳng địa chính trị với Mỹ. Các hãng xe đều phải giảm sản lượng và điều chỉnh mục tiêu doanh số.

GAC Motor ước tính mức tăng trưởng doanh số năm 2023 là 10%, giảm so với mức ước tính 12% năm 2022.

“Các chính sách EV, chẳng hạn như ngừng trợ cấp là một trong những bất ổn mà ngành phải đối mặt”, Tổng giám đốc Phùng nói thêm.

Hiện tại người mua EV được giảm giá khoảng 4.800 - 12.600 nhân dân tệ (692 - 1.817 USD). Trợ cấp bị giảm dần từ năm 2020, sau năm 2022 ngừng hoàn toàn.

Đại diện hãng xe Nio cho biết: “Nio ET5 là mẫu bán chạy nhất năm nay với thời gian chờ giao hàng là 3 tháng. Giá mới không trợ cấp là 328.000 tệ, khách hàng mua trước đó hưởng mức giảm 11.000 tệ”.

Giám đốc điều hành Nio Lý Bân gần đây bày tỏ lo ngại công ty phải chịu áp lực lớn trong nửa đầu năm 2023 do nhu cầu yếu đi sau khi không còn trợ cấp.

Thay đổi chính sách diễn ra trong bối cảnh tâm lý người dùng bị cản trở vì COVID-19 bùng phát hậu “Zero COVID”. Trong 11 tháng của năm khi loạt biện pháp chống dịch hà khắc vẫn còn, tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng giảm 0,1%.

Theo nhà sáng lập Công ty tư vấn Sino Auto Insight, ông Tu Le, với bất ổn từ trạng thái sống chung với dịch và áp lực tăng trưởng kinh tế, chính phủ Trung Quốc tuy ngừng trợ cấp nhưng có thể mở rộng ưu đãi cho xe điện.

“Kinh tế năm 2023 cần một động thái thúc đẩy tiêu dùng, không chỉ với xe mà với toàn thị trường”, ông Le nhận định.

Cẩm Bình