Điều kỳ thú ở Núi Cấm

Văn hóa - Ngày đăng : 11:10, 03/01/2023

Từ rất lâu, Núi Cấm luôn ngự trị trong ký ức, trí nhớ và tâm thức của nhiều người là chốn thâm nghiêm huyền bí, ly kỳ và hết sức nhiệm mầu.

Trong tàng thư, trên các trang báo chí chính thống, trên nền tảng mạng xã hội, các tác giả, các chủ tài khoản đã ngợi ca về vẻ đẹp mê hoặc lòng người của một Thiên Cấm Sơn kỳ ảo và chất chứa những bí ẩn trường tồn.

1(1).jpg
Cáp treo Núi Cấm đưa bạn đến thiên cảnh Thất Sơn

Ngày nay, Núi Cấm còn hấp dẫn hơn bởi nơi đây đang dần được qui hoạch một cách khoa học, từng bước đưa Núi Cấm trở thành một không gian của "Sapa miền Tây".  

Tầng thực vật kỳ thú trên Núi Cấm

Có thể nói rằng, hiếm nơi nào trên đất nước mà tập hợp đầy đủ sự đa dạng của muôn loài như trên Núi Cấm. Từ tiết trời se lạnh trong sương mù buổi bình minh hay khi hoàng hôn buông xuống. Khi ấy biển mây bồng bềnh cuốn quanh người phả làn hơi thanh khiết mát rượi.

Vào mùa mưa, từng dòng thác chảy tràn vỗ về vào vách đá tạo nên thanh âm vang vọng đến cây rừng. Trong đêm khuya vắng lặng, tiếng muông thú ăn đêm, tiếng sơn lâm gầm gừ văng vẳng xa xa khiến nhiều người có cảm giác lành lạnh. Hay bất chợt đâu đó là tiếng vọng về của đại ngàn cao xanh.

2(1).jpg
Không gian như trời Âu dưới chân Núi Cấm

Bấy nhiêu đó chưa đầy đủ nếu không kể đến những sắc màu của các chủng loại động thực vật; từ các loài cây rừng có trong sách đỏ cho đến các loại rau rừng có tên gọi vừa lạ vừa dí dỏm vô cùng.

Thú vị ở chỗ, rau rừng không chỉ là nguồn thực phẩm tươi - sạch mà còn là những vị thuốc dân gian. Cũng là loại rau xà lách thôi nhưng xà lách Núi Cấm lại to lá, xanh, ngòn ngọt, giòn sần sật. Quýt, xoài mọc trên núi tuy nhỏ trái nhưng màu vàng ươm mà lại chua ngọt thanh tao. Hoặc giàn su non xanh mơn mởn làm món luộc - hấp thì mlem mlem lắm.

3(1).jpg
Săn đọt quỳnh rừng
4.jpg
Hái lá ngành ngành - Ảnh: Thành Chinh

Núi Cấm sừng sững hiên ngang tạo nên bức họa thiên nhiên mang vẻ đẹp kỳ ảo ở giữa dãy Thất Sơn kiêu hùng. Núi Cấm nổi tiếng linh thiêng nhất, nơi đây có nhiều giai thoại huyền bí, tồn tại bao đời, thu hút sự tò mò của du khách. Khí hậu Núi Cấm mát mẻ, trong lành, thanh khiết, được ví như “Đà Lạt thứ 2” của Việt Nam. Tiết trời ấy là không gian sống, sinh trưởng của muôn loài động thực vật quí hiếm.

Và mới đây, một khu vườn táo “Ogarnic” thật thích mắt được đưa vào phục vụ đúng vào dịp chào năm mới cho du khách gần xa.

5.png
Vườn táo tiên ở cáp treo Núi Cấm

Táo sạch nở hoa

Táo là loại trái cây có hàm lượng carbohydrate, nước, chất xơ và kali cao, có tác dụng trị táo bón, giảm phù nề, rất thích hợp cho người giảm cân.

Vỏ táo cũng có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp chống lại bệnh ung thư. Theo Naturalnews, một nghiên cứu công bố trên tạp chí Pharmanutrition cho thấy, chiết xuất polyphenolic từ táo có thể là một cách tự nhiên giúp kiểm soát cholesterol và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

6.png
Tiến sĩ Bahram H. Arjmandi nói với tờ "Tampa Bay Times" rằng “táo là một thực phẩm kỳ diệu"

Ông nói: “Trong khi thuốc không hẳn là tốt cho sức khỏe, còn ăn táo thường xuyên sẽ nhận được 5 lợi ích: Ngăn ngừa cảm lạnh, cải thiện tình trạng bài tiết kém, cải thiện trí nhớ hiệu quả, làm chậm quá trình lão hóa da và cải thiện tình trạng thiếu máu”

Táo là “thần dược tự nhiên”, mỗi ngày ăn một quả táo để bổ sung chất sắt từ thành phần của táo thì quá trình tăng trưởng và phát triển của cơ thể sẽ được đẩy nhanh, sức khỏe luôn trong tình trạng tốt.

"Vườn táo tiên" Cáp treo Núi Cấm ra đời không gì khác hơn cho chủ đích sức khỏe của hàng chục vạn du khách khi đến tận hưởng sắc hương tuyệt đẹp quanh năm trên đỉnh Thiên Cấm Sơn.

Đi bộ trong không gian đó, hít đầy một lồng ngực không khí trong lành cũng là một cách rất tốt để tái tạo năng lượng cho cuộc sống bộn bề ngày mai và nhất là tận hưởng chuyến du lịch vui vẻ ngay trong mùa lễ Tết.

H.V