Ghi nhận từ sự kiện đếm ngược chào năm 2023 ở TP.HCM
Văn hóa - Ngày đăng : 12:47, 03/01/2023
Sự kiện đếm ngược (countdown) chào năm mới 2023 tại TP.HCM là chương trình nằm trong kế hoạch số 4886/KH-UBND về việc "Tổ chức các hoạt động đón chào năm mới 2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh" thông qua một chuỗi các hoạt động gồm lễ hội đếm ngược (countdown) kết nối với tổ chức bắn pháo hoa đón chào năm mới Dương lịch 2023 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại TP.Thủ Đức và các quận - huyện trên địa bàn thành phố lần lượt trong 2 đêm 31.12.2022 và ngày 1.1 2023...
Từ chủ trương trên chúng ta có thể thấy lễ hội đếm ngược là hoạt động văn hóa nhằm phục vụ tất cả người dân thành phố được tham dự vào sự kiện chào đón năm mới tận hưởng thời khắc chuyển giao thiêng liêng giữa năm cũ và năm mới...
Thế nhưng sự kiện đếm ngược chào đón năm mới năm 2023 “Tiger Remix” diễn ra vào đêm 31.12.2022 tại đường Nguyễn Huệ và đường Lê Duẩn (từ Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến Pasteur) dường như có dấu hiệu rời xa tinh thần cộng đồng đó. Bởi đơn vị tổ chức và tài trợ đã biến một lễ hội chung thành “của riêng” để chia khán giả thành nhiều thành phần khác nhau tạo nên sự bất bình trong dư luận.
Cụ thể ngay vị trí gần nhất đối diện sân khấu chính, BTC đã bố trí khu vực riêng “fanzone”, tiếp theo là hai khu vực được đánh số “VIP1”, “VIP2”, kéo dài từ đường Ngô Đức Kế đến nút giao đường Mạc Thị Bưởi và đường Huỳnh Thúc Kháng. Để được vào khu vực này, người dân phải có những “chiếc vé quyền lực” do nhà tài trợ chương trình phát hành dưới dạng “thư mời”, "thiệp mời".
Trong khi đó phía bên ngoài khu vực này, để thấy được những gì diễn ra trên sân khấu chính, hàng ngàn người dân phải chen lấn đứng san sát bên nhau nhau mới có thể tiếp cận được màn hình led bố trí khá thưa thớt so với mật độ người tham dự dọc theo tuyến đường Nguyễn Huệ.
Điều đang nói là 10 ngày trước khi chương trình diễn ra, trên fanpage chính thức của một hãng bia đã đăng thông báo với nội dung:“Với chiếc vé Fanzone quyền lực, bạn sẽ “quẩy tung” Tiger Remix khi đứng tại vị trí sát sân khấu, để cùng bùng nổ cùng những màn trình diễn tầm cỡ quốc tế với cự ly CỰC GẦN. Cháy hết mình cùng thần tượng cực DỄ DÀNG. Chiêm ngưỡng các nhân vật ảo cool ngầu lần đầu xuất hiện CỰC RÕ”.
Theo tìm hiểu của phóng viên, muốn có cơ hội sở hữu chiếc vé “Fanzone quyền lực”, khán giả phải thực hiện hai bước. Bước 1 là chia sẻ video CL (ca sĩ Hàn Quốc xuất hiện trong chương trình) và gửi lời chào đến fanpage Tiger Remix ở chế độ công khai kèm hashtag #TigerBeer #TigerRemix #NangTigerKhaiXuanBanLinh. Bước 2 phải “comment” ảnh chụp màn hình bài chia sẻ của mình bên dưới bài rao nói trên, đồng thời phải tag 3 người bạn kèm những hashtag như bước 1. Ai thực hiện đầy đủ các bước sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên để nhận những phần quà cực khủng từ Tiger gồm vé “fanzone” ở khu vực gần sát sân khấu và quà đặc biệt có chữ ký của CL. Các vé vào “VIP1”, “VIP2” cũng được phát hành dưới dạng thư mời.
Sau khi thông báo này xuất hiện, trên các trang săn vé sự kiện cũng xuất hiện các thông tin chào mời theo kiểu vé chợ đen. Tất cả vé mời do BTC phát hành đều bị một số người rao bán sang nhượng công khai với giá từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng tràn lan trên các trang mạng xã hội.
Theo ghi nhận của phóng viên, vài giờ trước khi sự kiện countdown diễn ra, tại khu vực “fanzone”, “VIP1”, “VIP2”, bất chấp các quy định của pháp luật về việc sử dụng bia rượu tại nơi công cộng, BTC vẫn để người tham dự ngồi uống bia thỏa thích, chưa kể đó là bia được phát miễn phí. Bên dưới khán giả uống bia quay cuồng theo các âm thanh kích động mà không có bất cứ cảnh báo, giới hạn nào.
Dư luận đang tỏ ra không đồng tình khi một sự kiện văn hóa mang ý nghĩa đặc biệt của thành phố vào dịp đầu năm mới nhưng biến tướng thành dịp quảng cáo sản phẩm doanh nghiệp. Có thể thấy trong khu vực VIP rượu bia là thức uống có cồn được phục vụ một cách vô tư. Trong khi đó màn hình led dòng chữ “Tiger Remix” chiếm vị trí to oạch trên các phông sân khấu, màn hình, phướn, băng rôn thì trước, trong và sau sự kiện đếm ngược chào đón năm mới năm 2023, người ta có cảm tưởng đây như là một “Year end Party” của một hãng bia… chứ không phải là sự kiện chung của người dân thành phố.
Xem video biển người chào đón năm mới 2023 trên phố đi bộ Nguyễn Huệ: