Huawei thất vọng vì doanh số xe điện trong năm 2022

Xe - Ngày đăng : 13:51, 04/01/2023

Tập đoàn viễn thông Huawei lấn sân sang lĩnh vực xe điện (EV) với việc ra mắt thương hiệu Aito hợp tác cùng hãng ô tô Seres. Tuy nhiên, doanh số năm 2022 rất đáng thất vọng.

Aito mới đây cho biết, trong tháng 12, công ty giao được 10.143 chiếc. Con số này tăng so với 8.260 chiếc trong tháng 11.

Được ra mắt lần đầu vào tháng 12.2021, Aito bắt đầu giao hàng từ tháng 3.2022 và tính đến cuối năm chỉ bán được tổng cộng 76.180 chiếc – thua xa mục tiêu 300.000 chiếc mà người đứng đầu mảng kinh doanh EV của Huawei Dư Thừa Đông đặt ra.

Tuy nhiên, ngay cả ông Dư, vào tháng 4 năm ngoái cũng thừa nhận mục tiêu trên khó lòng đạt được khi tình trạng thiếu hụt chip nghiêm trọng trên toàn cầu đối với ngành ô tô.

“Sẽ là điều kỳ diệu nếu đạt được doanh số 100.000 đến 200.000 chiếc ngay năm đầu tiên ra mắt. Chúng tôi là người mới và không biết tình trạng thiếu hụt chip của ngành ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào”, ông Dư phát biểu.

seres_aito_m5_idyzz2d.jpg
Aito ra mắt rất hoàng tráng, nhưng doanh số năm đầu tiên không được như kỳ vọng - Ảnh: Getty Images

Aito năm ngoái ra mắt 2 mẫu xe, được bán qua mạng lưới cửa hàng Huawei khắp Trung Quốc. Bước đi lấn sân sang EV nằm trong nỗ lực tìm kiếm lĩnh vực mới sau khi bị Mỹ trừng phạt làm mảng kinh doanh điện thoại thông minh béo bở gần như tê liệt.

Chủ tịch Huawei Hứa Dũng cuối tuần trước cho biết, Huawei năm 2022 ước tính đạt doanh thu 636,9 tỉ nhân dân tệ (91,5 tỉ USD) – không tăng so với 636,8 tỉ nhân dân tệ của năm 2021.

Ngoài EV, tập đoàn còn phát triển và bán hệ thống cùng linh kiện ô tô thông minh cho xe chạy xăng. Huawei đặt mục tiêu thương mại hóa mảng kinh doanh linh kiện thông minh.

Năm 2022, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi nhu cầu suy yếu do chính sách “Zero COVID”. Loạt biện pháp chống dịch nghiêm ngặt cũng làm gián đoạn chuỗi cung ứng của nhiều hãng sản xuất trong đó có cả Seres.

Aito còn phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt trong nước. Chính sách khuyến khích sử dụng EV của chính phủ Trung Quốc thu hút hơn 200 công ty với hàng chục tỉ USD đổ vào phát triển, thiết kế và lắp ráp xe điện.

Năm 2022, doanh số của Aito chỉ đứng thứ 6 trong số công ty khởi nghiệp lĩnh vực EV. Dẫn đầu danh sách này là Neta, Li Auto và Nio.

Cẩm Bình