Đài Loan muốn phát triển dịch vụ internet vệ tinh tương tự như Starlink

Thế giới số - Ngày đăng : 23:24, 06/01/2023

Tờ Financial Times đưa tin Đài Loan đang phát triển hệ thống internet dựa trên vệ tinh riêng, tương tự như Starlink của SpaceX.

Ba người quen thuộc với tình hình nói với tờ Financial Times rằng Đài Loan đang thu hút các nhà đầu tư trong bối cảnh có kế hoạch chuyển đổi dự án liên lạc vệ tinh tầm thấp trên đảo, hiện là một phần của Cơ quan vũ trụ Đài Loan (TASA), thành nhà cung cấp internet.

Audrey Tang, lãnh đạo Cơ quan Kỹ thuật số Đài Loan, nói với Financial Times: "Mối quan tâm chính của chúng tôi là tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng phục hồi của xã hội, chẳng hạn như để đảm bảo rằng các nhà báo có thể gửi video tới người xem quốc tế ngay cả trong một thảm họa quy mô lớn".

Cơ quan Vũ trụ Đài Loan không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

Starlink được điều hành bởi công ty hàng không vụ trụ SpaceX của Elon Musk và cung cấp vùng phủ sóng internet thông qua một chòm sao vệ tinh. Starlink rất quan trọng với thông tin liên lạc ở Ukraine, cho phép binh lính và công dân của họ duy trì tình trạng trực tuyến trong khi Nga nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc truyền thống.

Tháng 6.2022, Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky nói với tờ Wired rằng Starlink "đã giúp chúng tôi rất nhiều, trong các thời điểm liên quan đến việc phong tỏa các thành phố, thị trấn của chúng tôi và liên quan đến các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng".

Starlink ở Ukraine quan trọng đến mức khi SpaceX đe dọa ngừng cung cấp dịch vụ internet vệ tinh này hồi tháng 10.2022, Liên minh châu Âu đã cân nhắc việc can thiệp. Cuối cùng Elon Musk cho biết ông sẽ tiếp tục tài trợ Starlink cho Ukraine.

Đầu tháng 11, Mykhailo Fedorov, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine, cho biết nước này tin tưởng Elon Musk tiếp tục cung cấp truy cập internet thông qua vệ tinh Starlink dù có sự mâu thuẫn vào tháng trước, nhưng cũng đang tìm kiếm các nhà cung cấp bổ sung.

Tham dự Web Summit, hội nghị công nghệ lớn nhất châu Âu ở Lisbon (thủ đô Bồ Đào Nha), ông Mykhailo Fedorov nói Ukraine đã thảo luận trực tiếp về Starlink với Elon Musk và tin tưởng rằng Giám đốc điều hành SpaceX, Tesla, Twitter sẽ không đóng cửa dịch vụ ở Ukraine.

"Starlink đã hoạt động, đang hoạt động và chắc chắn sẽ hoạt động ở Ukraine", Mykhailo Fedorov nói trong cuộc họp báo trước câu hỏi về dịch vụ này từ Reuters.

Elon Musk công khai nói về điều này và chúng tôi đã trò chuyện với ông ấy về điều đó. Vì vậy, chúng tôi không thấy có vấn đề gì trong vấn đề này”, ông Mykhailo Fedorov cho hay

thay-starlink-giup-ich-nhieu-cho-ukraine-dai-loan-phat-trien-dich-vu-internet-ve-tinh.jpg
Bà Thái Anh Văn thăm một căn cứ quân sự Đài Loan vào ngày 6.1 - Ảnh: AFP

Hôm 5.1, Đài Loan một lần nữa đề nghị hỗ trợ Trung Quốc ứng phó COVID-19, sau đề xuất lần đầu cách đây vài ngày. Ông Victor Wang, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan, cho biết đã gửi email tới Bắc Kinh trong tuần này và hỏi về cách thức Đài Loan có thể giúp đỡ đối phó làn sóng nCoV ở Trung Quốc hiện nay. Tuy nhiên, ông Wang cho hay Trung Quốc chưa bình luận và cũng chưa phản hồi về đề nghị này.

Đây là lần thứ hai chính quyền Đài Loan ngỏ lời giúp Trung Quốc ứng phó đại dịch. Trong phát biểu năm mới vài ngày trước, bà Thái Anh Văn lần đầu đề nghị cung cấp cho Trung Quốc "sự hỗ trợ cần thiết" để giúp đối phó sự gia tăng ca nhiễm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, bà cũng nhấn mạnh các hoạt động quân sự của Trung Quốc gần Đài Loan "không có lợi cho hòa bình và ổn định".

Hsueh Jui-yuan, lãnh đạo Cơ quan y tế Đài Loan, cho biết đảo này có thể cung cấp thuốc hoặc vắc xin cho Trung Quốc, nhưng không rõ liệu Bắc Kinh có chấp nhận không. Trung Quốc và Đài Loan cũng đã nhiều lần tranh cãi về các biện pháp kiểm soát dịch bệnh lây lan.

Trung Quốc đang đối phó đợt bùng phát COVID-19 trên diện rộng sau khi nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch từ ngày 7.12.2022. Thế nhưng, quốc gia này chỉ báo cáo thêm vài ca tử vong mới do nCoV.

Sơn Vân