Apple và Meta rơi khỏi top 100 nơi làm việc tốt nhất ở Mỹ

Thế giới số - Ngày đăng : 23:37, 11/01/2023

Facebook và Apple không còn nằm trong số những nơi làm việc tốt nhất ở Thung lũng Silicon (Mỹ) khi hàng loạt tin xấu và việc sa thải nhân viên làm nản lòng tinh thần của nhân viên.

Meta Platforms (công ty sở hữu Facebook) và Apple đã rớt khỏi top 100 nơi làm việc được xếp hạng cao nhất ở Mỹ, theo bảng xếp hạng của trang web việc làm Glassdoor. Trang này đối chiếu phản hồi từ hàng ngàn nhân viên hiện tại và trước đây tại các công ty lớn, sau đó xuất bản trực tuyến.

Từng được xếp hạng cao nhờ các đặc quyền và mức lương, Meta Platforms (đổi thương hiệu từ Facebook vào năm 2021) đã lần đầu tiên rớt khỏi top 100 công ty kể từ 2011. Meta Platforms trước đó ba lần giành được vị trí số một trong danh sách của Glassdoor.

Vào tháng 11.2022, Meta Platforms tuyên bố sẽ sa thải 11.000 nhân viên, chiếm khoảng 13% lực lượng lao động. Đây là trong một trong những đợt sa thải ngành công nghệ lớn nhất năm 2022 do công ty mẹ của Facebook phải đối mặt với chi phí tăng cao và thị trường quảng cáo yếu kém. Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, cho biết công ty đã phát triển quá nhanh trong đại dịch.

Việc cắt giảm việc làm trên diện rộng, lần đầu tiên trong lịch sử 18 năm của Meta Platforms, theo sau nhiều vụ sa thải tại các hãng công nghệ lớn khác, gồm cả Twitter của Elon Musk và Microsoft. Sau khi phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch, nhiều hãng công nghệ sụt giảm doanh thu trong thời gian qua do đối mặt với lạm phát cao và lãi suất tăng nhanh.

Không chỉ thương mại trực tuyến đã trở lại với xu hướng trước đây, mà kinh tế vĩ mô suy thoái, cạnh tranh gia tăng và mất quảng cáo đã khiến doanh thu của chúng tôi thấp hơn nhiều so với dự kiến ​​của tôi. Tôi đã nhận sai và xin chịu trách nhiệm về điều đó”, Mark Zuckerberg cho biết trong thông điệp gửi tới nhân viên.

Mark Zuckerberg nhấn mạnh về sự cần thiết phải sử dụng hiệu quả hơn về vốn và cho biết công ty sẽ chuyển nguồn lực sang "các lĩnh vực tăng trưởng ưu tiên cao" như công cụ khám phá AI (trí tuệ nhân tạo), quảng cáo và nền tảng kinh doanh cũng như dự án metaverse của mình.

Meta Platforms thông báo sẽ trả 16 tuần lương cơ bản cộng 2 tuần bổ sung cho mỗi năm làm việc như một phần của gói thôi việc và tất cả thời gian làm việc còn lại cũng được nhận lương. Nhân viên sẽ nhận được chi phí chăm sóc sức khỏe trong 6 tháng.

Meta Platforms cũng có kế hoạch cắt giảm chi tiêu và kéo dài thời gian đóng băng tuyển dụng trong quý 1/2023.

Công ty truyền thông xã hội này phải hứng chịu hàng loạt thông tin tiêu cực trong bối cảnh có nhiều hoài nghi về nỗ lực tung ra metaverse, tầm nhìn thực tế ảo của Mark Zuckerberg về tương lai internet.

Meta Platforms tụt hạng dù duy trì chính sách "làm việc từ mọi nơi", cho phép nhân viên yêu cầu di dời khắp nơi trên thế giới hoặc làm từ xa. Mark Zuckerberg thường làm việc tại biệt thự của mình ở Hawaii, Mỹ.

apple-meta-roi-khoi-top-100-noi-lam-viec-tot-nhat-my.jpg
Apple và Meta Platforms không còn trong 100 nơi làm việc tốt nhất ở Mỹ trong các hãng công nghệ bối cảnh sa thải nhân viên hàng loạt - Ảnh: Internet

Apple cũng lần đầu tiên rơi khỏi top 100 Glassdoor kể từ khi bảng xếp hạng bắt đầu vào năm 2009, trong bối cảnh mâu thuẫn gay gắt giữa nhân viên và giám đốc điều hành về làm việc tại nhà.

Nhà sản xuất iPhone đã yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng ba ngày mỗi tuần, kể từ tháng 9.2022. Quyết định này đã dẫn đến nhiều kiến ​​nghị của nhân viên, trong đó một số dọa nghỉ việc.

Apple Together, một nhóm nhân viên Apple, phản đối mệnh lệnh của Giám đốc điều hành Tim Cook, yêu cầu họ trở lại làm việc ở văn phòng trụ sở và các văn phòng lân cận tại thành phố Cupertino, bang California, Mỹ vào đầu tháng 9.2022.

Họ cho rằng cảm thấy hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn khi ở nhà. Diễn biến này phản ánh một thách thức chung của các hãng công nghệ Mỹ khi đang chật vật tìm cách đưa nhân viên trở lại văn phòng sau khi cho phép họ làm việc từ xa trong đại dịch.

Apple Together được thành lập vào năm 2021 khi các văn phòng làm việc trên khắp thế giới buộc phải chuyển sang hình thức làm việc trực tuyến từ xa để ứng phó với dịch bệnh. Ước tính có khoảng 770 người, nhóm này gửi một thư kiến nghị nội bộ đề nghị cho phép họ được linh động về địa điểm làm việc.

Thư kiến nghị này là phản ứng trước mệnh lệnh của Tim Cook đưa ra trước đó, trong đó yêu cầu nhân viên quay trở lại văn phòng làm việc ở Cupertino ít nhất 3 ngày mỗi tuần kể từ ngày 5.9.2022, bao gồm ngày thứ Ba, thứ Năm và một ngày khác trong tuần do các nhóm nhân viên tự quyết định. Kế hoạch đó nới lỏng hơn so với đề xuất trước đó, buộc nhân viên phải đi làm vào ngày thứ Hai, thứ Ba và thứ Năm trong tuần.

Tim Cook cho rằng kế hoạch mới sẽ nâng cao khả năng làm việc linh động của nhân viên, đồng thời vẫn giúp “duy trì sự phối hợp trực tiếp giữa các nhân viên, vốn rất cần thiết với văn hóa của công ty”.

Google vẫn lọt vào top 100 Glassdoor, trở thành nơi làm việc tốt thứ 8 ở Mỹ. Microsoft cũng có mặt trong danh sách này. Được Glassdoor xếp hạng cao nhất ở Mỹ là Gainsight, hãng công nghệ dịch vụ khách hàng.

Tại Anh, công ty tư vấn khổng lồ Bain được Glassdoor xếp hạng cao nhất. Google, Microsoft và Apple được xếp hạng trong số 50 nơi làm việc hàng đầu ở Anh.

Christian Sutherland-Wong, Giám đốc điều hành Glassdoor, cho biết: “Năm vừa qua mang đến những thăng trầm tột độ cho người tìm việc và nhân viên. Thật đáng khích lệ khi thấy các công ty tăng gấp đôi về sức khỏe tinh thần và phúc lợi, sự đa dạng và hòa nhập của nhân viên, lợi ích cạnh tranh và môi trường làm việc linh hoạt”.

Sơn Vân