Trộm cướp 12 container chứa đồng của tập đoàn nhà nước Chilê

Quốc tế - Ngày đăng : 11:56, 12/01/2023

Chilê đang điều tra vụ cướp bạo lực ở cảng biển chính San Antonio, nơi mà 12 container chứa đồng thuộc về tập đoàn nhà nước Codelco bị cướp.

Trong một tuyên bố, công tố viên trưởng Juan Carlos Catalan cho biết, 10 tên trộm mang vũ khí đã lẻn vào cảng San Antonio lúc rạng sáng 10.1, tấn công các công nhân và lấy đi 13 container, trong đó có 12 container chứa đồng.

Ông cho biết một bảo vệ và 4 công nhân bị trói tay, bị đánh đập và bị nhốt. Sau khi tự giải thoát, nhóm nhân công đã báo động với chính quyền.

Chính quyền Chilê đang điều tra vụ việc, xem lại hình ảnh kiểm soát an ninh cảng nhưng chưa bắt giữ bất kỳ nghi can nào.

copper.jpg
Cảnh sát Chilê phát hiện một trong những vụ trộm đồng đỏ - Ảnh: Reuters

Tập đoàn Codelco cho biết, số đồng đã được bảo hiểm, dự kiến xuất khẩu. Giới truyền thông địa phương dẫn nguồn tin cảnh sát, cho biết số đồng này trị giá 4,4 triệu USD.

Đây là vụ cướp đồng lớn nhất, kể từ sau vụ trộm ở miền bắc Chilê hồi tháng 10.2022 khiến chính quyền đã phải thắt chặt an ninh trên các chuyến xe lửa chở đồng đỏ.

Vụ cướp đồng tạo thêm sức ép cho khâu an ninh ở Chilê, nước sản xuất đồng lớn nhất thế giới. Các công ty mỏ ở Chilê đã liên tục phàn nàn về những vụ trộm đồng do các băng nhóm “thạo nghề” thực hiện.

Chính quyền quy trách nhiệm vụ cướp đồng trên xe lửa cho các tổ chức tội phạm quốc tế, trong khi cảnh sát nói vụ trộm đồng ở cảng biển có thể do một băng nhóm trong nước thực hiện.

Cảnh sát còn cho biết, một vụ trộm tương tự có những nét tương đồng, và vụ này được lên kế hoạch kỹ lưỡng, dùng nhiều xe tải: “Chúng cắt đứt hệ thống thu hình ảnh kiểm soát an ninh, sau đó đe dọa bảo vệ và công nhân”.

Bảo Vĩnh (Theo Reuters)