Các doanh nghiệp bán dẫn toàn cầu sẽ tìm đến Việt Nam lập 'đại bản doanh'

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 14:55, 12/01/2023

Ông John Neuffer, CEO Hiệp hội công nghiệp bán dẫn Mỹ tin tưởng rằng thời gian tới các doanh nghiệp sản xuất chất bán dẫn hàng đầu Mỹ sẽ chọn mảnh đất lành Việt Nam để lập đại bản doanh.

Sáng 12.1, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Mỹ (SIA).

Phó thủ tướng hoan nghênh việc SIA lựa chọn Việt Nam là một trong những điểm khảo sát tại khu vực Đông Nam Á và nhấn mạnh đây là sự kiện rất quan trọng, bước khởi đầu để kết nối các hoạt động hợp tác giữa SIA với Chính phủ Việt Nam, qua đó thúc đẩy khả năng tham gia của Việt Nam vào chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.

dn-2.jpg
Phó thủ tướng Lê Minh Khái tiếp Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Mỹ (SIA)

Phó thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam cũng đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ và hành lang pháp lý nhằm tạo điều kiện cho việc đầu tư và phát triển các sản phẩm công nghệ cao, trong đó lĩnh vực vi mạch bán dẫn là ưu tiên hàng đầu.

Đối tượng ưu tiên chính là các doanh nghiệp công nghệ cao, ví dụ, mức ưu đãi cao nhất tại Quyết định số 29/2021/QĐ-TTg là: Thuế suất thuế thu nhâp doanh nghiệp là 5% trong 37 năm, miễn thuế 6 năm, giảm 50% trong vòng 13 năm tiếp theo; miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong vòng 22 năm, giảm 75% trong thời gian còn lại.

Ngoài ra, Việt Nam cũng thành lập Khu công nghệ cao tập trung tại các trung tâm kinh tế lớn của cả nước với chính sách ưu đãi đặc thù, nhằm liên kết các hoạt động nghiên cứu và phát triển, ươm tạo công nghệ cao, thu hút vốn, công nghệ sản xuất và kinh doanh sản phẩm công nghệ cao, đào tạo nhân lực...

Phó thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, Việt Nam xác định phát triển mạnh khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực chính của tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2030. Ưu tiên của Việt Nam thời gian tới là thu hút các dự án công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, có sự lan tỏa...

Phó thủ tướng cho biết, Việt Nam có nhiều tiềm năng cho phát triển công nghiệp bán dẫn với nguồn nhân lực chất lượng cao. Công nghiệp điện tử của Việt Nam cũng được đánh giá là một trong những trung tâm sản xuất lớn của thế giới với nhiều tập đoàn hàng đầu như Intel, Samsung, Foxconn, Amkor, LG,...

Do đó, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị SIA có tiếng nói với các tập đoàn, doanh nghiệp thành viên tăng cường đầu tư và mở rộng đầu tư vào Việt Nam. Qua đó, góp phần phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng công nghiệp, lấy phát triển công nghệ cao, công nghệ hiện đại, công nghệ số làm nền tảng cho sự tăng trưởng.

Việt Nam cũng đã thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển (R&D), xây dựng, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, trong đó, lấy doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, mọi chính sách đều hướng tới doanh nghiệp.

Ông John Neuffer, CEO Hiệp hội công nghiệp bán dẫn Mỹ cho biết hiện nay các doanh nghiệp bán dẫn Mỹ đang xây dựng lại để tái cân bằng chuỗi sản xuất bán dẫn toàn cầu. Trong đó có việc tăng cường thêm những mắt xích mạnh tại các quốc gia thân thiện.

dn.jpg
Ông John Neuffer, CEO Hiệp hội công nghiệp bán dẫn Mỹ

Nhấn mạnh tầm quan trọng của Việt Nam trong các chuỗi sản xuất của Mỹ, ông John Neuffer cho biết "miếng bánh" bán dẫn toàn cầu đang ngày càng lớn, có thể mang lại lợi ích thiết thực cho tất cả các bên.

Ông John Neuffer hy vọng Việt Nam với những nguồn lực rất tích cực sẽ đóng góp vai trò ngày càng quan trọng hơn trong chuỗi sản xuất bán dẫn toàn cầu của Mỹ trong thời gian tới.

Ông John Neuffer cho biết, sản phẩm bán dẫn vốn đi theo các sản phẩm điện tử. Hiện tại các doanh nghiệp điện tử lớn đặt đại bản doanh tại Việt Nam. Ông tin tưởng rằng, thời gian tới các doanh nghiệp sản xuất chất bán dẫn hàng đầu Mỹ sẽ chọn mảnh đất lành Việt Nam để lập đại bản doanh, tạo thêm nhiều công ăn, việc làm cho người lao động.

Do ngành bán dẫn liên quan đến thương mại toàn cầu nên có nhiều vấn đề liên quan đến chính sách thương mại xuyên biên giới, ông John Neuffer khuyến nghị Việt Nam cần xây dựng một cơ chế hợp lý, một hành lang pháp lý tốt, cũng như truyền tải các thông điệp tới các doanh nghiệp để phát triển công nghiệp bán dẫn thời gian tới.

Trong bối cảnh các quốc gia khác đang đi rất là nhanh và doanh nghiệp bán dẫn Mỹ đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các nước, ông John Neuffer hy vọng sẽ hợp tác với Chính phủ Việt Nam để giúp Việt Nam không bỏ lỡ cơ hội quan trọng này.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái cảm ơn những chia sẻ quan trọng của ông John Neuffer và bày tỏ mong muốn Hiệp hội sẽ hỗ trợ để Việt Nam tham gia tích cực hơn vào việc "làm cho chiếc bánh" công nghiệp bán dẫn ngày càng lớn; đồng thời, đề nghị phía Mỹ giới thiệu các tập đoàn, doanh nghiệp trong Hiệp hội nghiên cứu mở Trung tâm R&D, Trung tâm khoa học và công nghệ trong lĩnh vực bán dẫn tại Việt Nam và đặt văn phòng đại diện tại NIC để tạo môi trường đầu tư tốt hơn vào Việt Nam.

Phó thủ tướng cũng mong muốn Hiệp hội sẽ giới thiệu chuyên gia, các tổ chức đào tạo để xây dựng các khóa học kết hợp thực hành tại chỗ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam; triển khai các chương trình hỗ trợ chuyển giao công nghệ, giúp Việt Nam có doanh nghiệp có đủ khả năng thiết kế, sản xuất bán dẫn.

Lam Thanh