Hàng điện tử từ TP.HCM được vận chuyển tới Trung Á bằng tàu chuyên container

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 06:36, 13/01/2023

Từ tháng 1.2023, đường sắt Trung Quốc đã đồng ý tiếp nhận hàng hóa quá cảnh từ Việt Nam qua Trung Quốc đến các nước thứ ba tạo thuận lợi lớn cho hàng Việt Nam xuất khẩu bằng đường sắt.

Từ tháng 12.2022, doanh nghiệp vận tải Việt Nam đã phối hợp với các đại lý thuộc đường sắt các nước Trung Quốc, Kazakhstan khởi động chạy đoàn tàu chuyên container giữa Việt Nam và Kazakhstan.

containter.jpg

Toàn bộ hàng hóa là hàng điện tử được xuất phát từ TP.HCM vận chuyển ra Hà Nội, sau đó tiếp tục vận chuyển tới Tây An (Trung Quốc) và tiếp chuyển đến Almaty - Kazakhstan. Đoàn tàu chuyên container liên vận quốc tế xuất phát tại ga Yên Viên với khoảng 24 container đi sang đường sắt Trung Quốc. Chỉ tính riêng tháng 12.2022, đường sắt đã tổ chức vận chuyển được khoảng 70 container.

Trong năm 2022, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đến Trung Quốc hoặc quá cảnh Trung Quốc đi nước thứ ba gặp rất nhiều khó khăn do vướng mắc về chính sách “zero COVID” cũng như các hạn chế về kế hoạch tiếp nhận hàng hóa quá cảnh từ Việt Nam qua Trung Quốc đến các nước thứ ba do mỗi tháng đường sắt Trung Quốc chỉ đồng ý tiếp nhận 100 toa xe cho 3 tuyến đi Nga, Mông Cổ và Kazakhstan.

Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 1.2023, Trung Quốc đã khôi phục toàn diện hoạt động thông quan qua tất cả các cặp cửa khẩu Trung - Việt, đồng thời đường sắt Trung Quốc đã đồng ý tiếp nhận hàng hóa quá cảnh từ Việt Nam qua Trung Quốc đến các nước thứ ba theo kế hoạch đề xuất của đường sắt Việt Nam. Chính sách “mở cửa” này sẽ tạo thuận lợi lớn cho hàng Việt Nam xuất khẩu bằng đường sắt cũng như hàng các nước ASEAN quá cảnh Việt Nam, đi Trung Quốc cũng như các nước thứ ba.

Hiện tại, các đoàn tàu được tổ chức theo nhu cầu của khách hàng, về lâu dài sẽ chạy thường xuyên hơn. Điều này có ý nghĩa kinh tế rất lớn cho không chỉ Việt Nam mà cả các nước ASEAN. Trước đây hầu hết các mặt hàng điện tử xuất khẩu từ Việt Nam được vận chuyển sang các nước Trung Á bằng đường biển với thời gian thông thường mất khoảng 50 ngày. 

Việc sử dụng tuyến đường vận chuyển mới bằng đường sắt từ Việt Nam qua Trung Quốc sau đó tiếp chuyển đi Kazakhstan sẽ giảm ít nhất được một nửa thời gian so với đường biển. Đồng thời, tuyến đường sắt này cũng giải quyết các vấn đề giao thông vận tải giữa các nước thuộc khối ASEAN và các quốc gia thuộc khu vực Trung Á. 

H.Đ