Hãng ô tô điện hàng đầu thế giới có kế hoạch xây nhà máy sản xuất phụ tùng ở Việt Nam

Thế giới số - Ngày đăng : 15:06, 13/01/2023

BYD Auto có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô, ba người biết về kế hoạch này tiết lộ với hãng tin Reuters.

Đây là động thái sẽ giảm sự phụ thuộc của BYD Auto vào Trung Quốc và tăng cường chuỗi cung ứng tại Đông Nam Á như một phần của sự mở rộng toàn cầu.

BYD Auto là nhà sản xuất ô tô điện số 1 Trung Quốc và hàng đầu thế giới thuộc BYD Co (tập đoàn đa quốc gia của Trung Quốc).

Một nguồn tin từ Reuters cho biết khoản đầu tư vào miền bắc Việt Nam sẽ vượt quá 250 triệu USD, mở rộng sự hiện diện của BYD Co tại Việt Nam. Đơn vị điện tử của BYD Co cũng đang sản xuất các tấm pin mặt trời ở Việt Nam.

Động thái trên nhấn mạnh xu hướng của các nhà sản xuất là giảm tiếp xúc Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và hạn chế sự gián đoạn sản xuất như từng xảy ra do các đợt phong tỏa trước đó.

Có trụ sở tại thành phố Tây An (Trung Quốc), BYD Auto đã bán được ô tô điện nhiều hơn Tesla ở Trung Quốc vào năm 2022, theo Reuters. BYD Auto đã mở rộng thị trường ra những nơi khác ở châu Á (gồm cả Singapore, Nhật Bản) và châu Âu.

Được hỗ trợ bởi hãng Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett, BYD Auto sản xuất cả xe hybrid (xe lai điện) và ô tô điện thuần túy. Giống như Tesla, BYD Auto kiểm soát phần lớn chuỗi cung ứng của mình, trong đó có sản xuất pin. Đây là một chiến lược giúp BYD Auto khác biệt với các nhà sản xuất ô tô lâu đời.

Vào tháng 9.2022, BYD Auto đã công bố sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp ô tô điện ở Thái Lan với công suất hàng năm là 150.000 xe từ 2024.

Bằng cách đầu tư vào Việt Nam, BYD Auto đang tìm cách bổ sung công suất, kiểm soát chi phí và đa dạng hóa sản xuất từ các hoạt động tại Trung Quốc, nơi có nhu cầu ô tô điện rất lớn.

Theo các nguồn tin của Reuters, các cuộc đàm phán đang được tiến hành để chọn một địa điểm cho nhà máy tại Việt Nam. Một nguồn tin của Reuters nói rằng việc xây dựng nhà máy đã được lên kế hoạch bắt đầu vào giữa năm 2023.

Hiện chưa rõ BYD Auto sẽ chế tạo những phụ tùng ô tô nào tại Việt Nam và liệu có gồm pin hay gói pin hay không.

BYD Co đang tìm cách thuê 80 ha đất công nghiệp, tăng hơn gấp đôi diện tích của họ tại Việt Nam, nơi đơn vị điện tử của họ thuê 60 ha, theo nguồn tin của Reuters.

Reuters cho biết hoạt động của nhà máy BYD Auto tại Việt Nam cũng có thể phục vụ thị trường địa phương, chủ yếu thông qua các dịch vụ bảo trì và phụ tùng thay thế cho xe BYD nhập khẩu từ Trung Quốc.

hang-o-to-dien-hang-dau-the-gioi-co-ke-hoach-xay-nha-may-san-xuat-phu-tung-o-viet-nam.jpg
Ô tô điện Atto 3 của BYD được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Thái Lan lần thứ 39 ở Bangkok, thủ đô Thái Lan vào ngày 30.11.2022 - Ảnh: Reuters

Hôm 11.1, Reuters đưa tin BOE Technology, công ty Trung Quốc cung cấp màn hình cho cả Apple và Samsung Electronics, cũng có kế hoạch đầu tư một khoản đáng kể (có thể lên tới 400 triệu USD) để xây dựng hai nhà máy tại Việt Nam.

Nguồn tin của Reuters cho biết BOE Technology đang đàm phán để thuê hàng chục hecta đất ở miền bắc Việt Nam. Hiện BOE Technology có nhà máy tương đối nhỏ ở tỉnh Đồng Nai (miền nam Việt Nam), nơi cung cấp phần lớn màn hình tivi cho Samsung Electronics và LG Electronics.

Miền bắc Việt Nam trong những năm gần đây đã thu hút đầu tư đáng kể từ các đại gia điện tử, trở thành trung tâm sản xuất smartphone, máy tính và máy ảnh lớn, bao gồm cả các mặt hàng chủ lực của Apple và Samsung Electronics.

BOE Technology có kế hoạch thuê tới 100 ha và sử dụng 20% đất cho một nhà máy sản xuất hệ thống điều khiển từ xa với chi phí 150 triệu USD, theo một nguồn tin của Reuters. Người này nói phần còn lại đất sẽ dành cho màn hình, với việc BOE Technology chi 250 triệu USD để xây dựng một nhà máy trên 50 ha, trong khi các nhà cung cấp sẽ sử dụng 30 ha còn lại, tất cả vào năm 2025.

Reuters cho biết BOE Technology có kế hoạch sản xuất màn hình OLED (đi-ốt phát sáng hữu cơ) phức tạp hơn tại địa điểm này thay vì LCD (màn hình tinh thể lỏng).

BOE Technology là nhà sản xuất màn hình lớn nhất Trung Quốc tính theo sản lượng. Apple đã đưa BOE Technology vào danh sách các đối tác sản xuất năm 2021, sử dụng màn hình OLED cho iPhone 14.

Nhà phân tích nổi tiếng Kuo Ming-chi tại hãng TF International Securities dự báo BOE Technology sẽ trở thành nhà cung cấp màn hình lớn nhất cho iPhone mới vào năm 2024. Tuy nhiên, Apple có kế hoạch bắt đầu tự sản xuất màn hình vào năm 2024, Bloomberg đưa tin.

Nguồn tin Reuters cho biết kế hoạch của BOE Technology tại Việt Nam không nhằm mục đích cụ thể là cung cấp màn hình cho Apple.

Samsung Electronics (hãng smartphone lớn nhất thế giới) sản xuất một nửa số thiết bị cầm tay tại Việt Nam. Trong khi LG có cơ sở hoạt động lớn tại Việt Nam và đang có kế hoạch đầu tư mới.

Các tập đoàn Mỹ như Apple cùng các nhà cung cấp của họ, chẳng hạn Foxconn (Đài Loan) và Luxshare (Trung Quốc), cũng đang tìm kiếm các trung tâm sản xuất bên ngoài Trung Quốc, với Việt Nam là một trong những lựa chọn chính.

Sơn Vân