Sau Twitter, Meta và Microsoft rút khỏi nhiều văn phòng khi sa thải nhân viên quy mô lớn

Thế giới số - Ngày đăng : 15:22, 14/01/2023

Trong dấu hiệu thay đổi mới nhất ở lĩnh vực công nghệ, Meta Platforms và Microsoft đang cho thuê hoặc ngừng thuê các văn phòng ở Seattle và Bellevue, hai thành phố thuộc bang Washington (Mỹ).

Vào ngày 13.1, Meta Platforms đã xác nhận kế hoạch cho thuê lại văn phòng 6 tầng của mình tại Đại lộ số 8 ở trung tâm Seattle và tòa nhà 11 tầng thuộc quận Spring tại Bellevue.

Gã khổng lồ truyền thông xã hội có trụ sở tại thành phố Menlo Park (bang California, Mỹ) cho biết cũng đang xem xét hợp đồng thuê các văn phòng khác ở khu vực Seattle.

sau-twitter-meta-microsoft-rut-khoi-nhieu-van-phong1.jpg
Meta Platforms đang rút khỏi một tòa nhà ở quận Spring của Bellevue - Ảnh: The Seattle Times

Cùng ngày, Microsoft (có trụ sở tại thành phố Redmond, bang Washington, Mỹ) đã xác nhận thông tin rằng sẽ không gia hạn thuê City Center Plaza 26 tầng tại Bellevue khi hợp đồng kết thúc vào tháng 6.2024.

sau-twitter-meta-microsoft-rut-khoi-nhieu-van-phong(1).jpg
Microsoft đang rút khỏi văn phòng tại City Center Plaza (ngoài cùng bên trái) ở trung tâm thành phố Bellevue - Ảnh: The Seattle Times

Các thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh hình thức làm việc từ xa ngày càng phổ biến và ngành công nghệ phát triển chậm lại cùng số lượng lớn nhân viên bị sa thải, đã cắt giảm nhu cầu về văn phòng tại Seattle và một số nơi khác.

Cả Meta Platforms và Microsoft đều chấp nhận làm việc từ xa trong khi cắt giảm lực lượng lao động của họ.

Hồi tháng 10.2022, Microsoft sa thải khoảng 1.000 nhân viên tại một số bộ phận, theo trang Axios.

Vào tháng 11.2022, Meta Platforms sa thải 11.000 nhân viên, chiếm khoảng 13% lực lượng lao động, trong đó có 726 người ở khu vực Seattle. Đây là trong một trong những đợt sa thải ngành công nghệ lớn nhất năm 2022 do công ty mẹ của Facebook phải đối mặt với chi phí tăng cao và thị trường quảng cáo yếu kém.

Tracy Clayton, người phát ngôn Meta Platforms, cho biết các quyết định cho thuê văn phòng chủ yếu được thúc đẩy bởi việc công ty chuyển sang làm việc từ xa hoặc phân tán. Thế nhưng, Tracy Clayton thừa nhận rằng: “Với tình hình kinh tế hiện tại, Meta đang cố gắng thận trọng về chi tiêu”.

Tracy Clayton tiết lộ Meta Platforms vẫn có văn phòng tại 29 tòa nhà và gần 8.000 nhân viên ở khu vực Seattle, nơi vẫn là trung tâm kỹ thuật lớn thứ hai của công ty bên ngoài trụ sở tại Menlo Park.

Người phát ngôn Microsoft đã mô tả quyết định về City Center Plaza là một phần trong quá trình đánh giá liên tục “danh mục đầu tư bất động sản để đảm bảo chúng tôi cung cấp một nơi làm việc đặc biệt, tạo ra sự cộng tác và cộng đồng lớn hơn cho nhân viên của mình”.

Quyết định cũng được đưa ra trong bối cảnh khuôn viên trụ sở của Microsoft đang được tu sửa quy mô lớn, một phần trong đó sẽ hoàn thành cuối năm 2023.

Tin tức hôm 13.1 bổ sung vào dự báo kém lạc quan với thị trường văn phòng khu vực Seattle vốn đang phải vật lộn với những cơn gió ngược của nền kinh tế và sự trở lại văn phòng chậm chạp của nhân viên làm việc từ xa. Việc đó có thể thấy rõ nhất ở trung tâm thành phố Seattle, nơi tổng tỷ lệ văn phòng trống hiện ở mức khoảng 25%, theo một báo cáo mới của công ty bất động sản thương mại Colliers.

Connor McClain, Phó chủ tịch cấp cao kiêm chuyên gia cho thuê tại Colliers, nói những người trong ngành văn phòng dự đoán sẽ có nhiều quyết định cho thuê như thế này hơn khi các hãng công nghệ mở rộng chính sách làm việc từ xa và cắt giảm số lượng nhân viên.

Với các điều kiện kinh tế vĩ mô và xu hướng hybrid work, chúng tôi tin rằng sẽ thấy tỷ lệ văn phòng trống tăng lên trong vài quý tới”, Connor McClain nói.

Hybrid work là môi trường làm việc linh hoạt, kết hợp giữa làm tại văn phòng và làm từ xa.

Năm ngoái, Microsoft đã công bố kế hoạch không gia hạn hợp đồng thuê tại một số tòa nhà ở khu vực Eastside (vùng ngoại ô bang Seattle), gồm cả Advanta Office Commons trên Đại lộ 160 phía Đông Nam và ở Quảng trường Lincoln phía bắc.

Hồi tháng 7.2022, Amazon đã tạm dừng xây dựng tại một số cơ sở ở Bellevue.

Patrick Bannon, Chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận Bellevue Downtown Association, cho biết trong một tuyên bố gửi qua email: “Giống như hầu hết trung tâm đô thị, chúng tôi dự đoán tỷ lệ trống ngày càng tăng do hybrid work”.

Một số người trong ngành bất động sản cho rằng sẽ nghe được nhiều tin tức cho thuê hơn trong tương lai gần, do lĩnh vực công nghệ tiếp tục yếu đi và sự không chắc chắn về tương lai của làm việc từ xa.

Hôm 12.1, trang Insider đưa tin Twitter đang rời bỏ ít nhất 12 văn phòng quốc tế do đóng cửa hoặc không trả tiền thuê nhà. Các trung tâm ở châu Âu và thậm chí cả trụ sở chính của Twitter tại châu Á đều bị đóng cửa.

Việc này diễn ra trong bối cảnh công ty liên tục cắt giảm chi phí, sa thải nhân viên dưới thời Elon Musk. Tỷ phú công nghệ đang đóng cửa nhiều văn phòng Twitter quốc tế khi ông tiếp tục cắt giảm chi phí và cố gắng tìm cách để công ty có thể kiếm tiền.

Ít nhất 12 văn phòng quốc tế đã hoặc chuẩn bị đóng cửa, theo hai người quen thuộc với Twitter và các tin nhắn mà trang Insider đã xem. Một số văn phòng khác của Twitter ở Mỹ dự kiến ​​sẽ đóng cửa trong vài tuần tới.

Động thái này sẽ dẫn đến việc vài trăm nhân viên Twitter khác mất việc, bên cạnh hàng ngàn người bị Elon Musk sa thải hoặc từ chức kể từ khi tỷ phú 51 tuổi người Mỹ tiếp quản công ty cuối tháng 10.2022.

Văn phòng Twitter bị đóng cửa có cả ở Hồng Kông, Philippines, Mexico và châu Phi, nơi tất cả nhân viên Twitter bị sa thải vào tháng 11.2022, theo những người quen thuộc với vấn đề.

Các văn phòng Twitter ở Úc, Hàn Quốc và hầu hết văn phòng tại châu Âu và Ấn Độ đã hoặc dự kiến đóng cửa trong vài tuần tới, nguồn tin của Insider cho biết thêm và yêu cầu giấu tên.

Một văn phòng lớn ở Singapore, trụ sở chính của Twitter ở châu Á, cũng đóng cửa do không thanh toán tiền thuê nhà, theo phóng viên Casey Newton của trang Platformer.

Nguồn tin của Insider cho biết Elon Musk đã thanh toán khoản tiền thuê văn phòng quá hạn tại Singapore. Chủ sở hữu tòa nhà là CapitaLand, một trong những tập đoàn bất động sản đa dạng lớn ở châu Á. Những nhân viên buộc phải rời văn phòng Twitter trong giờ làm việc do bị đuổi đã được đề nghị quay lại làm.

Twitter trước đây có hơn 20 văn phòng quốc tế tại các thành phố lớn thuộc nhiều khu vực trên thế giới, như Paris (thủ đô Pháp), Madrid (thủ đô Tây Ban Nha), Berlin (thủ đô Đức), Manila (thủ đô Philippines), Mumbai và Bangalore (hai thành phố Ấn Độ), Jakarta (thủ đô Indonesia), Ghana, cùng khoảng 20 văn phòng tại Mỹ.

Gần đây, Twitter đang thảo luận nội bộ chỉ giới hạn các văn phòng ở một số nơi, chẳng hạn các thành phố lớn ở Mỹ như San Francisco, New York và Los Angeles, cũng như trên thế giới tại London (thủ đô Anh), Tokyo (thủ đô Nhật Bản), Dublin (thủ đô Ireland).

Lần khai trương văn phòng gần đây nhất của Twitter vào năm 2021 tại Ghana, sự hiện diện chính thức lần đầu của công ty truyền thông xã hội tại châu Phi.

Kayvon Beykpour, cựu lãnh đạo Twitter, đã viết trong một bài đăng trên blog công ty vào thời điểm đó: “Để thực sự phục vụ cuộc trò chuyện của công chúng, chúng ta phải hòa mình hơn vào các cộng đồng sôi động, những người thúc đẩy các cuộc trò chuyện diễn ra hàng ngày trên khắp lục địa châu Phi”.

Được khai trương lần đầu tiên vào năm 2015, văn phòng Singapore thậm chí còn mở rộng vào năm ngoái với nhiều không gian hơn và các kỹ sư đến để phát triển trong khu vực.

"Việc mở rộng các trung tâm kỹ thuật của chúng tôi bên ngoài Mỹ thúc đẩy cam kết của chúng tôi trong việc xây dựng một sản phẩm thực sự toàn cầu, toàn diện và dễ tiếp cận bằng cách tạo ra lực lượng lao động phân tán hơn", Twitter viết trong một tuyên bố về việc mở rộng sự hiện diện của mình tại Singapore.

Với các văn phòng quốc tế khác của Twitter, hầu hết đều là những cơ sở nhỏ hơn cho các hoạt động kinh doanh, bao gồm cả kỹ thuật và bán quảng cáo. Quảng cáo chiếm gần như toàn bộ doanh thu của Twitter, nhưng hoạt động kinh doanh gặp khó khăn dưới thời Elon Musk.

Với nền tảng tài chính đang xấu đi và các kế hoạch đầy tham vọng về doanh thu từ người đăng ký Twitter Blue không đạt được thành công, Elon Musk đã phải liên tục cắt giảm chi phí và tiến hành sa thải nhân viên. Lợi ích, đặc quyền và thậm chí cả nhân viên bảo vệ đã bị cắt giảm. Tuần trước, Twitter đã sa thải thêm nhân viên bộ phận Niềm tin và An toàn cùng Tiền tệ hóa.

Sơn Vân