Nhiều người dùng thất vọng vì Twitter bắt chước tính năng của TikTok

Thế giới số - Ngày đăng : 12:40, 15/01/2023

Nhiều người dùng đã bày tỏ sự thất vọng về bản cập nhật cho Twitter bắt chước một tính năng mà TikTok sở hữu.

Twitter đã triển khai các thay đổi với ứng dụng dành cho người dùng iPhone trong tuần này để tạo một dòng thời gian mới gọi là For You (Dành cho bạn), nguồn cấp dữ liệu mặc định.

Dòng thời gian mới được tạo bằng thuật toán để thấy tweet từ các tài khoản mà họ theo dõi theo thứ tự ngẫu nhiên, xen kẽ với những tweet Twitter cho rằng họ có thể thích. Người dùng cần vuốt qua để chuyển sang nguồn cấp dữ liệu theo trình tự thời gian, được gắn nhãn Following (Đang theo dõi).

Việc chỉnh sửa nguồn cấp dữ liệu giống TikTok là một trong số những thay đổi được Elon Musk tạo ra sau khi tiếp quản Twitter với giá 44 tỉ USD vào cuối tháng 10.2022. Tuy nhiên, động thái này đã vấp phải sự chỉ trích từ nhiều người dùng Twitter, phàn nàn rằng họ không còn thấy cập nhật từ những người đang theo dõi nữa.

Richard Osman, người dẫn chương trình truyền hình kiêm tiểu thuyết gia người Anh, đã viết: “Mỗi buổi sáng, Twitter hiển thị nguồn cấp dữ liệu For You và bạn phải chuyển nó trở lại nguồn cấp dữ liệu Following. Việc này giống như dạy một đứa trẻ mới biết đi buộc dây giày vậy”.

Lance Ulanoff, nhà bình luận công nghệ Mỹ, nói thêm: “Thiết lập mặc định là For You thật khó chịu. Twitter không phải là TikTok. Tôi quản lý nguồn cấp dữ liệu của mình vì một lý do. Hãy dừng thiết lập mặc định với For You".

Twitter cho biết việc thay đổi được thiết kế để đảm bảo rằng người dùng nhìn thấy nội dung “tốt nhất” trên nền tảng này. Thế nhưng, điều đó cũng làm tăng khả năng người dùng có thể tiếp xúc với nhiều quảng cáo và bài đăng được tài trợ hơn.

Matt Navarra, nhà tư vấn truyền thông xã hội độc lập nổi tiếng ở châu Âu, cho biết: “Từ góc độ kinh doanh, Twitter muốn làm điều này là hợp lý. Twitter cần hiển thị nhiều nội dung hơn cho các kiểu người khác nhau để thu hút họ. Từ quan điểm của nhà quảng cáo, bạn muốn có một nền tảng với nhiều người dùng tương tác và sử dụng nó thường xuyên nhất”.

Thế nhưng, Matt Navarra cảnh báo rằng hầu hết người dùng Twitter đều muốn xem các tweet mới nhất và thay đổi đó gây khó chịu.

Ông nói thêm: “Bất cứ khi nào bạn cố gắng ép buộc người dùng làm điều gì đó và không cung cấp cho họ các tùy chọn, bạn sẽ gặp phải sự phản kháng”.

Trước khi Elon Musk tiếp quản, Twitter đã lên kế hoạch làm cho các bài đăng được đề xuất trở nên nổi bật hơn trên ứng dụng của mình, nhưng lại bị trì hoãn sau những lời phàn nàn từ người dùng.

Instagram, thuộc sở hữu của Meta Platforms, cũng từng bị chỉ trích vì làm tràn ngập dòng thời gian người dùng với các bài đăng được đề xuất.

Theo dữ liệu của Ofcom (cơ quan giám sát truyền thông Anh Quốc), các động thái này phản ánh nỗ lực của các công ty truyền thông xã hội nhằm bắt chước thành công mà TikTok đạt được, vốn trở nên phổ biến trong thời kỳ đại dịch. Ứng dụng TikTok hiện được 16 triệu người trưởng thành ở Vương quốc Anh sử dụng. TikTok có một thuật toán phức tạp liên tục phục vụ người dùng bằng các video ngắn dựa trên sở thích của họ.

Cải tiến dòng thời gian Twitter là một trong số những thay đổi được hứa hẹn bởi Elon Musk sau khi sa thải hàng ngàn nhân viên và bắt đầu tính phí người dùng cho một dấu tích màu xanh.

Tỷ phú 51 tuổi người Mỹ cho biết sự thay đổi này là “phần đầu tiên của cuộc đại tu giao diện người dùng lớn hơn nhiều”, sẽ gồm cả nút đánh dấu trang và các tweet dạng dài.

Hôm 11.12.2022, Elon Musk đã xác nhận Twitter sẽ tăng giới hạn ký tự trong tweet từ 280 hiện tại lên 4.000.

Trước câu hỏi về tin đồn Twitter định tăng giới hạn ký tự lên 4.000 có đúng hay không, Elon Musk trả lời "" mà không cung cấp thêm thông tin.

Twitter ban đầu giới hạn ký tự trong tweet là 140 trước khi tăng lên 280 vào năm 2017.

Vẫn chưa có thông tin chi tiết về việc tăng giới hạn ký tự, nhưng các báo cáo và tweet trước đây của Elon Musk từng gợi ý Twitter có thể giúp người dùng dễ dàng chia văn bản dài thành một chuỗi nhiều phần tweet. Có vẻ như việc tăng lên 4.000 ký tự sẽ loại bỏ ý tưởng đó và người dùng chỉ cần đăng các văn bản dài hơn trong tweet đơn lẻ.

Twitter khởi chạy lại dịch vụ đăng ký Twitter Blue vào ngày 12.12.2022, cung cấp cho người dùng dấu kiểm màu xanh lam đã được xác minh cùng các đặc quyền khác như khả năng chỉnh sửa tweet và tải lên video 1080p có độ phân giải cao hơn.

Twitter Blue sẽ khởi chạy lại với mức giá cao hơn 11 USD/tháng cho người dùng iPhone sau khi Elon Musk chỉ trích khoản hoa hồng 30% của Apple lấy từ các giao dịch mua hàng trong ứng dụng. Trong khi đăng ký Twitter Blue qua web chỉ có giá 8 USD/tháng.

Twitter không giải thích lý do tại sao người dùng iPhone bị tính phí nhiều hơn khi đăng ký qua web, nhưng đã có thông tin rằng công ty đang tìm cách bù đắp các khoản phí được tính trong App Store.

Twitter ban đầu đã tung ra Twitter Blue vào đầu tháng 11.2022 trước khi tạm dừng nó do các tài khoản giả mạo mọc lên như nấm.

nhieu-nguoi-dung-twitter-that-vong-vi-twitter-bat-chuoc-tinh-nang-cua-tiktok.jpg
Twitter triển khai dòng thời gian For You, giống TikTok, trên ứng dụng cho iPhone khiến nhiều người dùng không hài lòng

Hôm 12.1.2023, trang Insider đưa tin Twitter đang rời bỏ ít nhất 12 văn phòng quốc tế do đóng cửa hoặc không trả tiền thuê nhà. Các trung tâm ở châu Âu và thậm chí cả trụ sở chính của Twitter tại châu Á đều bị đóng cửa.

Việc này diễn ra trong bối cảnh công ty liên tục cắt giảm chi phí, sa thải nhân viên dưới thời Elon Musk. Tỷ phú công nghệ đang đóng cửa nhiều văn phòng Twitter quốc tế khi ông tiếp tục cắt giảm chi phí và cố gắng tìm cách để công ty có thể kiếm tiền.

Ít nhất 12 văn phòng quốc tế đã hoặc chuẩn bị đóng cửa, theo hai người quen thuộc với Twitter và các tin nhắn mà trang Insider đã xem. Một số văn phòng khác của Twitter ở Mỹ dự kiến ​​sẽ đóng cửa trong vài tuần tới.

Động thái này sẽ dẫn đến việc vài trăm nhân viên Twitter khác mất việc, bên cạnh hàng ngàn người bị Elon Musk sa thải hoặc từ chức kể từ khi tỷ phú 51 tuổi người Mỹ tiếp quản công ty cuối tháng 10.2022.

Văn phòng Twitter bị đóng cửa có cả ở Hồng Kông, Philippines, Mexico và châu Phi, nơi tất cả nhân viên Twitter bị sa thải vào tháng 11.2022, theo những người quen thuộc với vấn đề.

Các văn phòng Twitter ở Úc, Hàn Quốc và hầu hết văn phòng tại châu Âu và Ấn Độ đã hoặc dự kiến đóng cửa trong vài tuần tới, nguồn tin của Insider cho biết thêm và yêu cầu giấu tên.

Một văn phòng lớn ở Singapore, trụ sở chính của Twitter ở châu Á, cũng đóng cửa do không thanh toán tiền thuê nhà, theo phóng viên Casey Newton của trang Platformer.

Nguồn tin của Insider cho biết Elon Musk đã thanh toán khoản tiền thuê văn phòng quá hạn tại Singapore. Chủ sở hữu tòa nhà là CapitaLand, một trong những tập đoàn bất động sản đa dạng lớn ở châu Á. Những nhân viên buộc phải rời văn phòng Twitter trong giờ làm việc do bị đuổi đã được đề nghị quay lại làm.

Twitter trước đây có hơn 20 văn phòng quốc tế tại các thành phố lớn thuộc nhiều khu vực trên thế giới, như Paris (thủ đô Pháp), Madrid (thủ đô Tây Ban Nha), Berlin (thủ đô Đức), Manila (thủ đô Philippines), Mumbai và Bangalore (hai thành phố Ấn Độ), Jakarta (thủ đô Indonesia), Ghana, cùng khoảng 20 văn phòng tại Mỹ.

Gần đây, Twitter đang thảo luận nội bộ chỉ giới hạn các văn phòng ở một số nơi, chẳng hạn các thành phố lớn ở Mỹ như San Francisco, New York và Los Angeles, cũng như trên thế giới tại London (thủ đô Anh), Tokyo (thủ đô Nhật Bản), Dublin (thủ đô Ireland).

Lần khai trương văn phòng gần đây nhất của Twitter vào năm 2021 tại Ghana, sự hiện diện chính thức lần đầu của công ty truyền thông xã hội tại châu Phi.

Kayvon Beykpour, cựu lãnh đạo Twitter, đã viết trong một bài đăng trên blog công ty vào thời điểm đó: “Để thực sự phục vụ cuộc trò chuyện của công chúng, chúng ta phải hòa mình hơn vào các cộng đồng sôi động, những người thúc đẩy các cuộc trò chuyện diễn ra hàng ngày trên khắp lục địa châu Phi”.

Được khai trương lần đầu tiên vào năm 2015, văn phòng Singapore thậm chí còn mở rộng vào năm ngoái với nhiều không gian hơn và các kỹ sư đến để phát triển trong khu vực.

"Việc mở rộng các trung tâm kỹ thuật của chúng tôi bên ngoài Mỹ thúc đẩy cam kết của chúng tôi trong việc xây dựng một sản phẩm thực sự toàn cầu, toàn diện và dễ tiếp cận bằng cách tạo ra lực lượng lao động phân tán hơn", Twitter viết trong một tuyên bố về việc mở rộng sự hiện diện của mình tại Singapore.

Với các văn phòng quốc tế khác của Twitter, hầu hết đều là những cơ sở nhỏ hơn cho các hoạt động kinh doanh, bao gồm cả kỹ thuật và bán quảng cáo. Quảng cáo chiếm gần như toàn bộ doanh thu của Twitter, nhưng hoạt động kinh doanh gặp khó khăn dưới thời Elon Musk.

Với nền tảng tài chính đang xấu đi và các kế hoạch đầy tham vọng về doanh thu từ người đăng ký Twitter Blue không đạt được thành công, Elon Musk đã phải liên tục cắt giảm chi phí và tiến hành sa thải nhân viên. Lợi ích, đặc quyền và thậm chí cả nhân viên bảo vệ đã bị cắt giảm. Tuần trước, Twitter đã sa thải thêm nhân viên bộ phận Niềm tin và An toàn cùng Tiền tệ hóa.

Một số cá nhân cũng thường xuyên bị sa thải vì làm mất lòng Elon Musk theo cách này hay cách khác.

Sơn Vân